Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2022

5 cách chấm dứt sự tức giận



Một ngày nọ, Hòa thượng Shariputra nói với các nhà sư: "Các con, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các con năm cách để chấm dứt sự tức giận. Hãy lắng nghe cẩn thận và thực hành những gì ta dạy".

Các tỳ kheo chăm chú lắng nghe. Hòa thượng Shariputra sau đó nói, "Sau đây là năm cách này để chấm dứt sự tức giận"


Cách chấm dứt sự tức giận thứ 1

"Đây là cách đầu tiên. Các con, nếu có một người có hành động cơ thể không tử tế nhưng lời nói của họ là tử tế, nếu con cảm thấy tức giận đối với người đó nhưng con khôn ngoan, con sẽ biết cách thiền định để chấm dứt sự tức giận của bạn.

"Có một tỳ kheo thực hành khổ hạnh, người mặc một chiếc áo choàng chắp vá. Một ngày nọ, anh ta đi qua một đống rác chứa đầy phân, nước tiểu, chất nhầy và nhiều thứ bẩn thỉu khác, và anh ta thấy trong đống một mảnh vải vẫn còn nguyên vẹn. Sử dụng tay trái của mình, anh ta nhặt mảnh vải, và anh ta lấy đầu kia và kéo dài nó ra bằng tay phải. Ông quan sát thấy rằng mảnh vải này không bị rách và không bị nhuộm bởi phân, nước tiểu, đờm hoặc các loại bẩn khác. Vì vậy, ông gấp nó và đặt nó đi để mang về nhà, rửa, và may vào áo choàng chắp vá của mình."

Các con ơi, khi hành động cơ thể của ai đó không tử tế nhưng lời nói của anh ta là tử tế, con không nên chú ý đến hành động cơ thể không tử tế của anh ta, mà chỉ chú ý đến những lời tử tế của anh ta. Điều này sẽ giúp con chấm dứt sự tức giận của bạn. Một người khôn ngoan nên thực hành theo cách này.


Cách chấm dứt sự tức giận thứ 2

"Các con, đây là phương pháp thứ hai. Nếu con trở nên tức giận với một người có lời nói không tử tế nhưng hành động cơ thể của họ là tử tế, nếu con khôn ngoan, con sẽ biết cách thiền định để chấm dứt sự tức giận của bạn.

"Ở gần một ngôi làng có một hồ nước sâu, và bề mặt của hồ đó được bao phủ bởi tảo và cỏ. Có một người đến gần hồ đó rất khát nước, thời tiết hôm đó rất nóng. Người đó cởi quần áo, nhảy xuống nước và sử dụng tay để dọn sạch tảo và cỏ, anh ta sau đó tắm và uống nước mát của hồ.

Bài học ở đây là, với một người có lời nói không tử tế nhưng hành động cơ thể của họ là tử tế. Đừng chú ý đến lời nói của người đó. Chỉ chú ý đến hành động cơ thể của họ để có thể chấm dứt sự tức giận của bạn. Một người khôn ngoan nên thực hành theo cách này.


Cách chấm dứt sự tức giận thứ 3

"Đây là phương pháp thứ ba. Nếu có ai đó có hành động và lời nói không tử tế, nhưng vẫn có một chút tử tế trong trái tim họ, nếu con cảm thấy tức giận với người đó và khôn ngoan, con sẽ biết cách thiền định để chấm dứt sự tức giận của bạn.

"Có một người đi đến ngã tư đường. Anh ta yếu đuối, khát nước, nghèo khổ, nóng bỏng, thiếu thốn và đầy đau khổ. Khi đến ngã tư, anh ta thấy dấu chân của một con trâu với một chút nước mưa tù đọng trong đó. Anh ta nghĩ, "Có rất ít nước trong dấu chân của con trâu này. Nếu tôi sử dụng bàn tay hoặc một chiếc lá để múc nó lên, tôi sẽ khuấy nó lên và nó sẽ trở nên lầy lội và không thể uống được. Do đó, tôi sẽ không thể giải tỏa cơn khát, thiếu thốn, nóng và đau khổ của mình, vì vậy tôi sẽ phải quỳ xuống với cánh tay và đầu gối trên trái đất, đặt môi ngay xuống nước, và uống nó trực tiếp. Ngay lập tức, anh ta làm điều đó. 

Các con, khi con thấy một người có hành động và lời nói không tử tế, nhưng nơi vẫn còn một chút tử tế trong trái tim họ, đừng chú ý đến hành động và lời nói của họ, mà là lòng tốt nhỏ bé trong trái tim họ để con có thể chấm dứt sự tức giận của bạn. Một người khôn ngoan nên thực hành theo cách này.


Cách chấm dứt sự tức giận thứ 4

"Đây là phương pháp thứ tư. Nếu có một người có lời nói và hành động cơ thể không tử tế, và trong trái tim của họ không có gì có thể được gọi là lòng tốt, nếu con tức giận với người đó và con khôn ngoan, con sẽ biết cách thiền định để chấm dứt sự tức giận của bạn.

"Có một người bị bệnh đã lâu. Anh ta ở một mình, hoàn toàn kiệt sức, và không gần bất kỳ ngôi làng nào. Anh ta rơi vào tuyệt vọng, biết rằng anh ta sẽ chết trước khi hoàn thành cuộc hành trình của mình. Nếu vào thời điểm đó, có một người đến và nhìn thấy tình hình của người đàn ông này, anh ta ngay lập tức nắm lấy tay người đàn ông và dẫn anh ta đến ngôi làng tiếp theo, nơi có người chăm sóc anh ta, điều trị bệnh tật của anh ta và đảm bảo anh ta có mọi thứ anh ta cần bằng quần áo, thuốc men và thực phẩm. Nhờ lòng trắc ẩn và lòng tốt yêu thương này, cuộc sống của người đàn ông đã được cứu."

Khi con nhìn thấy một người có lời nói và hành động cơ thể không tử tế, và trong trái tim của họ không có gì có thể được gọi là lòng tốt, hãy làm nảy sinh suy nghĩ này: 'Một người có lời nói và hành động cơ thể không tử tế và trong trái tim không có gì có thể được gọi là lòng tốt, là một người đang trải qua đau khổ lớn. Trừ khi họ gặp một người con tâm linh tốt, sẽ không có cơ hội để họ biến đổi và đi đến cõi hạnh phúc. Suy nghĩ như thế này, con sẽ có thể mở rộng trái tim của con với tình yêu và lòng trắc ẩn đối với người đó. con sẽ có thể chấm dứt sự tức giận của mình và giúp đỡ người đó. Một người khôn ngoan nên làm như thế.


Cách chấm dứt sự tức giận thứ 5

"Các con, đây là phương pháp thứ 5. Nếu có một người có hành động cơ thể tử tế, lời nói tử tế, và tâm trí của họ cũng tử tế, nếu con tức giận với người đó và con khôn ngoan, con sẽ biết cách thiền định để chấm dứt sự tức giận của bạn.

"Cách ngôi làng không xa làng có một hồ nước rất đẹp. Nước trong hồ trong vắt và ngọt ngào, lòng hồ đều, bờ hồ tươi tốt với cỏ xanh, và xung quanh hồ, cây cối tươi đẹp cho bóng mát. Một người khát nước, bị nóng, cơ thể đầy mồ hôi, đến hồ, cởi quần áo, để chúng trên bờ, nhảy xuống nước, và tìm thấy sự thoải mái và thích thú tuyệt vời trong việc uống và tắm trong nước tinh khiết. Sức nóng, khát nước và đau khổ của họ biến mất ngay lập tức."

Khi con thấy một người có hành động cơ thể tử tế, lời nói tử tế và tâm trí cũng tử tế, hãy chú ý đến tất cả lòng tốt của họ về cơ thể, lời nói và tâm trí, và không cho phép sự tức giận hoặc ghen tuông lấn át bạn. Nếu con không biết làm thế nào để sống hạnh phúc với một người tươi mới như vậy, con không thể được gọi là một người khôn ngoan.

"Các con thân mến, tôi đã chia sẻ với các con 5 cách để chấm dứt sự tức giận." Các tỳ kheo mừng rỡ khi nghe những lời của Hòa thượng Shariputra.


Thuvienxuan (theo https_plumvillage.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét