Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

10 bài TED Talks hay (có phụ đề tiếng Việt)



Ngôn ngữ cơ thể tác động đến cách những người khác nhìn chúng ta, nhưng nó cũng có thể thay đổi cách mà chúng ta nhìn về bản thân mình. Nhà tâm lý xã hội Amy Cuddy chỉ ra "tư thế sức mạnh" - tư thế của sự tự tin ngay cả khi chúng ta không hề cảm thấy tự tin như thế có thể ảnh hưởng thế nào đến độ testosterone và cortisol trong não của chúng ta, và thậm chí có thể có ảnh hưởng đến cả những cơ hội thành công của chúng ta.


Brene Brown nghiên cứu về sự kết nối giữa con người với nhau thông qua khả năng cảm thông, gắn bó, yêu thương. Trong cuộc nói chuyện thẳng thắn, vui vẻ tại TEDxHouston, bà chia sẻ một cách nhìn sâu sắc từ kết quả nghiên cứu của bà, người quyết định đi tìm câu trả lời cho chính bản thân để hiểu rõ chính mình hơn cũng như hiểu về con người. Một bài nói chuyện để chia sẻ.


Tìm được người bạn đời thích hợp không phải là chuyện dễ dàng - nhưng liệu ta có thể tính toán khả năng nó xảy ra? Trong buổi nói chuyện đầy hấp dẫn này, nhà toán học Hannah Fry đưa ra các cách ta hay làm để tìm kiếm tình yêu, và chỉ ra 3 mẹo chính (đã được toán học kiểm chứng) giúp bạn tìm ra người đặc biệt của cho riêng mình.


Chúng ta sẽ gặp bác sĩ khi chúng ta cảm thấy ốm nhẹ hay đau âm ỉ. Vậy tại sao chúng ta không gặp chuyên gia tâm lý sức khoẻ khi chúng ta cảm thấy tổn thương cảm xúc: tội lỗi, mất mát, cô đơn? Rất nhiều người trong chúng ta giải quyết vấn đề về mặt sức khoẻ tinh thần theo cách của mình, trích từ lời nói của Guy Winch. Nhưng chúng ta không nên làm vậy. Ông ấy đưa ra trường hợp thuyết phục để rèn luyện vệ sinh cảm xúc- quan tâm đến cảm xúc chúng ta, suy nghĩ, một cách thường xuyên như chúng ta quan tâm đến cơ thể.



Nếu được nuôi dạy dựa trên những giáo điều và sự thù hận, liệu bạn có thể chọn một con đường khác? Zak Ebrahim chỉ mới bảy tuổi khi cha của anh tham gia lên kế hoạch đánh bom Trung Tâm Thương Mại Thế Giới năm 1993. Và câu chuyện của anh thì gây sốc, mạnh mẽ, và đầy cảm hứng.




Treasure sẽ giúp bạn. Trong cuộc trò chuyện hữu ích này, chuyên gia âm thanh Julian Treasure sẽ chỉ bạn bí quyết để có được một tiếng nói có sức mạnh — từ những bài luyện giọng tiện dụng đến cách nói chuyện truyền cảm. Đây là một chia sẻ có thể giúp cho thế giới trở nên đẹp hơn.


Đây là một cuộc trò chuyện rất có thể thay đổi cuộc đời của bạn. Tôi nên theo đuổi nghề nghiệp nào? Tôi nên chia tay -- hay kết hôn?! Tôi nên chọn sống ở đâu? Những quyết định to lớn như trên có thể khiến ta phải vò đầu bứt tóc. Nhưng đó là vì ta hiểu sai bản chất của các lựa chọn khó khăn, theo lời của triết gia Ruth Chang. Ruth Chang đưa ra một triết lí mới đầy mạnh mẽ giúp ta xác định đúng con người thật của mình.


Tony Robbins thảo luận về "động lực tiềm ẩn" thúc đẩy hành động của con người -- và anh đã high-five với Al Gore tại hàng ghế đầu.


Khi trưởng thành, chúng ta có thể phát triển tế bào thần kinh mới không? Nhà thần kinh học Sandrine Thuret nói rằng chúng ta có thể, và cô ấy cung cấp nghiên cứu và lời khuyên thực tế về cách chúng ta có thể giúp bộ não của chúng ta thực hiện tốt hơn việc phát triển thần kinh, cải thiện tâm trạng, tăng sự hình thành trí nhớ và ngăn ngừa sự suy giảm liên quan đến lão hóa.


Jill Bolte Taylor đã có một cơ hội nghiên cứu mà hiếm khi một nhà khoa học nghiên cứu não bộ nào có: Bà bị đột quỵ nguy cấp, và đã tự quan sát chức năng vận hành não bộ của mình -- sự chuyển động, tiếng nói, sự tự nhận thức - từng chức năng dần mất đi hoạt động của nó. Một câu chuyện đáng kinh ngạc.

Thuvienxuan.com tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét