Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Sách hay - Triệu phú tự động (David Bach)

Đây là cuốn sách đưa ra một số lời khuyên của nhà triệu phú và cố vấn tài chính David Bach.


Hầu hết mọi người tin rằng bí quyết để làm giàu là tất cả về việc tìm cách tăng thu nhập của họ càng nhanh càng tốt. Họ tuyên bố: "Nếu tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn, tôi sẽ giàu có". Bạn đã nghe ai đó nói bao nhiêu lần? Bao nhiêu lần bạn đã nói nó cho mình? Vâng, nó chỉ đơn giản là không đúng. Hãy hỏi bất cứ ai có mức tăng trong năm ngoái nếu số tiền tiết kiệm của họ tăng lên. Trong hầu hết mọi trường hợp, câu trả lời sẽ là không. Tại sao? Bởi vì thường xuyên hơn không, chúng tôi càng làm nhiều, chúng tôi chi tiêu nhiều hơn nữa. 

Để Tự Thanh toán Đầu tiên để có hiệu quả, quy trình phải được tự động. Dù bạn quyết định làm gì với số tiền bạn tự trả cho mình - dù bạn dự định đặt nó vào tài khoản hưu trí, hãy tiết kiệm nó như một tấm chăn an toàn, đầu tư vào quỹ đại học, bỏ nó sang một bên giúp bạn mua nhà hoặc sử dụng nó để trả nợ vay thế chấp hoặc thẻ tín dụng của bạn - bạn cần phải có một hệ thống mà không phụ thuộc vào ngân sách hoặc bị kỷ luật.



Tiêu đề giật gân của cuốn sách này là một cái nhìn sâu sắc khi bạn nhìn thấy nó trên kệ. Trên thực tế, cuốn sách này là một trong những cuốn sách đầu tiên tôi đọc khi tôi ở trong vòng tay tài chính và tôi đã gặp trở ngại khi tìm câu trả lời - tôi không thể nào thu hút được danh hiệu của cuốn sách. Tôi có những kỷ niệm tuyệt vời về việc thức khuya và nuốt toàn bộ cuốn sách này trong một lần ngồi, tự hỏi bản thân mình rằng điều này có thể đơn giản như thế nào, nhưng tôi đã bỏ lỡ rất nhiều. Về cơ bản, Bach tập trung vào hai khái niệm chính xuyên suốt cuốn sách. Thứ nhất, người ta phải tự trả trước bằng cách tự động đóng góp vào tài khoản hưu trí và các khoản đầu tư khác thậm chí trước khi nghĩ đến chi phí sinh hoạt. Một khi điều này được thực hiện, Bach sử dụng sức mạnh của mối quan tâm phức tạp để cho thấy ngay cả một khoản chi phí nhỏ để trả tiền cho chính mình cũng có thể phát triển thành hàng triệu đô la trong những năm qua. Nói tóm lại, tiêu đề giật gân không phải là nói dối: cuốn sách này thực sự là một kế hoạch để trở thành một triệu phú tự động, làm tôi rất vui lần đầu tiên tôi đọc cuốn sách. Kể từ đó, tôi đã đọc những cuốn sách về tài chính cá nhân, và bây giờ tôi đã quay trở lại câu hỏi này, câu hỏi lớn mà tôi tự hỏi chính là liệu nó có giữ được so với các sách tài chính cá nhân khác hay không. Liệu thông điệp chứa trong The Millionaire Tự động thực sự đứng lên, hay đó là một cuốn sách tốt nhất để lại cho những người chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình tài chính của họ? Hãy cùng tìm hiểu. 

Tự trả trước 


Phần đầu tiên của cuốn sách tập trung vào khái niệm "trả tiền cho bạn đầu tiên", về cơ bản là làm giảm đầu tư cho tương lai ngay trên đầu, thậm chí trước khi bạn nhìn vào chi phí sinh hoạt. Đó là một khái niệm đơn giản, nhưng là một trong những điều mà hầu hết mọi người hoặc (a) không tin, hoặc (b) tin rằng quá khó để thử (thường bởi vì họ "chỉ nhận được bởi" vì nó). Sự thật là khái niệm "trả tiền cho bản thân" đầu tiên, ngay cả khi bạn phải trả cho mình một khoản tiền nhỏ mỗi ngày, đơn giản chỉ làm việc. Hãy nói rằng bạn có thể đặt sang một bên mười đô la một ngày; cung cấp cho bạn 300 đô la một tháng để đầu tư. Bắt đầu làm việc này khi bạn 25 tuổi và đặt nó vào các khoản đầu tư kiếm được trung bình 10% mỗi năm, bạn có biết những gì bạn sẽ có trong sinh nhật 65 của bạn không? 1,66 triệu đô la. Nhiều người nghĩ về một đồng đô la và không thể kết nối nó với tư cách một triệu phú, nhưng sức mạnh của sự quan tâm phức tạp làm cho nó trở nên như vậy, và những người có thể khai thác sức mạnh của hợp chất là những người trở nên giàu có; những người không dành cuộc sống của mình cạo cùng nhau hai dimes để có được bằng. Bách chỉ dành vài trang tập trung vào khái niệm này một mình. Bach cũng dành thời gian giải thích cách nó không khó, hoặc là: chỉ cần thực hiện toàn bộ điều tự động. Rút nó một cách tự động từ lương của bạn mỗi kỳ lương và bạn sẽ sớm tìm thấy những khoản tiết kiệm của mình đang tăng lên ... và lên ... và lên. Tự động hóa là chìa khóa, tuy nhiên, bởi vì nếu không có tự động hóa nó trở nên rất dễ dàng chỉ đơn giản là không tiết kiệm tiền và thay vì sử dụng nó cho một chi phí sinh hoạt không cần thiết. 

Hệ số Latte 


Khái niệm "trả tiền cho bạn đầu tiên" là một vấn đề cho nhiều người người dân, tuy nhiên, vì chi phí sinh hoạt của họ thường kết hợp (hoặc thậm chí vượt quá) thu nhập của họ. Để giải quyết băn khoăn này, Bạch giới thiệu cái gì ông gọi là "yếu tố latte", và sử dụng một câu chuyện dài để giải thích khái niệm này. Về cơ bản, "yếu tố latte" đề cập đến những khoản chi tiêu nhỏ bé mà bạn thực hiện mỗi ngày mà không cần suy nghĩ về nó. Do đó, tên gọi là mua cà phê hàng ngày. Đây là một ví dụ từ cuộc đời của tôi cho thấy yếu tố latte khá tốt: Khi tôi bắt đầu bước vào cuộc đời chuyên nghiệp, tôi sẽ bắt đầu mỗi ngày bằng một chiếc bánh mì nướng và bánh mì nướng, với giá khoảng 5 đô la. Tôi cũng sẽ nhấn máy bán hàng tự động một vài lần mỗi ngày với chi phí khoảng 2 đô la một lần ghé thăm. Trên đường về nhà, tôi thường dừng lại để ăn vặt, thêm khoảng 3 đô la, và khoảng hai ngày mỗi tuần sẽ dừng lại ở hiệu sách, trung bình 10 đô la một lần. Chi phí nhỏ, phải không? Trong một tuần lễ duy nhất bảy ngày, tổng cộng lên đến 80 đô la. Trong một năm, giá trị này lên đến 4.160 đô la. Đầu tư số tiền mỗi năm ở mức 10% hàng năm trở lại cho đến khi tôi sáu mươi lăm được ra đến $ 1,92 triệu đô la. Nói cách khác, cà phê buổi sáng đó và cuốn sách mới không thường xuyên đó đã ngăn tôi trở thành một triệu phú. Vì vậy, nếu bạn cắt bỏ các yếu tố latte (thậm chí một phần) và đầu tư tiền mà mỗi tháng, bạn có thể kết thúc khá phong phú vào cuối nhờ sức mạnh của lãi suất hợp chất. Rõ ràng, có một vài điều nhỏ nhoi ở đây: lạm phát sẽ làm giảm giá trị thực của $ 1.92 triệu (nghĩa là một đồng đô la sẽ không có giá trị gì ngày nay), và bạn đang dự đoán luôn luôn có thể đưa số tiền đó đi mỗi tháng một lần, không có vấn đề gì. Mặt khác, thậm chí với một số lạm phát mạnh mẽ, hai triệu đô la là một quả trứng tổ tốt. 

Làm cho nó tự động 


Phần còn lại của cuốn sách cho thấy Bách áp dụng khái niệm "tự động trả tiền trước" cho các khía cạnh khác nhau của đời sống tài chính: xây dựng quỹ khẩn cấp, không nợ và mua nhà. Trong mỗi trường hợp, ứng dụng gần như rõ ràng một khi khái niệm về làm cho nó tự động là rõ ràng, vì vậy hãy tập trung vào đó. Phần "tự động" của Triệu phú Tự động về cơ bản đề cập đến quá trình thiết lập một khoản khấu trừ tự động từ tài khoản kiểm tra của bạn mỗi tuần hoặc tháng vào tài khoản khác. Ví dụ: nếu bạn đang tiết kiệm để xây dựng quỹ khẩn cấp, bạn có thể tự động khấu trừ 75 đô la mỗi tuần vào tài khoản tiết kiệm ING Direct. Mặt khác, nếu bạn trả hết nợ thế chấp tại nhà, bạn có thể thiết lập thanh toán tự động cho nhóm giữ thế chấp của bạn. Khái niệm này rất mạnh mẽ về mặt tâm lý. Bằng cách chỉ đơn giản kiếm được tiền đó mà không cần đến bất kỳ nỗ lực nào từ bạn, bạn sẽ bắt đầu thay đổi hình dáng cuộc sống của mình thành "thực tế" mới khá dễ dàng. Bạn kiểm tra tài khoản của mình và khi nào bạn thấy có gì ở đó, nó đã có tiền bạn cần phải tự trả cho mình, vì vậy bạn có ngân sách dựa trên những gì bạn còn lại. Theo thời gian, tình huống mới này trở thành "chuẩn" cho ngày của bạn để cuộc sống ban ngày, nhưng số tiền bạn đang thu hồi chỉ giữ cho xây dựng cho tương lai của bạn. Đó là một khái niệm tuyệt vời, nhưng ở một vài nơi, Bách mang nó quá xa. Trong một chương, ông Bách chủ trương thiết lập một tình huống với một người điều hành thế chấp để bạn trả cho họ hai tuần một lần thay vì hàng tháng để tự động thanh toán thêm mỗi năm. Thật không may, quá trình này thường tốn một khoản phí nhỏ mỗi lần, khi được bổ sung, loại bỏ hầu hết các lợi ích của việc này. Thay vì thực hiện kế hoạch của mình, chỉ cần thực hiện thanh toán tự động hàng tháng, sau đó mở một tài khoản tiết kiệm và tự động đặt 10% thanh toán mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm thứ hai đó. Vào cuối năm, rỗng ra tài khoản đó và sử dụng nó như một khoản thanh toán thêm vào thế chấp của bạn. Không chỉ bạn vẫn đang sử dụng triết lý "tự động hóa nó", bạn không phải trả lệ phí vô nghĩa cho nó.

2 nhận xét:

  1. có bản tiếng việt quyển này ko bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuốn này chưa có bản dịch. Bạn có thể đọc cuốn "Khởi đầu muộn màng, kết thúc giàu sang" của David Bach cùng chủ đề để biết thêm ý tưởng của Bach nhé.

      Bạn xem bài giới thiệu về cuốn đó tại link dưới đây nhé
      https://www.thuvienxuan.com/2020/02/sach-hay-ve-tai-chinh-khoi-au-muon-mang.html

      Xóa