Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2021

Tóm tắt sách "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" của Adam Grant


Tác giả cuốn "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" là Adam Grant cũng là tác giả cuốn Give and take (tựa tiếng việt là “Cho và Nhận)- cuốn sách rất đáng đọc.

Qua tác phầm "Original", Adam Grant xác định lại ý nghĩa của sáng tạo bằng cách sử dụng nhiều ví dụ cụ thể về cách kiên trì, trì hoãn, minh bạch, tư duy phê phán và quan điểm có thể được tập hợp lại với nhau để thay đổi thế giới.

Có 3 cách để có được ý tưởng sáng tạo:

  • Để tạo ra những ý tưởng tuyệt vời thì là cần số lượng lớn ý tưởng
  • Sáng tạo bằng cách trì hoãn mục đích kích hoạt hiệu ứng Zeigarnik.
  • Lặp lại thông điệp và tìm các điểm tham chiếu phổ biến để làm cho những ý tưởng điên rồ của bạn quen thuộc hơn.


Bài học 1: Số lượng dẫn đến chất lượng khi tạo ra những ý tưởng tuyệt vời.

Hầu hết các nhà sáng tạo thành công không có ý tưởng tốt hơn, họ chỉ đơn giản có nhiều ý tưởng hơn.

Bạn có biết Picasso đã vẽ bao nhiêu bức tranh? Picasso đã phải vẽ 1.800 bức tranh. Và đó chỉ là những bức tranh. Picasso còn tạo ra 2.800 đồ gốm sứ, 1.200 tác phẩm điêu khắc và 12.000 bản vẽ (vâng, mười hai nghìn). Và cuối cùng bạn sẽ biết tại sao người đàn ông này trở nên nổi tiếng thế giới.

Ngay cả những nghệ sĩ giỏi nhất cũng không biết tác phẩm nào của họ sẽ thành công lớn, và tác phẩm nào sẽ thất bại. Beethoven không đồng ý với các nhà phê bình của mình trong 33% tất cả các trường hợp. Công việc của bạn không phải là đánh giá kết quả công việc của mình. Thế giới sẽ quyết định điều đó. Bạn càng tạo ra nhiều sản phẩm, cơ hội có tác động của bạn càng cao.


Bài học 2: Sử dụng sự trì hoãn một cách chiến lược và nó sẽ giúp bạn điền vào chỗ trống.


Nhiều ý tưởng, nhiều sản phẩm là rất quan trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên cho ra những sáng tạo nửa vời và những tác phẩm nghệ thuật chưa sẵn sàng. Vì vậy, khi bạn bị mắc kẹt và dường như không thể tiến về phía trước, bạn cần làm gì?

Martin Luther King Jr. thậm chí còn chưa viết bài phát biểu nổi tiếng "Tôi có một giấc mơ" cho cuộc tuần hành ở Washington cho đến đêm hôm trước ngày ông đọc nó. Đáng ngạc nhiên hơn, dòng chữ "Tôi có một giấc mơ" thậm chí còn không có trong bài phát biểu đó! Chỉ đến khi ai đó từ khán giả nói với ông ta là "hãy nói với họ về giấc mơ", ông ta mới quyết định quên đi kịch bản của mình và có được bài phát biểu như chúng ta đã thấy.

Chờ đợi cho đến phút cuối cùng để hoàn thành mọi thứ và để chúng không bị ảnh hưởng trong một thời gian có thể là chiến lược phù hợp (hiệu ứng Zeigarnik).

Một khi bạn bắt đầu một nhiệm vụ, bộ não của bạn sẽ giữ nhiệm vụ đó xung quanh trong tiềm thức của bạn cho đến khi nó kết thúc - ngay cả rất lâu sau khi bạn đã từ bỏ nó. Đây là những gì chịu trách nhiệm cho những đột phá của các thiên tài với các ý tưởng tuyệt vời. Da Vinci bắt đầu vẽ Mona Lisa vào năm 1503, nhưng sau đó từ bỏ dự án, và ông đã hoàn thành nó 16 năm sau đó vào năm 1519.


Bài học 3: Bạn có thể làm cho những ý tưởng điên rồ của bạn ít đe dọa hơn với hiệu ứng phơi nhiễm đơn thuần và bằng cách lặp lại chính mình


Đôi khi, bạn phải bước ra khỏi chuyến tàu sáng tạo điên rồ trong một thời gian và thuyết phục người khác rằng ý tưởng của bạn là vững chắc. Đặc biệt là khi bạn cần tài trợ hoặc ai đó để bật đèn xanh cho một dự án. Trong những trường hợp đó, nó giúp sử dụng hai kỹ thuật để giúp những người khác từ từ làm quen với tầm nhìn rung chuyển trái đất của bạn:

  • Hiệu ứng tạo sự quen thuộc
  • Các điểm tham chiếu chung.

Hiệu ứng tạo sự quen thuộc rất đơn giản: Chúng ta đã quen với những thứ chúng ta tiếp xúc nhiều lần. Sự tiếp nhận và quan điểm của chúng ta về mọi thứ thay đổi theo thời gian. Giống như bạn sẽ quen với việc nhìn thấy chính mình trên video hoặc trong các bức ảnh sau một thời gian, những người khác sẽ quen với việc bạn nói về mức độ trung bình của những người thua cuộc hoặc các chủ đề mới lạ và không quen thuộc khác. Vì vậy, nếu bạn muốn một cái gì đó để kết nối, hãy lặp lại thông điệp.

Điểm tham chiếu phổ biến là một chiến lược trong đó bạn gắn ý tưởng mới và khác thường của mình với một khái niệm hơi giống, nhưng được thiết lập tốt. Ví dụ, khi Michael Eisner và Maureen Donley ban đầu trình bày ý tưởng của họ về bộ phim The Lion King, các nhà sản xuất nghĩ rằng câu chuyện quá đen tối đối với một bộ phim của Disney. Trong một nỗ lực thứ hai, họ đã đề cập đến cốt truyện của nó tương tự như King Lear và Hamlet của Shakespeare, do đó nhà sản xuất Disney đã đồng ý.

Bộ phim The Lion King đã tiếp tục trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1994.


Thuvienxuan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét