Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Ex-machina


Bộ phim Ex-Machina có nội dung hay và đáng xem. Ngoài ra, các cảnh trong phim tuyệt đẹp. Ngay từ lúc đầu của phim, lúc cậu sinh viên được máy bay đưa đi. Cảnh thiên nhiên hoang dã đẹp đẽ, biển rừng, thác nước.

Đến khi cậu sinh viên Caleb được vào ngôi nhà của tỷ phú Nathan. Ngôi nhà của Nathan rất hiện đại nằm rất hài hòa với thiên nhiên. Mình cũng định sẽ có được ngôi nhà như thế này. Cảnh thác nước rất tuyệt đẹp, nguyên sơ và thanh bình. Phong cảnh view tại phòng khách của Nathan cũng rất tuyệt vời. Có điều là chính Nathan có một thói quen xấu là uống rượu đến say xỉn và chung sống với chính các cỗ máy mình tạo ra chứ không phải là con người.

Triết lý tạo ra AI của Nathan là sự ngẫu nhiên không đoán được trong tư duy của AI. Và điều này tạo ra cá tính đặc biệt của Ava. Cá tính của Ava không theo một mô thức nào cả. Như chính bức tranh lớn được bày trong phòng ngủ của Nathan.

Xem xong phim thấy nhiều cảm xúc lẫn lộn. Con người vẫn luôn là con người. Hình mẫu cho loài người trong sự so sáng với máy móc ở đây là nhân vật Nathan. Nathan có trí tuệ thông minh tuyệt đỉnh, giàu có và khỏe mạnh. Và nữa Nathan có một ý chí và niềm tin mãnh liệt rằng loài người đang tiến đến đỉnh cao của sáng tạo là làm vai trò của chúa trời - tạo ra máy móc có thể tư duy, suy nghĩ và cảm xúc như con người. Và điều này là không thể ngăn cản được.

Nathanh cho rằng nếu như Ava vượt qua bài test với Caleb thì lúc đó anh đã tạo ra  được trí tuệ nhân tạo thành công. Trước khi đến bài test với Caleb thì Ava đã được phát triển qua rất nhiều phiên bản. Mà Caleb đã vô tình xem được các đoạn video đó. Điều này gây ra một sự đau đớn và tiếc nuối trong lòng Caleb chỉ vì các phiên bản của Eva được tạo ra rất giống người nữ thật.

Trong lần test thứ nhất khi Caleb nói chuyện với Ava, Caleb đã có cảm giác Ava rất tuyệt vời. Và trong các lần gặp tiếp theo, cảm xúc này của Caleb tiếp tục tăng lên. Thậm chí, anh đã mơ đến Caleb trong giấc ngủ của mình. Ôi con người đáng thương.

Điều không may hay may mắn là Ava đã biết ghi nhận được cảm xúc của Caleb về mình trong các lần gặp. Ava đã làm được những điều rất...người. Đó là mặc váy, vẽ tranh, sử dụng ánh mắt và nói chuyện với Caleb trong lúc mất điện để điều khiển suy nghĩ của Caleb và nắm được tư duy của anh. Ôi, tuyệt với và đau đớn thay, chính Caleb phải chăng đã trở thành đối tượng bị "test" của máy móc - Ava.

Và dường như Nathanh đã thành công. Rõ ràng là như thế. Bạn có thể thấy Caleb đã nuôi ý nghĩ giải thoát Ava khỏi căn phòng để cô ta không bị tiêu hủy sau khi anh làm xong bài test. Caleb đã không cho rằng Ava chỉ là một cỗ máy do con người tạo ra.

Và điều trớ trêu xảy ra tại phần cuối của phim. Nathan đã bị chết bởi chính thói xấu say rượu của mình và chính những con robot do mình tạo ra. Còn Celab cũng phải trả giá cho chính ảo tưởng của mình. Nathan chỉ kịp thốt ra lời cuối cùng "Thật không thể ngờ được". Phải chăng chính anh đã muốn tạo ra Ava với tư duy không đoán được. Nathan đã chết nhưng anh đã thành công.

Ôi Caleb đáng thương. Ava cuối cùng thì vẫn là một cỗ máy biết tư duy nhưng không có cảm xúc. Nó đã nhốt Caleb cho đến chết và bỏ đi ra ngoài một mình.

Và máy móc vẫn cuối cùng vẫn không thể nào sánh được với con người với cảm xúc và trí tuệ trác tuyệt. Xét ở khía cạnh này thì Nathan đã thất bại trong nỗ lực của mình. Phải chăng Nathan đã phải trả giá cho ý định ngông cuồng của mình là làm vai trò của đấng sáng tạo?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét