Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Công nghiệp 4.0 là gì



Theo wikipedia:
Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật và điện toán đám mây và điện toán nhận thức (cognitive computing).[1][2][3][4]
Công nghiệp 4.0 tạo ra những "nhà máy thông minh" (tiếng Anh: smart factory). Trong các nhà máy thông minh với cấu trúc kiểu mô-đun, hệ thống thực-ảo giám sát các quy trình thực tế, tạo ra một bản sao ảo của thế giới thực và đưa ra các quyết định phân tán. Qua Internet Vạn Vật, các hệ thống thực-ảo giao tiếp và cộng tác với nhau và với con người trong thời gian thực, và với sự hỗ trợ của Internet Dịch vụ, dịch vụ nội hàm và dịch vụ xuyên tổ chức được cung cấp cho các bên tham gia chuỗi giá trị sử dụng.
 Theo tôi thì công nghiệp 4.0 có thêm yếu tố tương tác giữa các thiết bị dựa trên cơ sở dữ liệu trong quá trình hoạt động để giúp cho có được các quyết định và điều chỉnh tốt hơn cho quá trình sản xuất. Con người là một thành phần trong mạng tương tác này. Mạng tương tác chính là hệ thống internet. Điều này có được là do AI, Internet of Things, Big Data, Cloud Computing.

Một ví dụ trong thực tế là các động cơ máy bay đều ghi lại dữ liệu và gửi về cơ sở dữ liệu để dự đoán và phát hiện các hỏng học có thể có. Các xe đua F1 đều có cảm biến ghi lại dữ liệu để cho nhà sản xuất cải tiến xe của họ được tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét