Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

[Câu chuyện cuộc sống] Hai chữ từng gây họa cho bao người


Người nay không như người xưa. Cùng với kinh tế phát chú trọng hưởng thụ vật chất, mê đắm mỹ sắc, coi trọng tiền tài, đời sống tinh thần vì thế mà ngày càng suy đổi.

Người người hễ mở miệng là nói đến lợi ích, chuyện gì cũng không ngoài hai chữ tiền tài. Những thứ vốn đơn thuần như tình thân, tình bạn, tình yêu... thì nay đều gầy dựng trên cơ sở lợi ích.

Nhà tư tưởng Vương Dương Minh cho rằng, con người tâm vốn thiện, lương tri tự nhiên tồn tại. Nhưng xao động bởi dục vọng, tư tâm che lấp nên lợi hại tấn công, phẫn nộ kích động, loại người ham dục vật chất thì không việc gì là không làm.

Vương Dương Minh cho rằng, con người vì tư (cá nhân) và dục (ham dục) nên suy bại sa đọa, người người công kích nhau, phong thái tốt đẹp của xã hội cũng vì thế mà xói mòn, chuẩn mực đạo đức càng ngày càng sa sút, lòng người không 30 còn được như xưa.

Có một họa sĩ nổi tiếng muốn vẽ 2 bức ban tranh về Phật và ma quỷ, nhưng ông mãi vẫn không tìm được người mẫu phù hợp. Trong một lần đi lễ chùa ông tình cờ gặp một cư sĩ, toàn thân vị ấy toát lên lòng từ bị khiến họa sĩ cảm động sâu sắc.

Bậc danh họa tìm đến cư sĩ, hứa sẽ trả thù lao hậu hình để cư sĩ làm người mẫu cho mình.

Sau khi hoàn thành, tác phẩm của ông được mọi người ca ngợi, nhờ đó mà danh tiếng của họa sĩ càng được nâng cao. Một thời gian sau họa sĩ lại chuẩn bị vẽ bức tranh ma quỷ. Nhưng cũng như lần trước, ông mãi vẫn chưa tìm được người thích hợp. Cuối cùng ông quyết định vào này ông vô cùng vui mừng: Cuối cùng cũng tìm được một người giống ma quỷ rồi, người như vậy quả thực là hiếm thấy khó tìm.

Nhưng khi đối diện với họa sĩ thì phạm nhân kia khóc nấc lên. Họa sĩ cảm thấy rất kỳ lạ, bèn hỏi phạm nhân răng đã xảy ra chuyện gì. Phạm nhân nói:

- Lần trước ông vì vẽ Phật mà tìm đến tôi, lần này vẽ ma quỷ ông lại tìm đến tôi. Thì ra kẻ tội đồ cũng chính là cư sĩ xưa kia. Họa sĩ nghi hoặc, hỏi:

- Tại sao ông lại đến nông nỗi này? Hơn nữa tôi đã trả tiền cho ông theo đúng cam kết rồi, sau đó tôi cũng không làm gì phương hại đến ông cả. Người cư sĩ nói:

- Từ khi có trong tay món tiền lớn đó, cả ngày tôi rượu chè, tìm thủ chơi hưởng lạc, phóng túng sắc dục. Đến lúc tiêu hết tiền, mà tôi lại quá quen với cuộc sống thác loạn như thế nên tư dục nổi lên khiến tôi không thể kiềm chế được. Thế là tôi tìm mọi cách để có tiền. Chỉ cần có được tiền thì việc xấu nào tôi cũng làm.

Kết quả là tôi đã như ngày hôm nay. Họa sĩ nghe xong vô cùng cảm khải. Ông cảm thán thốt lên rằng:

Con người một khi đã đắm chìm trong tư dục thì thay đổi nhanh chóng như thế này đây. 


Thuvienxuan theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét