Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Sách hay - Tiền hay cuộc sống (Vicki Robin, Joe Dominguez và Monique Tilford)

Vậy bạn chọn tiền hay cuộc sống?

Nếu bạn hỏi thì câu trả lời của tôi là cả hai. Vì tiền rất quan trọng cho cuộc sống độc lập, tự do và hạnh phúc của mỗi chúng ta. Phải không bạn?


Tác giả cuốn sách đã gợi ý chín bước để tối ưu hóa tiền như một công cụ cho sự tự do. Dưới đây là một bản tóm tắt về từng bước tiến hành giúp cuộc sống kiểm soát tài chính.

1. Trước tiên bạn cần tính toán trong suốt quãng đời của mình bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền để có được cái nhìn toàn cảnh mối quan hệ giữa bạn và tiền.

2. Tiếp theo hãy suy nghĩ đến 'mức lương thực nhận’, có nghĩa là khoản tiền thực nhận sau khi trừ đi các khoản chi tiêu cho công việc: quần áo, thức ăn, đi lại, vv

3. Đến được bước này là bạn đã bắt đầu hình dung được phần nào hình ảnh thay thế số tiền bạn làm ra. Bạn sẽ điều chỉnh dần dần mối quan hệ giữa bạn và tiền bằng cách nghĩ tiền xu và tiền mặt chỉ dùng như thước đo thời gian. Bạn nên ghi lại bạn đã tiêu hết bao nhiêu và dùng tiền vào những việc gì theo từng tháng. Sử dụng 'mức lương thực nhận "của bạn, sau đó bạn sẽ phải tính toán bạn cần làm việc bao nhiêu giờ để đáp ứng các khoản chi đó.

4. Tiếp theo đó hãy tính toán xem bạn đã dành bao nhiều thời gian cho máy tính hay điện thoại di động, cho những đôi giày mới. Nếu "thời gian" hay, "năng lượng cuộc sống 'như Dominguez và Robin mô tả không phải là quan trọng nhất đối với bạn, thì đã đến lúc cho một số thay đổi. Nếu không, theo mô hình tài chính mới này, bạn không chỉ lãng phí tiền bạc mà bạn đang lãng phí hiệu quả cuộc sống!

5. Bây giờ hãy đến với một số biện pháp quản lý tài chính điển hình hơn giúp kiểm soát tiền của bạn. Bạn nên lập một biểu đồ đơn giản thể hiện tổng thu nhập và chi phí của bạn mỗi tháng. Mục đích là để tăng khoảng cách giữa hai số liệu này.

6. Đây là những lời khuyên nhằm giúp bạn kéo dài khoảng cách giữa tổng thu nhập và tổng chi phí bằng cách chi tiêu ít hơn. Khi bạn giảm thiểu chi tiêu bạn sẽ tối đa hóa giá trị của thời gian.

7. Tiếp theo là chủ đề của tối đa hóa giá trị thời gian. Tác giả khuyên bạn nên xem xét cách bạn sử dụng thời gian trong một ngày làm việc và liệu điều đó có làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hay không? Nếu câu trả lời là không, họ sẽ cho bạn lời khuyên thiết thực cho việc chuyển hướng vào những gì đáp ứng bạn theo cách cá nhân và chuyên nghiệp.

8. Quay trở lại khoảng cách giữa thu nhập và chi phí sinh hoạt. Một khi bạn đã tiết kiệm và số tiền bạn chi tiêu ít hơn thu nhập của bạn, đó chính là bạn nghĩ đến việc đầu tư. Mục đích là sử dụng việc đầu tư để giúp bạn có thể đặt cuộc sống của bạn lên vị trí ưu tiên và tiền bạc chỉ đứng thứ hai. Vì vậy, bạn vẫn nên tập trung cho công việc chính, việc đầu tư chỉ nhằm mục đích bù đắp khoản chi phí sinh hoạt thiếu hụt thôi. Nếu việc đầu tư thành công thì sau một thời gian số tiền kiếm đc từ khoản đầu tư sẽ chi trả được hêt phí sinh hoạt. Lúc này bạn có thể thỏa mái vui vẻ, uống một chút gì đó hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn.

9. Một bí kíp khác nữa là kiểm soát và giữ cho cuộc sống luôn sát sườn với bạn. Tốt nhất, bạn nên đầu tư bằng chính số tiền bạn đã kiếm được ngay cả sau khi bạn đã khấu trừ chi phí sinh hoạt. Khi bạn đạt được điều đó, bạn nên biến nguồn tài chính của mình thành vốn (số tiền mà bạn đã đầu tư), khoản dự trù (gửi tiết kiệm bằng chi phí sinh hoạt trong 6 tháng), và cất giữ (phàn dư thừa).

Bạn sẽ làm gì khi tiền cứ chảy về tài khoản. Có lẽ bạn sẽ phung phí đôi chút? Muốn hưởng thụ cuộc sống hơn. Khi đó có thể bạn sẽ muốn viết một cuốn sách, đi du lịch, bắt đầu cống hiến cho một tổ chức phi lợi nhuận... Giờ thì thế giới trong tầm tay bạn. Rõ ràng muốn có được sự tự do cần có thời gian, công sức và một vài thuật toán cơ bản . Tuy nhiên điều mấu chốt ở đây là khi bạn làm theo các bước trên bạn sẽ thấy mối quan hệ giữa bạn và tiền tốt hơn và bạn có thể tự do làm theo điều mình muốn.

Tiền bạc, quyền tự do và cuộc cách mạng fintech


Trong bối cảnh đổi mới tài chính hiện nay, phạm trù triết học "Tiền hay cuộc sống của bạn" không chỉ trở nên thú vị mà còn thiết thực hơn.

Các công ty fintech mới nổi và các ngân hàng sẽ tạo ra các khoản ngân sách và vì thế các đề xuất của Robin và Dominguez sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Các ngân hàng như Ngân hàng Atom, Tandem, Mondo và Starling sẽ giúp chúng ta quản lý tài chính theo hướng dẫn của tác giả cuốn "Tiền hoặc cuộc sống của bạn". Những người cho vay đang quản lý tiền bạc và đầu tư nhanh hơn, dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn để giúp chúng ta kiếm tìm lợi nhuận bao gồm cả chi phí sinh hoạt.

Tối ưu hóa tiền như một công cụ nâng cao đời sống là một xu thế mới của các công ty fintech, từ các ngân hàng kỹ thuật số cho các công ty đầu tư trực tuyến. Và xu thế mới này tương thích với các sản phẩm mà các ngân hàng đó cung ứng. Vì vậy, phạm trù triết học 'tiền hoặc cuộc sống của bạn " đang gây được sức hút. Nhưng đó có thể là bước đầu tiên trong quá trình phát triển của mối quan hệ giữa chúng ta với tiền bạc.



Theo Trithuctre

2 nhận xét:

  1. Tôi đang tìm mua cuốn sách này mà chưa biết ở đâu bán.

    Trả lờiXóa
  2. Em ở bên Nhật, muốn tìm mua cuốn này mà chưa biết bán ở đâu? có ac nào biết chỉ e với ak. Em cám ơn!

    Trả lờiXóa