Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Cuộc chiến từ một câu chuyện giả tưởng


Bài này được copy lại từ tháng 4-2014

Chuyện bắt nguồn từ khi một bộ phim giả tưởng do SONY sắp phát hành chiếu trên rạp. Kết quả là mạng SONY bị sập. Mạng XBOX và Play Station cũng không truy cập được. Bên Bắc Triều Tiên cũng bị sập mạng lần này là lần thứ ba tính cả đêm qua.

Cuộc chiến trên mạng đã diễn ra dù có nhiều cách giải thích khác nhau. Bên Mỹ tố Bắc Triều đứng đằng sau việc hack SONY. Bên Bắc Triều tố Mỹ đánh sập mạng để trả đũa.

Thế giới bây giờ biết đã biết được sự thiệt hai do chiến tranh gây ra nên chuyển sang chiến trường mạng và kinh tế để giải quyết. Như chúng ta đã thấy, "cuộc chiến" giá dầu cũng đang diễn ra nóng hổi.

Cuộc cách mạng đá phiến tại Mỹ đã góp phần làm giá dầu giảm xuống kỷ lục ngoài các nguyên nhân về giảm cung của thị trường, kinh tế thế giới thiểu triển và các nước OPEC không muốn mất thị phần vào tay Mỹ.

Chịu thiệt hại của giá dầu giảm có nhiều nước xuất khẩu dầu không ngoại trừ Mỹ và OPEC. Tuy nhiên gặp khủng hoảng kinh tế trong thời điểm này là Nga, Iran, Venezuela.

Điểm lại tình hình trong mấy tháng gần đây thì thấy rõ cuộc đấu tranh gay gắt giữa hai phía. Một bên là sáng tạo là động lực phát triển kinh tế và đưa thế giới đi lên và một bên là dựa vào tài nguyên và sức mạnh quân sự để hù dọa đồng loại của mình.


Kết cục là thế nào có lẽ phải chờ thời gian trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét