Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

[Tóm tắt sách] 21 bài học cho thế kỷ 21 của Yuval Noah Harari


Ảnh: conduongphiatruoc.com


21 bài học cho thế kỷ 21 của Yuval Noah Harari - cuốn sách thứ ba của tác giả nổi tiếng của Homo Deus: Lược sử về tương lai và Sapiens: Lịch sử tóm tắt của loài người. Lần này anh ta tập trung vào thời điểm hiện tại và các vấn đề và vấn đề chúng ta đang đối mặt (khủng bố, tin tức giả và nhập cư) và đưa ra một số giải pháp. 21 chương / bài học được tổ chức thành năm loại / phần:
Phần I: Thử thách công nghệ, 
Phần II: Thử thách chính trị, 
Phần III: Tuyệt vọng và Hy vọng, 
Phần IV: Sự thật và, cuối cùng và 
Phần V: Khả năng phục hồi 
và có lời khuyên về làm thế nào để sẵn sàng với tương lai chúng ta phải đối mặt - với sức mạnh của sự rõ ràng. Một số nhà phê bình có thể lập luận rằng chúng ta đã nghe tất cả những điều này trước đây nhưng hy vọng lần này chúng ta sẽ lắng nghe tiếng nói của Cassandra ngày nay.
368 trang và thời gian đọc tốc độ điển hình của Kindle là 7 giờ 6 phút nhưng với bản tóm tắt chuyên sâu này, bạn sẽ tăng tốc độ trong vài phút.

1) Về triển vọng nghề nghiệp tương lai của bạn: sớm thôi, bạn có thể không có việc làm


Các nhà phê bình hay những người hoài nghi sẽ nói về vấn đề này, rằng luôn luôn có một cuộc nói chuyện về những đổi mới tương lai tuyệt vời chưa thực sự được thực hiện. Cuộc cách mạng của tự động hóa và AI sẽ khiến con người trở nên dư thừa từ tất cả các lĩnh vực từ lái xe tải đến luật sư đến kế toán đến giáo viên, v.v.
Một khi AI đưa ra quyết định tốt hơn chúng ta về sự nghiệp và thậm chí là các mối quan hệ, quan niệm về con người và cuộc sống của chúng ta sẽ phải thay đổi.

2) Về giáo dục trong tương lai: thay đổi là hằng số duy nhất và học để học là kỹ năng hàng đầu để làm chủ


Mô hình giáo dục trường học hiện nay đã bị phá sản. Đây là thuật toán học máy bậc thầy cuối cùng sẽ có thể làm mọi thứ. Hãy quên đi việc dạy trẻ lập trình, kỹ năng tốt nhất bạn có thể dạy chúng là tái phát minh. Vậy, những gì chúng ta nên được dạy? Nhiều chuyên gia sư phạm cho rằng trường học nên được chuyển sang dạy 'bốn chữ C' - tư duy phê phán, giao tiếp, hợp tác và sáng tạo . Và cách đối phó với sự thay đổi liên tục trong thế giới luôn thay đổi. Để tồn tại và phát triển trong một thế giới như vậy, bạn sẽ cần rất nhiều sự linh hoạt về tinh thần và một nguồn dự trữ cân bằng cảm xúc tuyệt vời.
Chương này về giáo dục là thú vị nhất đối với tôi vì tôi quan tâm đến việc học tập và giáo dục cấp tốc. Trong đó, Harari vạch ra quá khứ và tương lai của giáo dục và những gì chúng ta nên làm bây giờ để đảm bảo rằng chất lượng giáo dục, thông tin và kiến ​​thức được nâng cao so với suy thoái. Lời khuyên mà anh ấy dành cho một đứa trẻ 15 tuổi là: Hãy đừng phụ thuộc vào người lớn quá nhiều. Hầu hết trong số họ là tốt, nhưng họ không hiểu thế giới. Bạn nên dựa vào điều gì sau đó? Công nghệ? Không hẳn vậy. Công nghệ sinh học, máy học và thuật toán? Không. Bạn có nên dựa vào chính mình không? Nếu bạn biết chính mình, có lẽ - bởi hầu hết mọi người không biết mình và là sản phẩm của những ảnh hưởng bên ngoài bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại "hack" con người. Để thành công trong một nhiệm vụ khó khăn như vậy, bạn cần nỗ lực để hiểu rõ hơn về hệ điều hành của mình.
Học để học hoặc tự học là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn sẽ dựa vào để tái tạo lại bản thân và đối mặt với sự không chắc chắn và chưa biết đến năm 2040.

3) Thế giới ngày nay: sôi sục - thời kỳ hỗn loạn phía trước


Harari trong cuốn sách mới của mình kiểm tra một số vấn đề cấp bách nhất của thế giới, bao gồm khủng bố, tin tức giả và nhập cư, và cũng xem xét các mối quan tâm cá nhân như khiêm tốn, lý trí, ổn định tinh thần, kiên cường và thậm chí thiền định. Nhà xuất bản nói rằng cuốn sách giúp chúng ta vật lộn với một thế giới ngày càng khó hiểu, khuyến khích chúng ta tập trung tâm trí vào những câu hỏi thiết yếu mà chúng ta nên tự hỏi hôm nay.
Thật không may lịch sử không giảm giá. Nếu tương lai của loài người được quyết định khi bạn vắng mặt, bởi vì bạn quá bận rộn cho ăn và mặc quần áo cho con bạn - bạn và chúng sẽ không được miễn hậu quả.

4) Biến đổi khí hậu, gián đoạn công nghệ, sinh học và AI - mối đe dọa thực sự đối với nhân loại


Harari gợi ý rằng cuộc trò chuyện nên nói về những mối đe dọa thực sự đối với nhân loại như biến đổi khí hậu, gián đoạn công nghệ, kỹ thuật sinh học (chỉnh sửa DNA) và về AI. Chúng ta cần đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học đang tạo ra các khả năng mới sẽ tăng cường những gì nó là con người và không đe dọa nó. Đã có, một thuật toán học máy hoặc học sâu có thể phân tích luồng dữ liệu sinh trắc học từ cảm biến cơ thể và có thể xác định loại tính cách của bạn, các vấn đề sức khỏe và thậm chí cả tâm trạng của bạn. AI có thuật toán học máy có thể viết một thuật toán giúp nó tự giác, giống như con người và sẽ bắt đầu viết phần mềm mã hóa vượt quá tầm hiểu biết của con người, điều đã xảy ra theo Google khi họ không hoàn toàn hiểu cách ML (học máy) của họ đang làm những gì nó đang làm. Một câu nói tiên tri và khá đáng sợ từ Ouspensky's In Search of the Miracificent (một cuốn sách 70 năm tuổi) xuất hiện trong tâm trí: Hồi  Khi một cỗ máy biết chính nó thì nó không còn là một cỗ máy, ít nhất, không phải là một cỗ máy như trước đây . Nó đã bắt đầu chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Nếu bạn đang nghĩ đến các giải pháp phòng ngừa đơn giản để AI chiếm lĩnh thế giới như chỉ cần rút máy tính ra và thêm một số biện pháp bảo vệ - hãy nghĩ hai lần - AI đang học cách nói dối và lừa dối như con người là phẩm chất quan trọng trong bất kỳ cuộc chiến nào. Vậy, nếu AI có thể đánh bại bất cứ ai trong các trò chơi chiến thuật như cờ vua hoặc đi trong vài giây, và mọi thứ đều được kết nối trực tuyến, vậy thì khi nào trí tuệ nhân tạo trở nên có ý thức? Con người sẽ mất quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng của xã hội? Hoặc AI sẽ quyết định rằng nó hoàn toàn không cần con người (như chúng ta đã làm với nhiều loài trong một thời gian dài mà không hiểu đầy đủ về hậu quả tức là sự sụp đổ sinh thái).
Jamie Susskind, trong cuốn sách mới 'Chính trị tương lai, Sống cùng nhau trong một thế giới được biến đổi bởi công nghệ' xác nhận những lo lắng của Harari về việc AI đã thay đổi cuộc sống của chúng ta và nó sẽ trở nên tồi tệ như thế nào. Công nghệ sắp sửa biến đổi cách chúng ta sống cùng nhau, với những hậu quả cho chính trị sâu sắc và đáng sợ trong sự cân bằng. Chúng tôi chưa sẵn sàng - về mặt trí tuệ, triết học hay đạo đức - đối với thế giới chúng ta đang tạo ra. Ví dụ, chatbot Babylon đã nói về y học và vượt qua các kỳ thi y khoa. Susskind gợi ý rằng sức mạnh trong tương lai sẽ có ba hình thức: kiểm soát lực lượng, kiểm tra và nhận thức trong đó những gì chúng ta thấy và nghe sẽ được AI lọc và quản lý một cách liền mạch để chúng ta thậm chí không biết điều đó xảy ra (như bây giờ).
Nếu bạn giữ một số bản sắc, công việc hoặc thế giới quan ổn định, bạn sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau khi thế giới trôi qua.

5) Về chủ nghĩa dân tộc: chính trị toàn cầu là cần thiết


Một vấn đề khác mà Harari chỉ ra là chúng ta có nền kinh tế toàn cầu, khoa học toàn cầu, công nghệ toàn cầu, sinh thái toàn cầu nhưng chúng ta không có chính trị toàn cầu. Để đưa loài người lên một tầm cao mới, chúng ta cần có chính sách và chính sách toàn cầu hiệu quả để đảm bảo sự tồn tại của loài người. Harari không chống lại chủ nghĩa dân tộc như vậy (nếu nó không phát triển, chúng ta sẽ sống trong các cuộc chiến tranh bộ lạc) nhưng ông nghĩ, chủ nghĩa dân tộc (bao gồm cả Brexit) là một sự phân tâm.
Chúng tôi cần một bản sắc toàn cầu mới bởi vì các tổ chức quốc gia không có khả năng xử lý một tập hợp các yếu tố toàn cầu chưa từng có.

6) Về quyền sở hữu và dữ liệu: ai sở hữu dữ liệu- người đó sở hữu tương lai


Vào năm 2100, người giàu nhất có thể sở hữu không chỉ phần lớn tài sản của thế giới, mà còn của hầu hết vẻ đẹp, sự sáng tạo và sức khỏe của thế giới. Các quốc gia và lục địa có thể trở thành không liên quan, không đề cập đến các lớp người như được đề xuất trong cuốn sách trước đây của anh ấy (tự động hóa không thể tránh khỏi và AI sẽ tạo ra một lớp người mới vô dụng, một người khác, thất nghiệp trong một thế giới hậu việc làm). Dữ liệu về con người sẽ là thứ quý giá nhất, đặc biệt là trong chính trị nhưng có lẽ đã quá muộn vì chúng tôi đã cho đi rồi để đổi lấy dịch vụ email miễn phí và video mèo vui nhộn. Nó hơi giống với các bộ lạc châu Phi và châu Mỹ bản địa, những người vô tình bán toàn bộ các quốc gia cho đế quốc châu Âu để đổi lấy các hạt đầy màu sắc và đồ rẻ tiền.
Về nhân loại: cỗ máy kể chuyện
Con người đã luôn sống trong thời đại hậu hiện thực. Homo sapiens là một loài hậu sự thật, có sức mạnh phụ thuộc vào việc tạo ra và tin vào những điều hư cấu. Nhận xét Bản sắc cốt lõi của bạn là một ảo ảnh phức tạp được tạo ra bởi các mạng lưới thần kinh. Chúng ta đưa ra quyết định thông qua cảm xúc nhưng những cảm xúc này không theo bất kỳ loại ý chí tự do nào . Thay vào đó, cảm xúc là các cơ chế sinh hóa Các thuật toán được mài giũa qua hàng triệu năm tiến hóa. Nói cách khác, chúng ta không có bản thân đích thực và không có ý chí tự do. Nếu mọi người tin vào ý chí tự do và rằng suy nghĩ và cảm xúc của họ là một phần của năng lực tâm linh nào đó - sẽ dễ dàng thao túng họ hơn bởi vì họ sẽ không biết rằng những suy nghĩ và cảm xúc này đã được sản xuất và thao túng ngay từ đầu hệ thống bên ngoài. Những điểm nổi bật của Harari, con người người Hồi giáo nghĩ về những câu chuyện hơn là những sự kiện, con số hay phương trình, và câu chuyện càng đơn giản thì càng tốt. Mỗi người, mọi nhóm và quốc gia đều có những câu chuyện và huyền thoại riêng của mình. Nhân loại đang phát triển từ giai đoạn phát triển ma thuật / huyền thoại sang giai đoạn hợp lý, trung tâm và đa nguyên và xem những huyền thoại đó là gì và cách họ làm việc là một phần của quá trình .
Chúng ta cần một bản sắc toàn cầu mới bởi vì các tổ chức quốc gia không có khả năng xử lý một tập hợp các yếu tố phạm vi toàn cầu chưa từng có trước đây.

7) Về nhập cư: một số nền văn hóa có thể tốt hơn những nền văn hóa khác


Harari nhìn thấy tình huống phức tạp này trong ba cuộc tranh luận về bề ngoài, một: 1) quốc gia tiếp nhận phải sẵn sàng và sẵn sàng, 2) người nhập cư phải sẵn sàng chấp nhận ít nhất các tiêu chuẩn và giá trị cốt lõi của quốc gia mới và 3) nếu người nhập cư hòa nhập, họ trở thành thành viên của chúng ta (chứ không phải là họ) và cần được coi là công dân hạng nhất.

8) Về khủng bố: không cần phải hoảng sợ

Ảnh: VietnamBiz

Harari giải thích và đặt tất cả vào viễn cảnh có bao nhiêu người bị giết bởi những kẻ khủng bố so với cái chết giao thông, tử vong chiến tranh và bệnh tật. Vì vậy, tại sao sau đó chúng ta rất sợ hãi bởi những kẻ khủng bố, ông hỏi. Sợ hãi là một cảm xúc dễ lây và đó là những gì những kẻ khủng bố muốn chúng ta cảm thấy - và phản ứng thái quá. Ông đề nghị chuyển từ hoảng loạn và những lời tiên tri về sự diệt vong sang sự hoang mang rõ ràng hơn.

9) Về chiến tranh: sự ngu ngốc của con người là một thế lực mạnh mẽ

Ông kết luận rằng chúng ta đã thực hiện khá nhiều cuộc chiến toàn cầu. Ông nói rằng các quốc gia không muốn mạo hiểm bắt đầu các cuộc chiến mới (trừ Nga chống lại Ukraine và một số nước khác). Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Kinh tế và Hòa bình, chỉ có 11 quốc gia (trong số 162 quốc gia được nghiên cứu) không bị xung đột dưới hình thức này hay loại khác. nếu những kẻ khủng bố nắm giữ nó). Tương lai của chiến tranh là chạy đua vũ trang AI và bất cứ ai sẽ giành chiến thắng sẽ thống trị thế giới.
Trên Brexit:  Sau nhiều thế kỷ đổ máu khủng khiếp, người Pháp, người Đức, người Ý và người Anh cuối cùng đã xây dựng một cơ chế đảm bảo sự hòa hợp lục địa chỉ để công chúng Anh ném một chiếc cờ lê vào cỗ máy thần kỳ - và cảnh báo rằng nếu con người chọn đặc quyền lòng trung thành quốc gia trên tất cả mọi thứ khác, kết quả có thể tồi tệ hơn nhiều so với năm 1914 và 1939.

10) Về sự thật: tin tức hậu sự thật và giả mạo, không phải là mới


Tin tức giả cũ hơn nhiều so với Facebook và về cơ bản, khả năng tạo và truyền bá tiểu thuyết của con người là để đạt được sức mạnh. Một cái nhìn nhanh về lịch sử cho thấy rằng thông tin và tuyên truyền không có gì mới và con người luôn sống trong thời đại hậu sự thật. Vào năm 1931, quân đội Nhật Bản đã tổ chức các cuộc tấn công giả để tự biện minh cho cuộc xâm lược Trung Quốc. Đây là một trong nhiều ví dụ mà ông trích dẫn. Bản năng cơ bản của Homo sapiens trước hết phụ thuộc vào việc tạo ra và sau đó tin vào những hư cấu. Sau đó, ông chỉ ra rằng các văn bản tôn giáo là tin tức giả. Một khi một ngàn người tin rằng một số câu chuyện bịa đặt trong một tháng, đó là một tin giả. Khi một tỷ người tin vào một ngàn năm, đó là một tôn giáo, và chúng tôi khuyên không nên gọi đó là tin giả để không làm tổn thương cảm giác chung thủy (hoặc phải chịu cơn thịnh nộ của họ).
Một lời nói dối đã nói một lần vẫn là một lời nói dối, nhưng một lời nói dối đã nói hàng ngàn lần trở thành sự thật., Joseph Joseph Goebbels, người truyền bá tuyên truyền của Đức Quốc xã và có lẽ là phù thủy truyền thông thành đạt nhất của thời hiện đại.
Sự khác biệt hiện nay là bạn có thể điều chỉnh câu chuyện cho những cá nhân cụ thể vì bạn biết họ vận hành như thế nào, niềm tin và định kiến ​​của họ, v.v. Ông nói, Bạn không thể tổ chức đông đảo mọi người một cách hiệu quả mà không cần dựa vào một số câu chuyện thần thoại. Và không có hình phạt hay trách nhiệm cho việc tạo ra một câu chuyện không đúng sự thật. Trên thực tế, trong lĩnh vực nói dối bình thường hóa, nói sự thật là bất hợp pháp như nhiều người tố giác đã phát hiện ra. Là loài một loại, con người thích sức mạnh hơn sự thật.

11) Về tôn giáo: Chúa hiện đang phục vụ dân tộc

Ảnh: oneway.vn

Tên lửa hạt nhân và bom mạng hiện đại nhất có thể được sử dụng để giải quyết một cuộc tranh luận về giáo lý về văn bản thời trung cổ. chủ yếu là Do Thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo và Phật giáo và Ấn Độ giáo là tốt. Harari chỉ trích tất cả các tôn giáo là tự phụ, đầy mâu thuẫn và về cơ bản là các lực lượng tiêu cực. Theo kiến ​​thức khoa học tốt nhất của chúng ta, tất cả những văn bản thiêng liêng này được viết bởi Homo sapiens giàu trí tưởng tượng. Chúng chỉ là những câu chuyện được phát minh bởi tổ tiên của chúng ta để hợp pháp hóa các chuẩn mực xã hội và cấu trúc chính trị.
Các tôn giáo có chức năng tích cực nào không? Hay chúng ta chỉ cần loại bỏ chúng như những nghi thức mê tín? Nhà triết học John Gray gợi ý, Tôn giáo Tôn giáo là một nỗ lực tìm kiếm ý nghĩa trong các sự kiện, chứ không phải là một lý thuyết cố gắng giải thích vũ trụ. Mặt tích cực của các tôn giáo là cung cấp thần thoại cộng đồng và đưa ra mục đích và ý nghĩa cho cuộc sống cá nhân. Lễ hội Glastonbury có một loại rung cảm tôn giáo, trong đó những người lạ tôn vinh một bản sắc được chia sẻ thông qua các bài hát, nắm lấy những ý tưởng vượt ra ngoài chính chúng ta như thể xuất phát từ Tin lành Lutheran. Và có rất nhiều bằng chứng khoa học cho lợi ích sức khỏe của các tôn giáo và tâm linh.

12) Về khả năng phục hồi: không thể học được từ một cuốn sách

Ảnh: unplush


Harari bày tỏ nỗi sợ hãi của mình về việc liệu loài người có khả năng phục hồi tâm lý để đối mặt với mức độ và tốc độ thay đổi đang tăng tốc trong hai thế kỷ qua. Khi tỷ lệ bệnh tâm thần đang bùng nổ, cần phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn để tăng khả năng phục hồi tâm lý ở mọi người. Hòa giải có thể giúp mọi người đối phó với những căng thẳng liên quan đến sự thay đổi và sự không chắc chắn. Ông tin rằng trí tuệ cảm xúc, khả năng phục hồi tinh thần sẽ cần thiết hơn bất cứ thứ gì khác, đặc biệt là trong hệ thống giáo dục mới cần xuất hiện do tất cả những thay đổi đang diễn ra. Hệ thống giáo dục cũ không đủ cho những thách thức mà chúng ta phải đối mặt đến năm 2040. Ông cảm thấy rằng tương lai của giáo dục là về việc học để học hơn là học các kỹ năng cụ thể hoặc thu thập kiến ​​thức như vậy bởi vì chúng ta sẽ phải tự sáng tạo lại mọi lúc.
Ông đề cập rằng nghiên cứu triết học có thể giúp phục hồi tinh thần vì triết học dạy chúng ta cách suy nghĩ tốt hơn và làm thế nào để tưởng tượng các kịch bản có thể và chưa biết. Nói rằng, ông tin rằng chúng ta đang tiếp cận một điểm trong lịch sử nhân loại khi chúng ta không thể tưởng tượng được thế giới tương lai sau 20-50-100 năm tới vì sự kỳ dị khi sinh học và công nghệ của chúng ta sẽ hợp nhất . Một khi công nghệ sẽ tái thiết kế trí tưởng tượng của con người, theo định nghĩa, chúng ta sẽ không thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra sau đó.
Thiền để có được sự rõ ràng, biết về hệ điều hành của bạn và giảm căng thẳng.

13) Về thiền: chỉ cần quan sát những gì đang xảy ra


Làm thế nào để bạn sống trong một thời đại hoang mang, khi những câu chuyện cũ đã sụp đổ, và không có câu chuyện mới nào được đưa ra để thay thế chúng? Yuval gợi ý thiền như một cách giải mã và cảm nhận cuộc sống của chúng ta. Mạnh mẽ rõ ràng là sức mạnh. Thiền định để có được sự rõ ràng hơn và một viễn cảnh dài hạn rộng lớn hơn. Hòa giải không phải là một lối thoát khỏi thực tế. Nó đang liên lạc với thực tế. Và đó là cách hiểu về thực tế và cách hiểu bản thân và hệ thống điều hành của bạn.
Hòa giải cũng giúp có một bức tranh lớn và góc nhìn rộng về cuộc sống (phương pháp tiếp cận não phải) cũng như tập trung vào các chi tiết (phương pháp bán cầu não trái). Có một bức tranh lớn bây giờ rất quan trọng, đặc biệt là trong thời đại mà cách tiếp cận não trái đã chi phối tư tưởng và văn hóa phương Tây và chúng ta đang mất đi tầm nhìn ngoại vi. Điều này lặp lại những gì Tiến sĩ Iain McGilchrist đang nói trong cuốn sách hoành tráng 'Bộ  não chia rẽ - Sự bất cân xứng của bộ não và ý nghĩa của con người'

14) Và về ý nghĩa của cuộc sống, hãy đăng ký một câu chuyện / huyền thoại / đức tin hoặc được tạo nên của riêng bạn (con người là những cỗ máy tạo ra ý nghĩa)

Ảnh: technologyreview

Tại sao lại có một cái gì đó hơn là không có gì? Có gì trước khi có một cái gì đó? Nơi nào đó đã đến từ đâu?
Tôi là ai? Tôi nên làm gì trong cuộc sống? Ý nghĩa của cuộc sống (của tôi) là gì? Nó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Cuộc sống là để khám phá bản thân và tạo ra chính mình.
Một ông già thông thái được hỏi về những gì ông học được về ý nghĩa của cuộc sống. 'Chà,' anh trả lời, 'Tôi đã học được rằng tôi ở đây trên trái đất để giúp đỡ người khác. Điều tôi vẫn chưa tìm ra là tại sao những người khác lại ở đây.'

15) Tóm lại

Harari nghĩ rằng có ba mối đe dọa chính đối với nền văn minh của loài người:
1) chiến tranh hạt nhân,
2) biến đổi khí hậu / sụp đổ sinh thái và
3) gián đoạn công nghệ / sinh học.

Gợi ý chính của Harari là:
• bắt đầu cuộc trò chuyện về tất cả các mối đe dọa trên bởi vì những vấn đề toàn cầu này chỉ có thể có giải pháp toàn cầu (và ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và khí hậu),
• thực tế - loại bỏ niềm tin sai lệch của các tôn giáo thể chế và
• thiền định.
Có đủ khó khăn để điều hướng thế kỷ 21? Vâng, đó là một sự khởi đầu. Harari hy vọng rằng 21 bài học sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn và nhận thức rõ hơn về những gì đang diễn ra trên thế giới ngày nay và những câu hỏi và thảo luận khẩn cấp và có liên quan mà chúng ta cần tập trung vào bây giờ cũng như những lựa chọn và hậu quả mà Homo Sapiens có thể đưa ra cho cái mới hướng mà nhân loại đang phải đối mặt.

Cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking 'Câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi lớn' lặp lại mối quan tâm của Harari và lưu ý các mối đe dọa sắp xảy ra như nóng lên toàn cầu, chiến tranh hạt nhân, AI cũng như sự chắc chắn về mặt toán học đối với một cuộc tấn công tiểu hành tinh lớn khác, tương tự như vụ giết chết khủng long. Đề xuất của Hawking là vào vũ trụ và xâm chiếm các hành tinh khác bởi vì điều đó gần như không thể tránh khỏi, một trong những mối đe dọa này sẽ khiến Trái đất không thể ở được trong thiên niên kỷ tới.

Về Yuval Noah Harari

Yuval Noah Harari, tác giả của 21 bài học cho thế kỷ 21 và một Cassandra ngày nay.
Yuval Noah Harari là một trong những trí thức và tiếng nói công cộng hàng đầu thế giới về sự hợp lý và lý trí cũng như một Cassandra quan trọng ngày nay đáng nghe. Yuval là một nhà sử học người Israel và là giáo Khoa Lịch sử tại Đại học Do Thái Jerusalem, nơi ông đang giảng dạy một khóa học giới thiệu về lịch sử thế giới mà ông đã học vì không có giáo sư nào khác muốn làm điều đó (có lẽ họ rất hối hận vì điều đó) kết quả là Sapiens bán chạy nhất: Lịch sử tóm tắt của loài người.

Các chương chính của 21 bài học cho thế kỷ 21 của Yuval Noah Harari

Phần I: Thử thách công nghệ
1. TUYỆT ĐỐI Kết thúc lịch sử đã bị hoãn lại
2. CÔNG VIỆC Khi bạn lớn lên, bạn có thể không có việc làm
3. LIBERTY Big Data đang theo dõi bạn
4. TÍNH NĂNG Những người sở hữu dữ liệu sở hữu tương lai

Phần II: Thách thức chính trị
5. CỘNG ĐỒNG Con người có cơ thể
6. VĂN HÓA Chỉ có một nền văn minh trên thế giới
7. QUỐC GIA Các vấn đề toàn cầu cần câu trả lời toàn cầu
8. TÔN GIÁO Thiên Chúa hiện đang phục vụ quốc gia
9. NGAY LẬP TỨC Một số nền văn hóa có thể tốt hơn các nền văn hóa khác

Phần III: Tuyệt vọng và Hy vọng
10. TERRORISM Đừng hoảng sợ
11. WAR Không bao giờ đánh giá thấp sự ngu ngốc của con người
12. HUMILITY Bạn không phải là trung tâm của thế giới
13. THIÊN CHÚA Đừng mang danh Chúa vô ích
14. BÍ MẬT Hãy thừa nhận bóng của bạn

Phần IV: Sự thật
15. KHẢ NĂNG Bạn biết ít hơn bạn nghĩ
16. CHỈ SỐ Ý thức về công lý của chúng ta có thể đã hết hạn
17. BÀI TẬP SỰ THẬT Một số tin tức giả mạo tồn tại mãi mãi
18. FICTION Tương lai không phải là những gì bạn thấy trong các bộ phim

Phần V: Khả năng phục hồi
19. GIÁO DỤC Thay đổi là hằng số duy nhất
20. Ý NGHĨA Cuộc sống không phải là một câu chuyện
21. THIỀN Chỉ cần quan sát

Nguồn: internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét