Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

[Sách hay] Sức mạnh của thói quen của Charles Duhigg


Đây là cuốn sách tuyệt vời, và bạn cần phải đọc nó. Làm thế nào là cho một dòng mở đầu dứt khoát? Lý do nó có một cuốn sách hay như vậy là vì nó sử dụng nghiên cứu để giải thích cách các thói quen được hình thành và thay đổi. Mọi người đều biết ai đó đã mất form, hoặc là người hút thuốc, và sau đó trong những gì xuất hiện như thể gần như chỉ sau một đêm, đã thay đổi bản thân trong một khoảng thời gian ngắn. Làm thế nào mà họ làm điều đó? Họ hình thành thói quen mới và thay đổi thói quen cũ.

Làm một cái gì đó đủ và nó trở thành một thói quen, tốt hay xấu. Điều này được giải thích trong cuốn sách bằng nghiên cứu về mất trí nhớ. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân bị mất trí nhớ không thể chỉ cho ai đó biết nhà bếp ở đâu khi được hỏi, nhưng một khi họ đói, họ sẽ tự động đứng dậy và đi vào bếp.

Điều này được thực hiện bởi vòng lặp thói quen của sự gợi ý, thói quen và phần thưởng. Các gợi ý làm cho bộ não tìm thấy thói quen như dự đoán phần thưởng. Một ví dụ kinh điển là căng thẳng và hút thuốc, gợi ý là căng thẳng, thói quen là hút thuốc, phần thưởng là cảm giác mà thuốc lá mang lại.

Tôi quan tâm nhất đến cách cuốn sách mô tả thay đổi một thói quen. Hãy để đối mặt với nó, tất cả chúng ta đều có thói quen muốn thay đổi. Để thực hiện điều này, chúng ta cần giữ nguyên tín hiệu và phần thưởng, nhưng thay đổi thói quen. Tôi sẽ sử dụng một ví dụ từ chính cuộc sống của mình để minh họa. Tôi yêu sô cô la, và để làm cho nó tồi tệ hơn, tôi thích ăn vào buổi tối. Vâng, tôi thích ăn vào ban đêm bởi vì đó là cách tôi hình thành thói quen một thời gian trước đây. Tôi đã sử dụng hướng dẫn từ cuốn sách này để thay đổi thói quen đó. Tôi giữ gợi ý và phần thưởng, nhưng tôi đã thay đổi thói quen sử dụng táo thay vì sô cô la.

Logic này chảy vào các tập hợp vấn đề lớn hơn nhiều như các tổ chức và cộng đồng. Tập trung vào việc thay đổi một điều, thói quen then chốt mà từ đó một loạt các thói quen khác sẽ hình thành. Tác giả minh họa ví dụ này bằng cách thảo luận về cách công ty Alcoa được biến đổi bởi thói quen quan trọng của sự tập trung duy nhất vào sự an toàn.

Cuốn sách chảy rất tốt và sử dụng nghiên cứu xuyên suốt để chứng minh các khái niệm được trình bày. Khán giả có thể hưởng lợi từ cuốn sách này là rất lớn, từ các cá nhân đến tập đoàn cho đến các chính phủ.

Đã xong quyển “Sức mạnh thói quen” của Charles Duhigg. Thật sự một quyển sách dày 436 trang mà đọc như thế thì hơi chậm nhưng quả thật để thấm nó không hề dễ mà sách này cũng không phải là dạng tiểu thuyết có cốt truyện để có thể đọc một sớm một chiều. Chuẩn bị đọc lại lần hai.
Nói về sách, đúng như tên gọi, tác giả sẽ cho ta thấy sức mạnh của thói quen ảnh hưởng đến đời sống con người hàng ngày. Một thể loại về cách sống, về phương pháp sống.
Bạn sẽ ngần ngại khi nghe đến thể loại nghe có vẻ “lý thuyết” này nhưng thực chất phong cách viết đậm chất thực tế của Charles Duhigg đã đạt được đến trình độ đỉnh cao. Tác giả dẫn vào sách rất nhiều câu chuyện có thật từ thực tế. Từ một cô gái bị suy sụp về mặt tình cảm, một người mẹ bị nghiện cờ bạc, đến cách một người điều hành công ty áp dụng, cách một huấn luyện viên bóng rổ giúp cho cầu thủ đội mình giành chiến thắng, cũng như phương thức vận hành trong các công ty và tập đoàn lớn. Cái hay của tác giả là sắp xếp các câu chuyện, các cuộc phỏng vấn này một cách logic và giúp ta định hình được cũng như đối chiếu được với những gì ta làm trong cuộc sống và tìm ra được cách riêng cho mỗi người.
Đọc được chương đầu tiên, tôi rất hứng thú và share ngay cho các bạn mình. Đến giữa quyển, tôi khẳng định rằng đây là một trong những sách làm thay đổi về suy nghĩ cũng như cách sống của bản thân. Đến giờ, khi kết thúc nó, tôi vẫn không thay đổi những cảm giác và nhận định ban đầu.
Nếu có thể, hãy đọc “Sức mạnh thói quen” của Charles Duhigg.
Ebook epub

Theo goodreads

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét