Thứ Hai, 9 tháng 8, 2021

Dù ngàn dặm vẫn không thất tín

 


Hai người bạn gặp nhau vào đầu mùa xuân. Trước khi chia tay, chủ nhà hỏi người bạn rằng, khi nào lại đến chơi. Người bạn kia hẹn vào tết Trung thu sẽ tới để hai người cùng ngắm trăng.

Đến tết Trung thu, chủ nhà mang đồ ăn thức uống ra hoa viên sau nhà, không ăn không uống, ngồi chờ bạn đến. Đến lúc gần tới canh 3, người bạn kia quả nhiên đến, đứng ngoài của hoa viên hỏi:

- Hiện tại chưa qua canh 3 nên vẫn tính là ngày rằm chứ? 

Chủ nhà trả lời bạn:

- Chưa qua canh 3 đương nhiên vẫn là rằm tháng 8 rồi. Tôi biết rõ ngài nhất định sẽ đến, bởi vì trong trí nhớ của tôi thì ngài chưa thất tin với tôi bao giờ. Xin mời, mau vào cùng tôi đánh chén ngắm trăng.

Chủ nhà nói xong liền chạy ra mở cống. Người bạn vội nói:

- Xin ngài đừng qua đây. Vì gặp chuyện đặc biệt nên ta không thể gặp ngài đúng hẹn. Ta từng nghe, con người mà trút bỏ đi thân thể rồi thì chỉ trong tích tắc, nguyên thần có thể đi ngàn dặm đường. Cho nên, vào canh 2 ta đã trút bỏ đi thân thể của mình để có thể đi 3000 dặm đến đây trước canh 3. Giờ ta đã ở đây rồi, xem ra lời ấy cũng không phải hư truyền. Ta với ngài giờ đã âm dương cách biệt, nhưng dù sao thì ta cũng giữ lời hứa với ngài.

Thủ tín, là một nhân cách đáng quý - Hiện tại chưa qua canh 3 nên vẫn tính của con người mà chúng ta có tiền cũng không mua được, đường đường chính chính làm người thì nên làm việc một cách rõ ràng rành mạch. Đừng bao giờ để người khác mất lòng tin vào bạn, bởi khi người khác tin bạn, đó chính là giá trị của bạn trong lòng người đó. Thất tín là sự phá sản lớn nhất của đời người.


Theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét