Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tăng trưởng GDP bao nhiêu?



Trong 10 năm qua, kinh tế trong nước tăng trưởng chủ yếu chỉ dựa trên gia công điện thoại, may mặc, xuất khẩu dầu mỏ, phát triển hạ tầng, xây dựng. Nghĩa là chủ yếu dựa trên làm thuê và bán tài nguyên. Hậu quả là vài năm gần đây nợ công tăng cao, môi trường ô nhiễm và không thể duy trì tăng trưởng GDP như các năm trước.

Điều đơn giản là vì giá dầu và giá thuê nhân công chỉ tăng trưởng ở một mức độ nào đó mà không thể tăng hơn nữa. Giá trị gia tăng trên sản phẩm không tăng. Bẫy thu nhập trung bình là từ đây mà ra. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên tiền vay nợ nên chỉ gánh thêm nợ mà thôi. Còn các công trình xây dựng xây xong để đó có hiệu quả hay không và thu lãi, vốn trong bao nhiêu năm nữa thì còn phải tính. Mục tiêu tăng trưởng GDP theo cách trên đây là hại nhiều hơn lợi là thấy rõ.

Vậy mới có chuyện cuối năm nay, quốc hội sẽ xem xét để thông qua việc Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trở thành SEZ - đặc khu kinh tế để thúc đẩy đất nước phát triển. Nói gọn lại, nước ta có tiềm năng du lịch rất lớn nhờ lợi thế bãi biển trải dài. Việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch và dịch vụ là cơ hội đưa nước ta phát triển kinh tế trong 10  năm tới.

Ngoài ra, việc phát triển các tiềm năng khác trong chuỗi giá trị gồm nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất cũng là điều mà chúng ta cần suy nghĩ như là giải pháp tăng trưởng GDP thực chất hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét