Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Hòa thượng gặp tên trộm


Hòa thượng Thất Lý đang ngồi thiền trong thiền đường thì đột nhiên có một tên cướp xuất hiện cầm một con dao vừa sáng vừa sắc chĩa vào lưng, nói:
- Nhanh đưa toàn bộ số tiền trong tủ ra đây, nếu không, ta sẽ lấy cái mạng già của ông.
Hòa thượng Thất Lý nói:
- Trong tủ không có tiển, tiền trong ngăn kéo. Anh hãy tự đi lấy, nhưng nhớ trừa lại một ít vì gạo đã hết rồi, nếu không thì ngày mai tôi phải nhịn đói. Thế nhưng tên cướp đã lấy tất cả số tiên. Khi anh ta vừa ra khỏi cửa thì hòa thượng Thất Lý nói:
- Nhận được thứ gì của người khác thì anh cũng nên nói lời cảm ơn chứ.
-“Cảm ơn” Tên cướp nói xong liền cảm thấy bối rối. Anh ta sững sở một lúc rồi mới nhớ ra rằng mình không nên lấy hết số tìẽn này, tiền để lại một ít vào ngăn kéo. Sau đó, tên cướp bị quan phủ bắt được. Theo lời khai của tên cướp, nha dịch đưa anh ta đến chùa để gặp hòa thượng Thất Lý. Nha dịch hỏi:
- Vài ngày trước, có phải tên cướp này đến đây lấy tiền không?
Hòa thượng Thất Lý nói:
- Không phải anh ta lấy tiên của tôi mà là tôi đã đưa cho anh ta. Khi anh ta rời đi, anh ta đã nói cảm ơn tôi rồi.
Tên cướp đã xúc động bởi sự khoan dung của hòa thượng Thất Lý, chỉ thấy anh ta cắn chặt môi, bật khóc và rời đi. Sau khi hết hạn tù, anh ta lập tức đi gặp hòa thượng Thất Lý và xin được làm đệ tử của ông, nhưng hòa thượng không đồng ý. Anh ta quỳ gối 3 ngày liên tiếp, cuối cùng củng được hòa thượng Thất Lý thu nạp làm đệ tử.

Theo NCDT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét