Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

06 cuốn sách hay để mở rộng hiểu biết và làm giàu tâm hồn

Suối nguồn của Ayn Rand


Một truyện hay về ý nghĩa sự khác biệt (tuy nhiên mình vẫn thấy hơi cực đoan).  Bà Ayn Rand đã vứt vô cuốn tiểu thuyết triết lý luôn đúng ở mọi thời đại: " Bạn có thể chết vì người khác, nhưng không thể sống thay họ. Hãy sống là chính mình."
Đọc online tại đây.

Đi tìm lẽ sống củaViktor E. Frankl


Ý nghĩa cuộc sống là do bạn tạo ra.


Không chắc đi tìm ý nghĩa cuộc sống có phải là mối bận tâm của mọi người hay không, nhưng đối với những ai có câu trả lời là có thì đây là quyển sách hay nên đọc. 

Phần đầu của quyển sách là sự tường thuật lại trải nghiệm thực tế của chính Viktor trong khoảng thời gian tác giả bị nhốt ở trại tập trung của Đức quốc xã. Thế nhưng tác giả lại ít đề cập đến sự đau thương, mất mát mà ông đã trải qua mà tập trung chia sẻ những quan sát của mình về cuộc chiến đấu tranh sinh tồn bên trong con người của những bạn tù và cả chính bản thân ông. Từ đó ông cho rằng nhiệm vụ lớn lao của một con người đó chính là đi tìm ý nghĩa của cuộc sống. Câu chuyện trong quyển sách là một câu chuyện về một cuộc chiến sinh tồn thật sự và nếu có ai đó hỏi rằng giới hạn chịu đựng của con người là bao nhiêu thì phần đầu quyển sách sẽ phần nào đưa ra được câu trả lời. Thật sự khả năng của con người là vô hạn, kể cả khả năng chịu đựng đau khổ.

Phần thứ 2 là phần chia sẻ về liệu pháp ý nghĩa, một phương pháp mà chính ông xây dựng qua những quan sát của mình với mục đích giúp cho những người bệnh nhân có thể thực sự đối mặt và thay đổi thái độ của mình về ý nghĩa cuộc sống. Có một luận điểm khá hay của tác giả về ý nghĩa cuộc sống đó là ý nghĩa cuộc sống của mỗi người khác nhau và nó sẽ thay đổi từng ngày, từng giờ vì vậy điều quan trọng không phải là ý nghĩa cuộc sống nói chung mà là ý nghĩa cuộc sống vào từng thời điểm nhất định. 

Làm thế nào để tìm ra ý nghĩa cuộc sống? Tác giả cho rằng, con người có thể tìm được ý nghĩa cuộc sống thông qua quá trình khám phá trải nghiệm theo ba cách khác nhau:

1. Tạo ra một công việc hoặc thực hiện một điều gì đó 
2. Gặp gỡ một ai đó hay trải nghiệm tình yêu thương 
3. Bằng cách đối mặt với nỗi đau

Cách 1 & 2 thì có vẻ phổ biến, nhưng với cách thứ 3 tác giả muốn thay đổi quan điểm về nỗi đau, nỗi đau cũng có ý nghĩa riêng của nó, con người sẽ thấy được năng lực thật sự của mình vốn có thể thay đổi bi kịch thành chiến thắng của bản thân. Và rất nhiều người sau khi trải qua những nỗi đau, họ đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời mình, điều này cũng đúng kể cả với những người không có khả năng thay đổi tình thế như những bệnh nhân bị ung thư.

Quyển sách thật sự để lại cho người đọc nhiều điều để suy ngẫm đặc biệt với những ai đang trăn trở về ý nghĩa của cuộc đời mình. Không chắc có thể tìm ra câu trả lời sau khi đọc quyển sách nhưng có thể họ sẽ thay đổi góc nhìn về những sự kiện diễn ra trong cuộc sống hiện tại. Để có thể thấy rằng cuộc sống là một hành trình trải nghiệm và mỗi sự kiện diễn ra đều có một ý nghĩa của nó bất kể đó là hạnh phúc hay nỗi đau...và rồi mọi thứ sẽ ổn :)
Đọc online tại đây.

Những điều tôi biết chắc của Oprah Winfrey


Một cuốn sách hay của Oprah Winfrey về niềm vui sống về mọi điều kỳ diệu hàng ngày.

Oprah Winfrey đã sống hơn 60 năm cuộc đời cho nên mình cảm thấy những điều cô viết trong sách giống như lời thủ thỉ tâm tình, nhăn nhủ dành cho những người đi sau. 60 năm mà nhét vô một quyển sách thì quả cũng khó thật, nói nhiều thì sợ "lời quê dông dài" mà nói ngắn thì sợ người ta không hiểu . Thôi thì hay dở tùy trải nghiệm và cảm nhận của mỗi người.
Riêng mình thì đọc xong "câu chuyện đời" của cô mình cảm thấy như được cổ vũ thêm về tinh thần. Cũng có chỗ mình không hiểu lắm nhưng mình nghĩ đó là do trải nghiệm của mình chưa đủ, muốn đem cái vốn sống của mình để hiểu được hơn 60 năm của cô thì hình như hơi tham quá. 2 năm, 10 năm... nữa khi đọc lại quyển này, có lẽ cách nhìn nhận của mình sẽ khác hôm nay nhiều lắm. Biết đâu chừng mình sẽ ngồi cười cho những lời "ngô nghê" hôm nay. 
Sách có nhiều câu quote mình rất thích. Sẽ giới thiệu cho bạn bè cùng đọc.
Đọc online tại đây.

Cuộc dịch chuyển đại dương xanh  của W Chan Kim, Renée Mauborgne.


Cuộc dịch chuyển Đại dương Xanh đầy ắp những ví dụ thực tiễn và hấp dẫn về việc các nhà lãnh đạo ở nhiều ngành nghề và tổ chức đã thực hiện cuộc dịch chuyển từ đại dương đỏ đông đúc nhuốm máu cạnh tranh sang những đại dương xanh mới mẻ bằng cách áp dụng quy trình và các công cụ được đưa ra trong cuốn sách như thế nào. Thông qua Cuộc dịch chuyển Đại dương Xanh bạn sẽ biết được: 
+ TẠI SAO tập trung vào cạnh tranh sẽ khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội tăng trưởng lớn và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể mở rộng tư duy của mình về chiến lược?
+ TẠI SAO coi phá hủy một cách sáng tạo như là nguồn lực đổi mới lại có nhiều hạn chế và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể phát triển thông qua sáng tạo mà không phá vỡ?
+ BẰNG CÁCH NÀO mà bất cứ ai trong mọi tổ chức đều có thể dịch chuyển từ đại dương đỏ sang đại dương xanh với quy trình 5 bước của Cuộc dịch chuyển Đại dương Xanh?
+ TẠI SAO sự tự tin của mọi người lại rất cần thiết trong quá trình tạo ra và thực thi chiến lược tăng trưởng và BẰNG CÁCH NÀO chúng ta có thể tạo dựng được sự tự tin ấy?
+ TẠI SAO bạn không nên đưa ra chiến lược phát triển dựa trên điều kiện ngành và môi trường sẵn có và BẰNG CÁCH NÀO bạn có thể hình thành nên chúng theo hướng có lợi cho bạn?
Đọc online tại đây.


Bộ 02 cuốn sách về lược sử loài người của Harari (Homo Sapiens và Homo Deus)

Homo Sapiens (Lược sử loài người)


Cuốn sách này trình bày một lời giải thích tiến hóa về cái gọi là vũ trụ của con người, hay các kiểu hành vi mà giáo sư đã quan sát thấy trong tất cả các nền văn hóa đã được các nhà nhân chủng học nghiên cứu. Thành phần của bộ não, các hình thức nhận thức khác nhau của con người và sự phát triển tiến hóa của loài cho đến hiện tại là một số chủ đề được thảo luận bởi học giả sáng suốt này, một trong những chủ đề nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phổ biến khoa học.
Đọc online tại đây.

Homo Deus (Lược sử tương lai)



Homo sapiens có phải là một dạng sống siêu đẳng, hay chỉ là một tay đầu gấu địa phương? Làm thế nào con người lại tin rằng họ không chỉ đã kiểm soát thế giới, mà còn mang lại ý nghĩa cho nó? Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo đe doạ loài người ra sao? Sinh vật nào có thể kế thừa loài người, và tôn giáo mới nào sẽ được sản sinh?

- Sau bốn tỉ năm của sự sống hữu cơ, kỷ nguyên của sự sống vô cơ bây giờ bắt đầu.
- Những sản phẩm chính của kinh tế thế kỷ XXI sẽ không là tơ sợi, xe cộ và vũ khí, nhưng là những cơ thể, những bộ óc và những não thức.
- Trong khi cách mạng công nghiệp đã tạo ra giai cấp thợ thuyền, cuộc cách mạng lớn tiếp theo sẽ tạo ra giai cấp vô dụng.
- Cách con người trước đây đã đối xử với những động vật (khác) là một biểu thị tốt cho thấy con người được nâng cấp sẽ đối xử như thế nào với phần chúng ta còn lại.
- Islam Cực đoan có thể sẽ phải vừa rút lui vừa đánh tập hậu, nhưng những tôn giáo có ảnh hưởng thực sự, bây giờ sẽ xuất hiện từ Thung lũng Silicon hơn là Trung Đông.
- Dân chủ và thị trường tự do sẽ cùng sụp đổ một khi Google và Facebook biết chúng ta hơn chúng ta biết chính mình, và uy quyền chuyển từ con người cá nhân đến những algorithm trên network
- Chúng ta sẽ chủ tâm từ bỏ quyền giữ những gì riêng tư trong việc theo đuổi những gì mang lại sức khỏe tốt hơn.
- Con người sẽ không đánh nhau với những máy móc; họ sẽ hợp nhất với chúng. Chúng ta đang hướng tới hôn nhân chứ không tới chiến tranh.
- Hầu hết chúng ta sẽ không dự phần vào những quyết định kỹ thuật xem liệu chúng sẽ tác động thế nào đến đời sống của chúng ta, bởi vì hầu hết chúng ta không hiểu nó (có bao nhiêu người trong chúng ta bỏ phiếu chọn lựa cách Internet, lấy thí dụ, sẽ hoạt động thế nào?).
Đây là hình dạng của thế giới mới, và khoảng cách giữa những người nhảy lên toa tàu (tương lai) và những người còn lại đằng sau sẽ lớn hơn so với khoảng cách giữa những đế quốc kỹ nghệ và những bộ lạc nông nghiệp, lớn hơn cả khoảng cách giữa Sapiens và người Neanderthal. Đây là vũ đài tiếp theo của tiến hóa. Đây là Homo Deus.
Với giọng kể cuốn hút và mới lạ, Harari sẽ dần gợi mở và trả lời những câu hỏi trê, nhờ phân tích chi tiết những luận điểm gây nhiều tranh cãi: chủ nghĩa nhân đạo là một dạng tôn giáo, thứ tôn giáo tôn thờ con người thay vì thần thánh; sinh vật là thuật toán… ông vẽ ra một viễn cảnh tương lai khi Sapiens thất thế và Dữ liệu giáo trở thành một hình mẫu. HOMO DEUS còn bàn sâu hơn về các năng lực mà con người đã tự trang bị để sinh tồn và tiến hoá thành một giống loài ngự trị trên trái đất, để rồi chính trong tiến trình hoàn thiện và nâng cấp các năng lực ấy chúng ta sẽ bị truất quyền kiểm soát bởi một sinh vật mới, mang tên Homo Deus.
Đọc online tại đây.
Tham khảo ebook tại đây.

Theo goodreads

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét