Thứ Năm, 18 tháng 2, 2021

Ba thói quen của người có năng suất cao là gì?


Nghỉ ngơi, luyện tập và hành động!

Ip Man là bộ phim Kung Fu kể về người thầy võ thuật huyền thoại cùng tên. Phim dài gần hai tiếng nhưng không có nhiều cảnh đánh nhau. Đó không phải là những gì về Kung Fu nói về? Rõ ràng là không. Ip Man đang uống trà. Ip Man đang giúp đỡ bạn bè của mình. Ip Man đang phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày. Chỉ có 3 cảnh chiến đấu chính trong phim, nhưng mọi người vô cùng yêu thích nó. Tại sao? Họ thích nó vì mỗi cuộc chiến đều có ý nghĩa.

Trong cuộc chiến đầu tiên, Ip Man phải bảo vệ ngôi nhà của mình chống lại kẻ xâm nhập. Trong lần thứ hai, anh ta báo cho một người bạn để gửi tin nhắn. Trong phần thứ ba, ông nêu gương về thủ lĩnh của quân Nhật, lực lượng chiếm đóng.

Ip Man không chiến đấu chỉ để chiến đấu. Anh ấy chỉ chiến đấu nếu nó quan trọng. Năng suất là như nhau. Những người thực sự có năng suất không chỉ làm việc để làm việc. Họ làm những việc quan trọng.

Khi bạn nhìn vào lịch trình hàng ngày của Ip Man, bạn sẽ thấy gần như thế này: 70% thời gian là anh ấy nghỉ ngơi. 20% thời gian là anh ấy tập luyện. Và chỉ 10% thời gian, anh ta chiến đấu. Tôi đoán chúng ta có thể gọi đây là quy tắc 70/20/10 và nó có thể giúp chúng ta quản lý thời gian của mình. Hãy tưởng tượng, mỗi tuần, lịch trình của bạn sẽ như thế này:

70% thời gian, bạn nghỉ ngơi. Bạn ngủ đủ 8 tiếng đến 9 tiếng mỗi ngày, bạn nghỉ ngơi tích cực. Bạn tạo. Bạn nghĩ. Bạn đi ra ngoài. Bạn dành thời gian cho bạn bè và gia đình và chỉ cố gắng tận hưởng cuộc sống.

20% thời gian, bạn luyện tập. Luyện tập 5 giờ nữa một ngày. Một tuần là đủ dài nếu bạn biết cách sử dụng nó. Bạn làm việc ra. Bạn tự giáo dục mình. Bạn lên cấp trò chơi của mình và chuẩn bị tinh thần cho những gì sắp tới.

10% thời gian, bạn chiến đấu. Bạn tham dự giải đấu. Bạn chạy marathon. Bạn ngồi vào bàn làm việc 8 tiếng để hoàn thành dự án. Bất kể điều gì cần, bạn nâng cao mọi thứ và sử dụng mọi kỹ năng bạn có để thành công - và bạn làm điều đó trong hai ngày 8 giờ mỗi tuần.

Ngược lại với công việc quan trọng không phải là công việc bận rộn - đó là phần còn lại.

Khi bạn đánh đổi tất cả phần còn lại của mình cho công việc bận rộn, bạn không còn năng lượng để làm những việc quan trọng. Điều này áp dụng trong phạm vi vi mô - một nhà tư vấn làm việc quá sức sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng khi trình bày với khách hàng - cũng như vĩ mô: nếu những việc cần làm của bạn không cộng lại, bạn sẽ nhanh chóng lãng phí một năm, hai hoặc mười năm.

Khi chúng ta làm việc hiệu quả chỉ để tạo ra chuyển động, chúng ta chống lại những chiếc cối xay gió. Chúng tôi coi mọi nhiệm vụ là một thử thách và chúng tôi quyết định dành 100% thời gian của mình cho chế độ chiến đấu hoặc huấn luyện.

Chúng ta cố gắng hết sức có thể, nhưng chắc chắn, chúng ta sẽ gặp phải một bức tường và nhận ra rằng: Chúng ta đã mất cảm giác về phương hướng và sự yên tâm khi tiếp cận nó. Chúng ta rất tức giận đào bới khi có cơ hội, chúng tôi phát triển tầm nhìn đường hầm và bỏ lỡ bức tranh lớn hơn.

Nghỉ ngơi là phần quan trọng nhất trong ngày của một bậc thầy Kung Fu. Thực hành cũng quan trọng. Khi một thử thách xuất hiện, anh ấy nhớ rằng đó là điều cần thiết nhưng không mong muốn.Ip Man sẽ giải quyết nó một cách nhanh chóng, sau đó quay lại nghỉ ngơi.

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, đừng chiến đấu chỉ để chiến đấu.


Đừng là một bộ phim hành động vô hồn. Hãy là một tác phẩm kinh điển đình đám, như Ip Man. Hãy là một bậc thầy Kung Fu thực thụ. Nghỉ ngơi, luyện tập, chiến đấu - và giữ chúng theo thứ tự đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét