Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2021

Ai là người căng thẳng nhất trong lịch sử?

 

Năm 1637, Pierre de Fermat đã viết trong một lề của cuốn sách Của Diophantus Arithmetica rằng phương trình x ^ n + y ^ n = z ^ n không tồn tại các nghiệm số nguyên dương cho n lớn hơn 2. Mặc  dù ông nói rằng ông đã có một bằng chứng tuyệt vời về tuyên bố này (vì quá dài nên không ghi đủ vào lề cuốn sách), chắc chắn rằng de Fermat không có bằng chứng thực tế.

Phỏng đoán này được gọi là "Định lý cuối cùng của Fermat", và định lý này đã gây bối rối với những người đứng đầu các nhà toán học chuyên nghiệp và sở thích trong hàng trăm năm. 


Sau đó, vào tháng 6 năm 1993, nhà toán học người Anh xuất sắc Andrew Wiles  đã đưa ra ba bài giảng "Dạng mô-đun, đường cong elip và đại diện Galois" về một hội nghị ở Cambridge, trong đó ông tuyên bố - vào cuối bài giảng thứ ba - rằng ông đã chứng minh một trường hợp chung của cái gọi là "phỏng đoán Taniyama."

Sau đó ông lưu ý rằng như là một hệ luỵ, Định lý cuối cùng của Fermat đã được chứng minh.
Wiles đã làm việc tích cực về vấn đề này trong bảy năm, không nói cho bất cứ ai những gì ông đang có kế hoạch làm. Ông đã mơ về Định lý cuối cùng của Fermat từ khi còn nhỏ, và từ thời điểm vấn đề được kết nối với lĩnh vực chuyên môn của riêng mình thông qua công việc của Gerhard Frey,  Ken Ribet  và  Jean-Pierre Serre,mọi thứ đã thay đổi. Wiles phải thử. Không còn lựa chọn nào khác.
Thông báo này đã làm rung chuyển thế giới toán học trong một giây, và kết quả đã làm cho các tiêu đề của tất cả các tờ báo lớn trên thế giới. Cuối cùng, ai đó đã chứng minh vấn đề toán học nổi tiếng nhất đã chống lại bằng chứng trong hơn 350 năm! Wiles sẽ trở thành một phần của lịch sử khoa học, sẽ được trao tất cả các giải thưởng Toán học lớn và chắc chắn sẽ trở thành một người đàn ông rất giàu có.
Nhưng vào tháng 8, tai họa ập đến. Wiles tìm thấy một lỗ hổng trong bằng chứng của mình, và thế giới của ông sụp đổ. Giấc mơ đã biến mất.
Một sai lầm cuối cùng trong một bằng chứng toán học - như chi tiết, cực kỳ phức tạp và dài một số người trong số họ có thể được - có thể có nghĩa là kết thúc của nỗ lực. Phải bắt đầu lại.Trong cả năm, Wiles bị ám ảnh đã cố gắng sửa chữa lỗ hổng - đã cố gắng cứu giấc mơ của mình.Một năm có thể xuất hiện để được dài cho một bằng chứng toán học, nhưng như chúng ta biết, đôi khi phải mất hàng trăm năm, và những nỗ lực của hàng ngàn tâm trí rực rỡ, để giả quyết nó.
Bây giờ Wiles đã ở trong tình huống tuyệt vọng nhất mà một nhà khoa học có thể tưởng tượng: nghĩ rằng bạn đã hôn bầu trời, và rơi xuống ngay trước khi bạn có thể chạm vào nó. Ông biết rằng cả thế giới đang dõi theo trên vai ông, ăn mừng bộ phim truyền hình đang xảy ra. Sau một năm, Wiles gần như kiệt sức, trầm cảm sâu sắc và suy nghĩ về việc từ bỏ toàn bộ.
Và rồi vào ngày 19 tháng 9 năm 1994 trong cái mà sau này ông gọi là "khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời làm việc của mình",Andrew Wiles đã có một sự mặc khải chớp nhoáng cho phép ông phá vỡ vấn đề, một lần và cho tất cả.
Năm 1995, bằng chứng đầy đủ và chính xác của Andrew Wiles về Định lý cuối cùng của Fermat đã được xuất bản trên tạp chí hoành tráng Annals of Mathematics  - bài báo thứ hai chung với học sinh Richard Taylor. Cuộc chiến của ông với số phận cuối cùng đã kết thúc. Và ông đã giành chiến thắng.

Sách về hành trình giải bài toàn của Andrew Wiles

Hình ảnh: Google và Wikipedia.
TÀI LIỆU THAMKHẢO


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét