Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Tóm tắt sách tuần làm việc 4 giờ

Kết quả hình ảnh cho tuần làm việc 4 giờ
“Lão già béo ị hói đầu trong chiếc BMW mui trần màu đỏ” là viễn cảnh mà tác giả đã vẽ ra cho một cuộc đời thông thường.
Giả sử bạn là một thanh niên khỏe mạnh yêu đời thông minh có ý chí phấn đấu. Bạn cố gắng làm việc và học tập với mong muốn có được cuộc sống an nhàn khi về nhà. Dù có không ít thất bại, cuối cùng bạn cũng thành công, cuối cùng bạn đã trở thành người thành đạt, bạn có thể mua mọi thứ mà bạn muốn. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng của tuổi trung niên trong bộ dạng của một người to béo hói đầu, bạn lái một chiếc BMW mui trần màu đỏ…
Bạn có muốn bỏ ra những năm tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân để lao động cật lực hòng sống thanh thản lúc về già không? Như vậy có đáng không ? Nếu bạn phải cố gắng làm việc trong 30 – 40 năm, gần 500 tháng làm việc liên tục, thật là đáng sợ.
Xuyên suốt cuốn sách là DEAL (tiếng anh có nghĩa là đối phó), các chiến thuật giúp bạn cắt giảm thời gian đến mức tối đa, đạt được hiệu quả công việc tối đa và dùng thời gian còn lại để làm những điều có ý nghĩa với cuộc đời của bạn.
Đây là các bước mà các bạn sẽ dùng để làm mới bản thân mình:
D – Definition (Giả định, định nghĩa): Đảo ngược hoàn toàn những quan niệm phổ biến và đưa ra những cách hiểu hoàn toàn khác cho trò chơi mới. Phần giải thích cho những điều cơ bản nhất đối với việc thiết kế lại cuộc sống.
”Phần lớn mọi người đều không thích tiền, đa số họ mong muốn những thứ mà họ nghĩ phải tốn hàng tấn tiền mới mua được”
Đến với phần này, bạn sẽ được tiếp xúc với những định nghĩa lại kiểu như vậy, nó sẽ giúp bạn không tự giết chính tuổi thanh xuân của chính mình để lao vào kiếm một đống tiền – một con số – mà theo thời gian, để tăng cảm giác an toàn, con số đó ngày càng tăng lên, một cái vòng rat-race luẩn quẩn. Mục tiêu của cuộc đời bạn có phải là nhiều tiền không? Tiền chỉ là hệ quả của điều có giá trị hơn rất nhiều. Đó là những giá trị tốt đẹp của cuộc sống: sự tiện lợi thoải mái, niềm vui, hạnh phúc, sự công nhận và tự do.
E – Elimination (Sự loại bỏ): Loại trừ những quan niệm lỗi thời về quản lý thời gian và sự hiệu quả. Giúp hạn chế tối đa thời gian làm việc từ 40h/tuần xuống còn 4h/tuần (chỉ là một hình tượng, nhưng có người nhờ đó còn tiết giảm xuống còn ít hơn thế ^^ – 2 giờ – xem thêm ví dụ về Maneesh Sethi) và tăng hiệu quả làm việc lên hàng chục lần nhờ những phương pháp như phớt lờ có chọn lọc, chế độ ăn kiêng hay bỏ qua những thứ thật sự không quan trọng
Kết hợp luật Pareto - quy luật 20/80 (20% công việc của bạn cho 80% kết quả của bạn. Nghĩa là bạn cần giảm số lượng công việc cần hoàn thành chỉ còn 20% của toàn bộ khối lượng công việc) và luật Parkinson (công việc sẽ chiếm hết thời gian mà bạn dành cho nó. Vậy bạn hãy giảm thời gian làm những việc quan trọng), bạn sẽ tìm ra cách để có một đống thời gian mà vẫn làm việc hiệu quả.
Kết quả hình ảnh cho pareto law 80 20 examples Kết quả hình ảnh cho Parkinson law
“Bận rộn là một hình thái của sự lười biếng: Lười suy nghĩ và hành động bừa bãi”
Yếu tố quan trọng đầu tiên để có một cuộc sống mơ ước: thời gian.
A – Automation (Sự tự động hóa): Đặt dòng tiền vào máy tự động bằng cách kinh doanh theo địa lý, thuê ngoài (outsourcing) và các quy tắc không cần ra quyết định. Cũng tương tự như những lý thuyết về dòng thu nhập bị động (passive income) của Robert Kyosaki, lý thuyết này bắt đồng tiền phải tự làm việc cho bạn mà không cần phải động tay vào nó quá nhiều.
Yếu tố thứ hai để có một cuộc sống thịnh vượng: Dòng tiền.
L – Liberation (Sự tự do): Là bản tuyên ngôn của những người có xu hướng tự do, làm xuất hiện những tư tưởng mới như nghỉ hưu ngắn hạn, phương thức kiểm soát từ xa hoàn hảo hay thoát khỏi sự bó buộc bạn với một nơi duy nhất.
Đây là yếu tố cuối cùng để tạo thành một cuộc sống mà bạn mơ ước: Sự tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét