Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Về phim Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông



Bộ phim "Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông" có nội dung phim rất hay, có ý nghĩa. Chắc đọc truyện sẽ hay hơn rất nhiều. Xem xong phim thấy có mấy ý như thế này.

Một kẻ có tội sẽ phải chịu tội trước công lý. Việc giết kẻ phạm tội không được xét xử công khai và do toà án tiến hành sẽ bị coi là một tội ác về cả khía cạnh công lý và lương tâm.

Việc gây ra tội ác/trả thù không làm người chết sống lại và không làm cho lương tâm an bình hơn.

Nhóm người này đã bị quá khứ và ám ảnh kìm hãm khỏi cuộc sống tươi đẹp hiện tại như vị thám tử đang an hưởng (miếng bánh ngon, cuốn truyện hay của Dicken).

Việc trả thù không thể biện minh cho hành vi tội ác (bằng cách gây ra một tội ác khác). Một nhóm người lập kế hoạch giết người dù là giết kẻ phạm tội ở một trừng mực nào đó cũng là tội ác. Và ở đây, tội ác của một người sinh ra tội ác của nhiều người. Và ở đây, tính người đã mất đi vì dù là giết kẻ có tội thì họ vẫn phạm tội. Có mưu tính và khả năng họ sai lầm/nhầm người khi kết tội cũng rất cao. Xã hội văn minh không khuyến khích điều này. Vì việc xét xử kẻ có tội đã có chính phủ, pháp luật làm. Một xã hội loạn lạc mới cần những anh hùng cá nhân khi chính phủ đánh mất niềm tin nơi nhân dân.

Câu hỏi là: Nếu kẻ phạm tội trốn tránh được luật pháp thì hắn có nên bị trừng phạt bởi cá nhân hay không? Với các bộ phim Mỹ thì chủ nghĩa anh hùng cá nhân đã khẳng định điều này.

Câu hỏi tiếp theo là: Việc giết kẻ có tội có biện minh cho hành vi họ làm hay không? Thám tử đã hỏi họ câu hỏi vậy lương tâm ở đâu? Cô trông trẻ trả lời là lương tâm đã bị mất khi kẻ phạm tôi gây ra tội ác. Điều này không đúng. Lương tâm không bị mất đi. Nó chỉ bị lòng căm thù độc ác che lấp mà thôi. Và trong bộ phim này, nhóm người đã để lòng căm thù che lấp đi lương tâm. Dù sao đi nữa, niềm tin vào công lý và một xã hội tốt đẹp là điều cần thiết để con người sống tốt và tạo ra cuộc sống tốt đẹp cho loài người. Và lòng tin vào điều tốt đẹp sẽ là nền tảng để xã hội phát triển, để cái ác bị xoá sổ. Dù rằng xã hội còn nhiều điều chưa công bằng. Nhưng không vì thế mà tiếp tục gây ra tội ác và đánh mất lương tâm. Sự căm thù, trả thù không làm xã hội phát triển đi lên và tốt đẹp hơn. Nó chỉ tiếp tục gây ra nỗi đau, sự rạn vỡ lương tâm và lòng thiện. Như phật giáo cũng như kinh thánh đã nói. Chỉ có điều thiện mới làm con người tỉnh ngộ và làm mất đi điều ác mà thôi.

Thám tử đã làm một việc rất hay là ông ta không nhóm người có tội này ra công lý. Họ để cho họ bị phát xét bởi toà án lương tâm. Toà án lương tâm là toà án công tâm và công bằng nhất. Nó luôn tồn tại trong mỗi con người.

Bộ phim này có liên quan đến phim tài liệu Human về hạnh phúc. Trailer bộ phim này trên Youtube.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét