Thứ Tư, 19 tháng 1, 2022

Khả năng cải thiện nghịch cảnh

"Bạn không phát triển bằng hạnh phúc trong các mối quan hệ hằng ngày, bạn phát triển bằng sự sống sót trong khó khăn và thách thức." - Epicurus




Mặc dù chủ nghĩa Khắc kỷ có thể sẽ giúp bạn xây dựng một “thành trì bên trong”, một pháo đài của sức mạnh và khả năng phục hồi chuẩn bị cho bạn trước những khó khăn của thế giới, nó không hứa hẹn sẽ khiến bạn trở nên siêu phàm. Chủ nghĩa Khắc kỷ không phải là bất khả chiến bại .. Người theo chủ nghĩa khắc kỷ là người đặt bản thân họ lại với nhau để họ có thể làm những gì cần phải làm, cho bản thân và cho người khác.

Những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ sẽ thích loại hình nghệ thuật Nhật Bản được gọi là Kintsugi, có từ thế kỷ 15. Trong đó, các bậc thầy sửa chữa những chiếc đĩa, cốc, bát bị vỡ, nhưng thay vì chỉ đơn giản là sửa chúng trở lại trạng thái ban đầu, họ làm cho chúng tốt hơn. Các mảnh vỡ không được dán lại với nhau, mà thay vào đó được hợp nhất bằng một loại sơn mài đặc biệt trộn với vàng hoặc bạc. Truyền thuyết cho rằng loại hình nghệ thuật này được tạo ra sau khi một chiếc bát trà bị vỡ được gửi đến Trung Quốc để sửa chữa. Nhưng chiếc bát được trả lại thật xấu xí - chiếc bát giống như trước đây, nhưng bị nứt. Kintsugi được phát minh ra như một cách để biến những vết sẹo do vỡ thành một thứ gì đó đẹp đẽ.

Chiếc bát được sửa lại (Nguồn: wikipedia)

Dũng cảm không phải là bất khả xâm phạm. Đó là về việc phục hồi, đó là về sự chữa lành. Một Stoic tìm ra cách để trở nên mạnh mẽ hơn trước những mảnh vỡ, như Epictetus đã làm, theo nghĩa đen, sau khi bị người chủ tra tấn của mình bẻ gãy chân. Đó là Audie Murphy - người lính được trang trí đẹp nhất trong lịch sử Hoa Kỳ - trở về nhà, bị tàn phá bởi chiến tranh và giống như nhiều cựu chiến binh và những người sống sót sau chấn thương, mắc PTSD. Nhưng anh ta quyết định rằng điều này sẽ không xác định anh ta. “Đột nhiên, cuộc sống phải đối mặt với chúng ta,” anh kết thúc cuốn hồi ký của mình. “Tôi thề với bản thân rằng tôi sẽ đo lường được nó. Tôi có thể bị thương bởi chiến tranh, nhưng tôi sẽ không bị đánh bại bởi nó ”.


Chiếc đĩa sau khi được sửa lại (Nguồn: wikipedia)

Bạn sẽ mất những người bạn yêu thương. Bạn có thể bị hủy hoại tài chính bởi người mà bạn tin tưởng. Bạn có thể đưa mình ra khỏi đó, nỗ lực hết mình cho một việc gì đó, và thất bại. Câu hỏi đặt ra là: bạn sẽ làm gì với điều này? Bạn sẽ trả lời như thế nào? Bạn có để chúng đánh bại bạn? Hay bạn sẽ đặt các mảnh vỡ  lại với nhau và trở nên mạnh mẽ hơn sau những gì đã xảy ra?

Thuvienxuan tổng hợp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét