Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Sách hay Cuộc cách mạng một cọng rơm



Một cuốn sách hay mà ai cũng nên đọc. Sách cho thấy chúng ta đang làm ngược so với tự nhiên trong nông nghiệp như thế nào. Bản review sau đây của bạn Huong Pham trên GoodReads. Tự nhiên bản thân nó đã cân bằng hoàn hảo. Và con người chúng ta đang làm đất cằn cỗi bằng một cách làm phi tự nhiên.

Thật muốn làm người nông dân làm "cuộc cách mạng một cọng rơm"! Tự cung, tự cấp. Sống cuộc sống "xanh". Hòa mình vào tự nhiên. Cảm nhận hạnh phúc giản đơn, thưởng thức hương vị tự nhiên! 
Vì sự ham muốn vô độ của con người nên dù người ta thấy rõ lợi ích của nông nghiệp tự nhiên nhưng vẫn dùng "óc phân biệt" của mình lao vào nông nghiệp khoa học. Biết rõ là hại nhưng vẫn cứ lao vào vì ảo tưởng có được nhiều hơn để rồi khi mất đi rồi vẫn ôm ảo tưởng đó lấn sâu hơn vào thế giới vật chất, vùng vẫy không lối thoát. 
Trích dẫn hay: 
- Con người với sự can thiệp của họ đã làm một điều gì đó sai trái, để lại sự hư hại mà không được sửa chữa, và khi những hệ quả bất lợi chất chồng, lại dùng mọi nỗ lực để sửa sai. Khi những hành động sửa sai đó có vẻ thành công, họ đi đến chỗ xem những biện pháp này là những thành tựu hay ho. 
- Tự nhiên không thay đổi, mặc dù cách nhìn tự nhiên không ngừng biến đổi từ thời đại này sang thời đại khác.
- Bốn nguyên tắc của nông nghiệp tự nhiên: 1. Không cày xới đất2. Không dùng phân hóa học hoặc phân ủ3. Không làm cỏ bằng việc cày xới hoặc dùng thuốc diệt cỏ4. Không phụ thuộc vào hóa chất
- Nếu cây trồng mà không sử dụng hóa chất nông nghiệp, phân bón hoặc máy móc thì những công ty hóa chất lớn sẽ trở nên không cần thiết và Hợp tác xã nông nghiệp, cơ quan thuộc chính phủ này sẽ tan rã (...) Việc loại bỏ máy móc và hóa chất sẽ mang lại một sự thay đổi toàn diện cơ cấu xã hội và kinh tế.
- Nếu thực sự chúng ta có khủng hoảng lương thực thì nó sẽ không phải do năng lực của tự nhiên không đủ, mà là do bởi ham muốn vô độ của con người. 
- Liệu mùa thu tới có mang theo gió hay mưa, tôi không thể nào biết được, nhưng hôm nay tôi sẽ làm lụng trên đồng” 
- Ta còn mong chờ một thế giới sáng sủa ở bên kia đường hầm chừng nào thì bóng tối của đường hầm còn kéo dài tới chừng ấy. Khi ta không còn muốn ăn cái gì đó cho ngon miệng, thì ta có thể nếm được hương vị thực sự của bất kể thứ gì mà ta đang ăn. Bày những thực phẩm đơn giản của chế độ ăn tự nhiên lên bàn ăn thì dễ, nhưng có thể thưởng thức một bữa tiệc như thế thì chỉ có một vài người.
- Một chế độ ăn từ nhiên nằm ngay dưới chân mỗi người.
- Trong tự nhiên, có sự sống và cái chết, và tự nhiên đầy ắp niềm vui. Trong xã hội loài người, có sống và chết, nhưng con người thì sống trong khổ đau. 
- Người ta nói rằng Einstein được trao giải Nobel vật lý là do độ khó hiểu của thuyết tương đối mà ông ta đưa ra. Nếu lý thuyết của ông ta giải thích được một cách rõ ràng các hiện tượng về tính tương đối trong thế giới này và vì thế giải phóng loài người khỏi sự câu thúc của thời gian và không gian, mang lại một thế giới thoải mái, yên bình hơn thì nó đáng để tán dương. Tuy nhiên, lời giải thích của ông ta lại rối rắm, và nó khiến cho người ta nghĩ thế giời này phức tạp ngoài mọi khả năng hiểu biết. Đáng ra nó phải được trao giải “ quấy rối sự bình yên của tinh thần con người” thì đúng hơn. 

Link ebook ở đây

Clip sau đây có phụ đề tiếng Việt của nhà báo nước ngoài



Nguồn Huong Pham in goodreads

1 nhận xét:

  1. Mô hình trồng rau tự nhiên hiệu quả 😍 Thuận theo môi trường, rau củ
    quả bổ dưỡng và chi phí chăm sóc thấp. Không làm hại đất, làm hại thiên địch đúng như tình thần của lão nông Mansanobu Fukuoka. Links chi tiết
    https://vtv.vn/vtv9/nong-trai-ech-op-20190906105924015.htm
    https://baoangiang.com.vn/nong-trai-rau-sach-giua-long-tp-long-xuyen-a241150.html

    Trả lờiXóa