Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2021

Về cuốn "Tư duy như một hệ thống" của David Bohm

 



Cuốn "Tư duy như một hệ thống" của David Bohm bắt đầu bằng sự chấn động. Tác giả đặt ra câu hỏi, “Đâu là nguồn gốc của tất cả những rắc rối này (mà nhân loại đang phải đối mặt - chiến tranh, tham nhũng, xung đột, v.v.)? Tôi đang nói rằng nguồn gốc về cơ bản là trong suy nghĩ. Tuy nhiên, có vẻ như thứ chúng ta sử dụng để giải quyết vấn đề chính là nguồn gốc của vấn đề" Cảm giác như thể Bohm đang kéo tấm thảm dưới chân chúng ta. Có gì sai với suy nghĩ?


Hãy tưởng tượng bạn đi ngang qua sếp của mình trong hành lang văn phòng và bạn thấy rằng ông ấy có vẻ đặc biệt không vui và tránh giao tiếp bằng mắt. Sau đó, bạn nhớ lại rằng anh ấy sẽ thấy email của bạn rằng lần này các nhóm của bạn cũng sẽ bị trượt. Bây giờ, bạn đã thấy rõ rằng lần này anh ấy thực sự sẽ thực hiện một số hành động. Bạn đi đến chỗ ngồi của mình và ngay lập tức bắt đầu duyệt các trang web thị trường việc làm. Chẳng bao lâu bạn tin rằng sếp sắp sa thải bạn. Bạn bắt đầu gửi thư cho những người bạn thân của mình để tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc tìm kiếm việc làm. Bạn không thể tập trung vào công việc của mình và bạn lo lắng về nhà. Một vài ngày trôi qua trong trạng thái này. Và sau đó bạn nhận được thư từ sếp cho một cuộc họp trực tiếp. Sếp nói, “Tại sao những ngày này anh trông rất căng thẳng? Tôi thực sự khuyên bạn nên dành một chút thời gian nghỉ ngơi. Và đừng lo lắng về sự trượt giá.Tôi biết các yêu cầu của khách hàng đã thay đổi như thế nào vào phút trước. Bạn đã làm rất tốt trong việc đảm bảo lịch trình không vượt quá tầm tay ”. Và bạn tự nói với chính mình, “Ồ! Sếp của tôi thực sự không giận tôi. Tôi đã phải chịu đựng những ngày qua một cách không cần thiết ”.


Đây là phiên bản ngoại suy của một câu chuyện ngắn mà Bohm thuật lại trong cuốn sách. Nó làm nổi bật vai trò của suy nghĩ trong việc thay đổi nhận thức của chúng ta. Ý nghĩ “Sếp của tôi đang giận tôi” làm xáo trộn nhận thức của chúng tôi và chúng tôi bắt đầu nhìn thế giới như thể nó là thật. Việc chúng ta duyệt các trang web việc làm, gửi hồ sơ xin việc, không tập trung vào kết quả công việc cũng từ đó mà ra. Khi chúng ta cố chấp với nhận thức không đúng mặc dù có bằng chứng trái ngược, Bohm gọi đó là “sự không mạch lạc duy trì”. Suy nghĩ không biết nó đang làm gì đó và sau đó nó đấu tranh chống lại vấn đề mà nó đang tạo ra. Trong trường hợp này, suy nghĩ không biết rằng nó đã tưởng tượngsếp đó sắp sa thải tôi và họ đang phải vật lộn để khắc phục vấn đề “sa thải”. Nói một cách cực đoan, hành vi của tôi tại nơi làm việc có thể bị ảnh hưởng nhiều đến mức sếp cuối cùng có thể sa thải tôi để xác nhận niềm tin của tôi.


Sự không liên tục kéo dài có thể dẫn đến việc “xem” mọi người từ một quốc gia hoặc tôn giáo hoặc cộng đồng cụ thể là “người xấu”. Ở dạng nhẹ hơn, điều này có thể dẫn đến việc la hét con gái hoặc học sinh của bạn. Ở dạng khuếch đại, nó có thể dẫn đến những vụ giết người hàng loạt. Một suy nghĩ chẳng hạn như “Tôi là người vĩ đại nhất” có thể dẫn đến việc xây một ngôi nhà hai mươi bảy tầng cho một gia đình năm người. Quan trọng hơn, suy nghĩ chịu trách nhiệm cho một phần đáng kể sự đau khổ của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày và hành động sai lầm xuất phát từ đó. Điểm mấu chốt là - suy nghĩ ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta và chúng ta thậm chí không biết điều đó.


Tại sao chúng ta không thấy rằng nhận thức bị trộn lẫn bởi một ý nghĩ và không có cơ sở thực tế? Vâng, tư tưởng được xây dựng để chống lại mọi thứ làm suy yếu vai trò của nó. Suy nghĩ hoạt động rất giống với cách xảy ra hiện tượng giật đầu gối. Bạn đánh vào xương và đầu gối giật một cách tự động, theo phản xạ. Tương tự như vậy, bạn nhìn thấy khuôn mặt cau có của sếp và như một phản xạ, một ý nghĩ bật lên nói rằng ông ấy đang giận tôi. Suy nghĩ là một hệ thống các phản xạ, tất cả đều sẵn sàng để bắn chỉ bằng một nút bấm. Và cái gì nhấn nút? Chà, đó có thể là một từ, một hình ảnh, một cảm xúc, một suy nghĩ khác, v.v. Một suy nghĩ như “Tôi là người vĩ đại nhất” hoặc “Tôi vô dụng” có thể tạo ra một phản ứng dây chuyền có thể kéo dài suốt đời. Các phản xạ liên tục được điều chỉnh bởi những suy nghĩ mới và được củng cố bởi các mô hình suy nghĩ lặp đi lặp lại.Sự suy nghĩ như một hệ thống phản xạ liên tục tạo ra một lượng lớn sương khói điện hóa mà chúng ta đang sống và chịu đựng.


Chúng ta làm gì sau đó? Đây là cách Bohm cung cấp hy vọng. Ông chỉ ra một điểm sáng mà chúng ta đã có, tức là khả năng nhìn thấy mối quan hệ giữa ý định của chúng ta và chuyển động của các bộ phận cơ thể của chúng ta. Nó được gọi là proprioception. Proprioception làm cho chúng ta biết rằng đó là ý định của tôi đang di chuyển bàn tay của tôi. Mặt khác, chiếc xe chạy qua trên đường không phải là do tôi di chuyển. Những nghệ sĩ dương cầm, vũ công, vận động viên thể dục thẩm mỹ giỏi có khả năng nhận thức rất cao, ít nhất là đối với một số bộ phận cơ thể. Điều gì xảy ra khi chúng ta mất quyền tự chủ? Bohm kể câu chuyện về một người phụ nữ bị suy giảm khả năng nhận thức, người đã thức dậy vào nửa đêm để la hét và tự đánh mình. Chỉ khi bật đèn lên cô mới nhận ra sai lầm của mình. Chính tay cô đã chạm vào cô và cô nghĩ đó là người khác. Do đó, sự quan sát đóng một vai trò quan trọng trong các chuyển động hàng ngày của chúng ta.


Bohm cảm thấy suy nghĩ đó là anh em họ hàng thân thiết với các bộ phận cơ thể của chúng ta. Do đó, chúng ta sẽ có thể thấy chuyển động của nó giống như chúng ta thấy chuyển động của bàn tay và bàn chân của chúng ta và mối quan hệ của nó với ý định của chúng ta. Và chúng ta sẽ có thể thấy câu chuyện mà suy nghĩ đang xoay vần đang xáo trộn nhận thức của chúng ta như thế nào. Hầu hết chúng ta đã mất khả năng nhìn thấy sự chuyển động của suy nghĩ giống như người phụ nữ đã mất toàn bộ cơ thể. Chúng ta có thể xây dựng khả năng nhận thức tư duy không? Nếu vậy, làm thế nào?


Bohm gợi ý chúng ta nên ghi chú lại câu chuyện “sếp đang giận tôi”, loại câu chuyện lặp đi lặp lại dẫn đến sự đau khổ của chúng ta và xác định các nút bắt đầu. Một nút có thể là một từ hoặc một hình ảnh (ví dụ như kem hoặc khoai tây chiên) hoặc một ý nghĩ. Trong một bài báo trước đóTôi đã đề cập đến một trong những nút của mình - ai đó đang cắt đường dây mà tôi đang đợi đến lượt mình. Điều đầu tiên là quan sát cách nhấn nút và xoay câu chuyện diễn ra như một cú giật đầu gối - tự động và phản xạ. Điều tiếp theo là gọi từ nhấn nút một cách tự nguyện và xem bản chất phản xạ cơ học của nó bắt đầu từ ý định của chính bạn. Điều này giúp chúng tôi loại bỏ những câu chuyện không được xác thực, chẳng hạn như câu chuyện "sếp giận tôi và sẽ sa thải tôi". Điều này làm suy yếu các phản xạ. Cuối cùng, nó có thể làm giảm đáng kể sự can thiệp của suy nghĩ, dẫn đến nhận thức mạch lạc hơn và sống có ý nghĩa hơn.


Bohm nói về điều tồi tệ nhất mà một độc giả có thể làm với một cuốn sách như thế này. Anh ấy cố gắng hiểu các khái niệm bằng suy nghĩ và nói, "Tôi hiểu rồi." Đó là nơi bạn mất trò chơi. Các khái niệm được kết hợp vào hệ thống phản xạ và điều đó bổ sung thêm nhiên liệu cho động cơ tạo khói điện hóa. Theo lời của Bohm, “Suy nghĩ có thể đánh lừa chúng ta về bất cứ điều gì và mọi thứ. Không có giới hạn nào cho sức mạnh lừa dối của nó ”. Hãy đề phòng cái bẫy suy nghĩ nếu bạn đọc sách và ngay cả khi bạn không đọc sách.


Thuvienxuan (theo catalign.in)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét