Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

[Phim hay] Cậu bé đặc biệt (Like Stars on Earth - taare zameen par) ✨


Cậu bé đặc biệt là một bộ phim sâu sắc về gia đình, về cách nuôi dạy con của chúng ta.

Trừng phạt và trách mắng có phải là cách dạy tốt? Phải chăng động viên và hỗ trợ trẻ trong quá trình học gian nan và lâu dài là điều nên làm?

Chúng ta tạo ra quá nhiều áp lực cho con khi đặt ra mức kỳ vọng quá lớn của mình lên con. Như các mong muốn: con phải học như thế này, con phải giỏi môn này, con phải vào trường này, con phải trở thành kỹ sư, bác sỹ. Những điều này vô hình tạo ra áp lực cho chính bố mẹ và tạo ra sự lo lắng, căng thẳng không cần thiết cho bố mẹ. Và chúng ta góp phần khiến trẻ cũng trở lên lo lắng, căng thẳng về việc học. Thực ra, sự lo lắng này là không cần thiết và chỉ kiến cả bố mẹ và con đau khổ.


Mỗi trẻ có một cách học riêng, một thiên bẩm riêng là điều cần được nhận ra 

Mỗi đứa trẻ có một cách học riêng mà nếu được phát hiện ra và được đầu tư đúng thì trẻ sẽ trở thành xuất sắc vượt trội trong thế mạnh của mình. Trẻ có thể học về thế giới về tri thức bằng nhiều cách khác nhau và mỗi trẻ có một hoặc nhiều cách học hiệu quả riêng không giống nhau.

* có trẻ học tốt nhất bằng cách đọc,
* có trẻ học bằng cách nghe,
* có trẻ học bằng cách nhìn, cảm nhận, có trẻ học bằng cách vẽ,
* có trẻ học bằng cách viết, có trẻ học bằng cách nhào nặn, tương tác,
* có trẻ học bằng cách nhảy, chạy, bơi


Hãy đồng hành cũng trẻ trong hành trình trưởng thành với tình yêu thương

Mỗi đứa trẻ có một thiên hướng đặc biệt khác nhau mà đòi hỏi chúng ta (bố, mẹ, thầy cô giáo) cần tìm ra để giúp trẻ học tập hiệu quả và thú vị. Và có vẻ không có cách làm nào tốt hơn bằng tình yêu thương, quan tâm, tìm hiểu và hỗ trợ con.

Và trẻ phải trải qua những điều không dễ dàng gì khi chúng ta bắt trả ngay lập tức phải làm và trở thành điều chúng ta muốn. Bạn có thể hình dung thấy điều này khi xem cảnh thầy giáo yêu cầu bố cậu bé đọc những dòng chữ tiếng Nhật bên ngoài hộp đồ chơi của trẻ con.

Sau khi xem bộ phim, có một câu hỏi nảy ra là: Phải chăng chúng ta đang mong đợi sự thay đổi tốt đẹp hơn, sáng tạo hơn hơn, mới mẻ hơn trên thế giới bằng cách dạy cũ mà chúng ta vẫn sử dụng từ hàng trăm năm nay?


Một số điều rút ra từ bộ phim
+ Mơ mộng không tệ và chúng làm cho con bạn sáng tạo!
+ Chế giễu một đứa trẻ có thể là thảm họa.
+ Hiểu trẻ em rất dễ dàng và cần thiết.
+ Đầu tư một chút tình yêu sẽ gặt hái những kết quả đẹp.
+ Giáo dục là một quá trình thú vị, và không phải là một bài tập nhàm chán

Nếu bạn là fan của bộ phim "3 chàng ngốc" - thì đừng nên bỏ qua bộ phim này.
Bộ phim dành cho chúng ta, những người luôn nghĩ rằng mình lớn - nhưng đôi khi lại chẳng hiểu gì về thế giới cả. Chúng ta đánh giá người khác qua những hệ quy chuẩn mà đôi khi quên mất rằng họ không ngốc, họ chỉ "thông minh" theo một cách khác. Chúng ta cũng luôn nghĩ rằng, mình không thể thay đổi thế giới bằng một hành động nhỏ - (ví dụ như thay đổi chính mình).

Tổng hợp từ internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét