Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Câu chuyện Quản lý thời gian - viên đá to của bạn là gì

Thời gian là nguồn tài sản quý giá mà mỗi chúng ta đều có được như nhau. Liệu có phải ai cũng sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý và đem lại nhiều thành công nhất không?


Bằng những kinh nghiệm và kiến thức mình cóp nhặt được, mình muốn chia sẻ với các bạn đang quan tâm đến cách Quản lý quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả và mang lại nhiều thành công nhất, bằng một câu chuyện ví von qua những hòn đá, sỏi, cát, nước và một lọ thủy tinh.


Bây giờ bạn hãy đổ nước vào lọ thủy tinh trước. Bạn thấy có nước trong lọ thủy tinh phải không?

Tiếp theo bạn hãy đem túi cát đổ vào trong lọ thủy tinh bạn vừa cho nước vào. Bạn có thấy điều gì thay đổi không? Mực nước bắt đầu dâng lên một mức mới, cát rớt xuống dưới đáy phải không?

Tiếp theo bạn đem túi sỏi cho tiếp vào lọ thủy tinh vừa rồi. Có phải mực nước trong lọ lại dâng lên một mức nữa không? Và những hạt sỏi bạn vừa cho vào lọ thủy tinh nó đang nằm ở phía trên cát phải không?

Giờ tiếp đến là những hòn đá còn lại, giờ nhiệm vụ của bạn làm sao có thể đặt những hòn đá vào lọ thủy tinh đã chứa nước, cát, sỏi mà nước trong lọ thủy tinh không tràn ra ngoài và vừa vào cái lọ thủy tinh?

Bây giờ mình làm ngược lại tí nhé.

Hãy đem những viên đá vừa rồi xếp đầy vào lọ thủy tinh. Bạn thấy lọ thủy tinh đã đầy rồi phải không?

Bạn hãy nhìn nhé, mình sẽ bỏ vài hòn sỏi phía trên và lắc nhẹ cái lọ, bạn thấy điều gì xảy ra? Các hòn sỏi bắt đầu rớt xuống đáy lọ thủy tinh cho đến khi đầy miệng lọ.

Rồi mình lấy tiếp túi cát lúc nãy đổ vào lọ, các hạt các len lỏi các ngóc nghách, các khe hở giữa những hạt sỏi và hạt sỏi, hạt sỏi và hòn đá cho đến khi đầy kín cái lọ. Bây giờ bạn nghĩ xem cái lọ đã thực sự đầy chưa? Mình có thể bỏ thêm vào gì trong lọ nữa không?

Bạn thử tiếp tục đổ nước vào trong lọ, điều gì xảy ra nào? Nước có tràn ra khỏi miệng lọ không?

Từ ví dụ trên, nếu ngay từ đầu chúng ta không đặt những viên đá vào trong lọ thủy tinh trước, thì sau này chúng ta không thể nào đặt chúng vào lọ sao cho vẹn toàn.

Bài học từ những viên đá trên cho chúng ta thấy nếu chúng ta biết sắp xếp công việc của mình theo một trình tự thời gian khoa học thì chúng ta luôn có thời gian để giải quyết những công việc khác, và tránh lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ, tránh mắc vào cái bẫy của những kẻ đánh cắp thời gian (giải quyết việc dễ trước trước, check email, lướt facebook,…)


Cuộc sống hay công việc cũng giống như chiếc lọ thủy tinh kia, hãy xác định “những viên đá” quan trọng nhất trong cuộc sống-công việc của chính mình và hãy đặt chúng vào lọ trước tiên.

Theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét