Thứ Hai, 25 tháng 4, 2022

[Sách hay] Bóng ma trên mạng (Kevin D. Mitnick, William L. Simon, Steve Wozniak)

Cuốn sách về những câu chuyện phiêu lưu cuốn hút của Kevin Mitnick -
từng là hacker nổi tiếng nhất thế giới 

Nếu bạn đã từng nghe về hacker nổi tiếng Kevin Mitnick hoặc đã biết đến cuốn Nghệ thuật lừa đảo (The art of deception), hay bạn yêu thích tin học, bạn không thể bỏ qua cuốn sách-truyện tuyệt vời này.

Với cách viết hài hước, dí dỏm, nhưng không kém phần lôi cuốn, Bóng ma trên mạng có thể coi là một bộ phim hành động hoàn hảo, một góc nhìn chân thật về cuộc đời của một trong những tội phạm mạng cấp cao đầu tiên trên toàn cầu, người được mệnh danh là “hacker bị truy nã gắt gao nhất thế giới”.

Nếu bạn đã từng tự hỏi tại sao hacker lại tấn công. Thì đơn giản có do đó là một trò chơi mà nó mang lại cho họ hoặc vì lợi ích cá nhân, hoặc có lẽ là sự kết hợp của cả hai. Có thể vì lý do này, bạn sẽ bị thu hút bởi cuốn hồi ký này của Kevin Mitnick, một người mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến mà đã trở thành hacker bị truy nã gắt gao nhất trong thập kỷ 90, Kevin đã bị truy đuổi trong nhiều năm cho đến khi cuối cùng anh ta bị FBI bắt giữ. 

Đoạn sau đây tóm tắt về nội dung cuốn sách, bạn cân nhắc trước khi đọc. Hoặc giữ cho mình sự bất ngờ với nhiều chi tiết cuốn hút, thú vị trong cuốn sách :)

Mitnick sinh ra ở Van Nuys, California vào năm 1963 và đến năm 12 tuổi, ông đã phát triển nghệ thuật "kỹ thuật xã hội"-“social-engineering” (hoặc thao túng các cá nhân) để có được thông tin hoặc hoàn thành nhiệm vụ. Để bổ sung cho điều này, Kevin cũng thực hành việc tìm kiếm thùng rác cho các mặt hàng hoặc thông tin bị loại bỏ hữu ích. Một ví dụ về kỹ thuật này là Kevin đã nói chuyện với một tài xế xe buýt để cung cấp cho anh ta một số thông tin và sau đó tìm kiếm một nguồn cung cấp vé bị loại bỏ nhưng không sử dụng để có được chuyến đi xe buýt miễn phí trên khắp khu vực Los Angeles. Khi còn học trung học, Kevin đã trở thành một nhà điều hành đài phát thanh nghiệp dư và niềm đam mê của ông với mạng truyền thông bắt đầu hình thành. 

Chẳng mấy chốc, thời gian rảnh rỗi của Kevin gần như hoàn toàn được đưa lên với việc khám phá cơ sở hạ tầng điện thoại. Anh ta đã sử dụng các kỹ năng của mình để có được mật khẩu cho phép anh ta vào các hệ thống dường như an toàn và sau đó so sánh các ghi chú và thành tích với các tin tặc đồng nghiệp. Có vẻ như Mitnick chỉ thích thử thách đột nhập vào hệ thống công ty và tận hưởng sự kích thích trí tuệ của việc đạt được kiến thức thông qua trò tiêu khiển của mình. 

Kevin và nhóm của mình đã xem việc nắm bắt phần mềm độc quyền là chiến lợi phẩm và sẽ tìm kiếm không gian đĩa dự phòng trong các hệ thống của công ty để lưu trữ các bản chụp của họ. Khác với sự hài lòng về thành tích, việc đạt được kiến thức và sự gia tăng khả năng đột nhập vào nhiều hệ thống hơn, có vẻ như Mitnick thực sự không đạt được bất cứ điều gì từ những hành động này. Đôi khi Kevin sẽ nắm bắt được một lượng lớn thông tin thẻ tín dụng nhưng không có bằng chứng nào cho thấy anh ta đã từng làm bất cứ điều gì để khai thác điều này. 

Thời gian trôi qua, thỉnh thoảng Kevin bị bắt gặp và khi điều này xảy ra, Kevin sẽ mất việc và thậm chí Kevin còn bị nhốt một thời gian vì hành động của mình. Nhưng Kevin bị nghiện hack và anh ta đã sớm trở lại hack. Kevin bắt đầu nhắm mục tiêu vào các công ty lớn hơn và khó thâm nhập vào các hệ thống hơn. Đến thời điểm này, Kevin  được chính quyền biết đến và bắt đầu sử dụng điện thoại di động nhân bản để che giấu danh tính của mình. 


Kevin Mitnick sau khi bị bắt vào năm 1995.
Ảnh: Jim Bounds/Raleigh News & Observer, Associated Press


Cuối cùng, Kevin buộc phải chạy trốn, di chuyển khắp đất nước và thay đổi danh tính của mình bất cứ khi nào Kevin di chuyển, cho đến khi Kevin FBI cuối cùng đã bắt kịp Kevin vào năm 1995. Ông đã phải ngồi tù 5 năm trước khi được thả ra. Và sau đó, trong một sự kiện tốt đẹp, Kevin phát hiện ra mình đang có nhu cầu như một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng và phát triển sự nghiệp như một diễn giả về các vấn đề bảo mật và tư vấn cho các công ty công nghệ - một trường hợp của hacker trở thành người hỗ trợ chống lại hacker (hacker mũ đen trở thành hacker mũ trắng). 

Bạn sẽ bị cuốn hút bởi câu chuyện đuổi bắt ly kỳ, đó là một câu chuyện thú vị và Mitnick cho thấy mình tháo vát trong việc tránh gói đuổi theo và thể hiện khiếu hài hước hấp dẫn trên đường đi. Thật bất ngờ, cuốn sách nhiều có chi tiết thú bị về những tình huống người thân đã luôn che chở, bảo vệ Kevin trên suốt thời gian anh gặp khó khăn hay thời gian hạnh phúc của anh.

Nhìn chung, cuốn sách là một câu chuyện mê hoặc về nghiện ngập lấn át ý thức chung nhưng có một kết thúc có hậu. Cuốn sách truyện "Bóng ma trên mạng" đáng đọc vả được khuyến khích cho bất cứ ai tìm kiếm một cái nhìn sâu sắc vào thế giới ẩn này.


Thuvienxuan 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét