Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

[Quora] Làm cho cuộc sống của bạn trở nên đơn giản

Bài viết sau đây rất hay của tác giả Cristina đã được dịch sang tiếng Việt. Nguyên bản tiếng Anh ở đây.

Đơn giản hóa cuộc sống không khó. Sau đây là ba bước.

1. Phát triển một triết lý cuộc sống
Trước khi bạn tạo ra bất cứ sự thay đổi lớn hay nhỏ, bạn cần phải biết tại sao bạn thay dổi cuộc sống của bạn. Bạn cần một mục đích. Bạn cần một hệ thống ưu tiên. Bạn cần một triết lý sống. Triết lý này gồm các nguyên tắc phản ánh giá trị của bạn.
Để hiểu được giá trị của bạn thì cần hiểu bạn muốn sử dụng thời gian của mình như thế nào. Mỗi người có một triết lý sống khác nhau. Một số người sử dụng thời gian cho gia đình và vợ/chồng của mình. Một số thì thích sử dụng nhiều thời gian cho bạn bè hoặc công việc. Miễn là hệ thống giá trị của bạn không làm hại cho mọi người thì giá trị của bạn không tốt hay kém hơn giá trị của người khác.
Triết lý sống của bạn là tuyên bố về cái làm cho bạn hạnh phúc và mang lại mục đích sống cho mình. Về cá nhân, mục đích cuộc sống của tôi là kết nối với mọi người bằng các câu chuyện của tôi. Đó là ưu tiên số một của tôi. Tôi cũng quan tâm đến gia đình, bạn bè. Nhưng bất cứ khi nào cần lựa chọn, tôi sẽ luôn chọn việc viết lách.

2. Chia các việc bạn làm thành hai danh sách. Việc phải làm và việc muốn làm. Và loại bỏ các việc khác.
Bạn vẫn phải làm gì đó mà không phù hợp với triết lý sống của bản thân như là trả tiền thuế, ăn và ngủ. Và có những thứ mà bạn không thể tránh được.
Mặt khác, bạn có danh sách các công việc bạn muốn làm. Những thứ bạn thích làm khi bạn không trả tiền thuế, gọi điện cho mẹ và sửa cái thùng rác. Thực hiện các công việc phải làm sẽ giúp bạn có thời gian và không giản để làm được các việc bạn muốn làm. Cuối cùng, bạn khó có thể hoàn thành cuốn tiểu thuyết mà bạn thích viết nếu như bạn luôn phải chiến đấu với lũ gián.
Thế còn các việc khác mà không thuộc vào cả hai danh sách trên đây thì sao. Hãy vứt bỏ. Chúng chỉ làm mất thời gian của bạn.

21a. Với các công việc phải làm. Bạn nên tự động hóa hoặc thuê ngoài ngay khi có thể.
Chẳng hạn tôi sử dụng Amazon để mua các thứ như gạo, xà bông và dầu gội. Và việc thanh toán hoàn toàn tự động. Và tôi không phải bận tâm đến chúng.
Tất nhiên, không phải ai cũng có thể thuê người giúp việc, kế toán, thư ký hay các dịch vụ khác. Để giải quyết vấn đề này. Tôi tự động hóa chính mình.  Tôi lên lịch cho công việc trong ngày của mình để hút bụi và vệ sinh nhà cửa. 15 phút làm sạch nhà cửa giúp tôi giảm mức stress và làm cho nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ mà không cần người tạp vụ.

Bạn không thể làm tất cả mọi thứ.

3. Giảm sự lộn xộn, cả về thể chất và tinh thần.
Bạn không thể tập trung được nếu như trong nhà, văn phòng hay trong đầu óc của bạn chất đầy những thứ không cần thiết.

3a. Tiết giảm môi trường của bạn cho những thứ cần thiết và mong muốn.
Hãy biếu, tặng những thứ mà hàng năm nay bạn không sử dụng đến.
Đón nhận những thứ mới và tốt hơn không phải là điều tồi tệ. Trở nên đơn giản không có nghĩa là bạn thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. Chỉ đơn giản là bạn cần nghĩ trước khi bạn làm gì đó bằng câu hỏi: Tôi có cần và muốn điều này không? Điều này có phù hợp với mục tiêu và triết lý sống của tôi không?

3b. Chế độ tiêu thụ thông tin.
Thế giới tron thời đại công nghệ thông tin bây giờ tràn ngập thông tin. Vấn đề là bạn xác định được loại thông tin nào phù hợp với triết lý sống của bạn. Với các ca hỏi: thông tin này có tốt cho bố mẹ bạn không? bạn bè tốt hơn không? suy nghĩ tốt hơn không? làm việc tốt hơn không? nếu câu trả lời là không thì đừng đọc nó. Hãy tắt điện thoại và TV và làm việc gì đó có ích hơn.
Bạn không cần nhồi nhét hàng tá thông tin vào đầu để rồi không làm gì cả. Thay vì chỉ tiêu thụ thông tin, bạn hãy tạo ra thông tin hữu ích cho cuộc sống.

3c. Làm bạn với những người mà bạn muốn
Bạn cần đặt câu hỏi cho mình trước một người bạn. Tôi có thực sự có khoảng thời gian giá trị với họ không? Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể chọn người bạn đó cho việc chia sẻ các ý tưởng của mình. Nếu câu trả lời là không thì bạn không nên đi với họ uống và tụ tập chỉ vì họ làm cùng công ty, học cùng trường.
Hãy tìm cho mình người bạn thực sự.

4. Đơn giản hóa cuộc sống không khó.
Bạn hãy sống của sống của bạn bằng những triết lý cao cả và đúng đắn của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét