Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022

[Câu chuyện ý nghĩa]Về sự tôn trọng

 


Đại học sĩ Kỳ Hiếu Lam từng đến núi Ngũ Đài du ngoạn, khi đi vào trong chùa, Phương Trượng nhìn ông một lượt, thấy dáng về của ông bình thường liền nói.

-“Ngồi". Sau đó kêu một tiếng "Trà" ám chỉ lấy nước tra bình thường để tiếp đón.

Đến khi biết tin khách đến từ kinh thành, phương trường bên cung kính đứng dậy, lập tức dẫn Kỳ Hiểu Lam vào trong nội đường, cung kính nói: 

- Mời ngồi. Kính trà.

Sau hồi trò chuyện, khi biết rằng người đến chua là lẽ bộ thượng thư Kỳ Hiếu Lam, sắc mặt của phương trưởng tối sầm, khiêm tốn dẫn Kỳ Hiếu Lam vào trong thiền phòng, cười ngại ngùng và nói:

- Mời thượng tọa. Kinh hương trả. Trước khi Kỳ Hiếu Lam đi, phương trường cầm giấy bút, một mực muốn mới Kỳ Hiếu Lam lưu lại thư pháp. để thiền viện nở mày nở mặt.

Kỷ Hiểu Lam múa bút để lại câu đối:

"Ngồi, mời ngồi, mới thượng tọa. Trà, kính trà, kính hương trà".

Nhìn câu đối, phương trường cảm thấy xấu hồ vô cùng.

Câu chuyện như nhắc mỗi người đừng vì thân phận cao quý mà khinh thương người khác. Ở đời chuyện gì cũng có thể xảy ra, tuy nhiên tất cả những người dũng cảm giành được chiến thắng cuối cùng, đều mang một trí tuệ và khí chất khiêm tốn độ lương

Tiếp xúc với người khiêm tốn độ lụong, bạn sẽ không cảm thấy xấu hổ, bầu không khi lúc nào cũng thoái mái dễ chịu. Đó là một loại sức mạnh, cùng là một xúc hút nhân cách hiếm có. Một người thực sự hiểu biết họ sẽ biết rõ hơn bất kỳ ai rằng, tôn trọng người khác thực ra là nghiêm túc với bản thân, tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình.


Thuvienxuan (theo internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét