Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Xây dựng thương hiệu, sự trung thực và lĩnh vực cốt lõi trong kinh doanh

Mấy hôm nay thấy báo chí đưa tin về nhãn hiệu Khaisilk có thể không trung thực với khách hàng khi bán sản phẩm của China mà lại dán nhãn Made in Vietnam. Khaisilk đã đóng cửa hàng, còn khách hàng thì bất bình và yêu cầu trả lại hàng hóa.

Câu chuyện của Khaisilk là bài học không bao giờ cũ cho việc phát triển bất kỳ một thương hiệu hay một doanh nghiệp nào. Đó là niềm tin và uy tín của một thương hiệu được xây dựng và phát triển cần nhiều thời gian nhưng để nó sụp đổ thì rất dễ dàng. Khaisilk có thể bán sản phẩm của China và đây là việc không có gì sai trái. Và khách hàng không thể bất bình vì việc Khaisilk bán hàng xuất xứ China. Tuy nhiên, vấn đề sẽ nảy sinh khi sản phẩm China đó được dán nhãn sản xuất tại Vietnam. Và việc bán hàng giả, hay lừa dối khách hàng là điều không chấp nhận được trong bán hàng.
Kết quả hình ảnh cho giá trị cuộc sống

Nói rộng hơn, để phát triển một thương hiệu, một sản phẩm hay một doanh nghiệp được bền vững và lâu dài thì việc tôn trọng khách hàng, vì cuộc sống của khách hàng là điều phải làm. Và sự tồn tại của doanh nghiệp có được bền vững hay không, được lâu dài hay không là phụ thuộc vào khách hàng. Đó là điều mà nền kinh tế Vietnam muốn phát triển hơn nữa cần phải làm-tuyên dương, cổ vũ cho những sản phẩm vì cuộc sống tốt đẹp của khách hàng.

Bài học thứ hai về phát triển doanh nghiệp có thể thấy được là Khaisilk đã đi xa khỏi phần thế mạnh-lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình trong hành trình kinh doanh. Đó là kinh doanh các sản phẩm về lụa. Khaisilk đã tập trung vào bất động sản, du lịch và bán...phở thay vì duy trì và phát triển sản phẩm về lụa. Điều này không có gì là sai cả. Tuy nhiên, nó lại dẫn đến sự sụp đổ thương hiệu Khaisilk và các lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch không thể cứu vãn được là điều đáng để suy ngẫm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét