Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2021

3 lời khuyên

 


Ở một vùng nông thôn xa xôi, anh nông dân nghèo cùng vợ chật vật duy trì cuộc sống. Vì vậy, anh quyết định đến thị trấn để tìm một công việc có thu nhập tốt hơn.

Trước khi khởi hành anh nói với vợ: - Anh sẽ không về nhà trong thời gian dài, nhưng anh sẽ luôn chung thủy với em. Hứa với anh, em cũng vậy nhé?

- Chắc chắn rồi em sẽ đợi anh về và luôn chung tình với anh.

Sau nhiều ngày, anh đã đến thị trấn và xin được việc làm. Anh nhờ ông chủ giữ hộ lương cho đến khi anh trở về nhà.

20 năm qua đi, anh đến gặp ông chủ xin lấy lại số tiền nhờ ông giữ hộ.

Ông chủ nói: “Anh làm việc rất chăm chỉ và đó là một số tiền lớn. Tuy nhiên, tôi đề nghị: anh sẽ lấy lại số tiền của mình hoặc tôi sẽ cho anh 3 lời khuyên đất giả".

Sau khi cân nhắc, anh bảo với ông chủ: - Hãy cho tôi biết 3 lời khuyên.

Ông chủ cười nói: “Lời khuyên thứ nhất đừng chọn lối tắt trong cuộc sống. Anh có thể phải trả cái giả rất đất, thậm chí mất mạng sống của mình. Lời khuyên thứ 2 đừng quá hiếu kỳ. Mặt trái của tò mò sẽ kết thúc cuộc đời anh. Và cuối cùng, không bao giờ đưa ra quyết định khi anh đang nóng giận hoặc cảm thấy tổn thương, nếu không anh sẽ phải hối hận suốt đời.

Sau đó ông chủ chuẩn bị cho anh 3 gói thức ăn, 2 túi là để anh dùng dọc đường, còn 1 túi để dành ăn với vợ khi về đến nhà.

Ngày đầu tiên trên đường về anh gặp một người hỏi nơi anh sẽ tới.

- Tôi đang trên đường trở về nhà sau 20 năm đi làm ăn, phải 20 ngày nữa tôi mới về tới nhà.

- Tôi sẽ chỉ cho anh đường này nhanh hơn, chỉ mất 5 ngày thôi.

Anh vui mừng đi về phía lối tắt, nhưng đột nhiên nhớ lại lời khuyên thứ nhất của ông chủ nên anh lại quay lại đi theo con đường cũ. Anh không ngờ rằng mình đã tránh được một cái bẫy giăng sẵn.

Đến khi trời tối anh rẽ vào một ngôi nhà ven đường xin tá túc. Chủ nhà cho anh qua đêm tại chuồng gia súc bỏ trống. Nửa đêm một tiếng gầm lớn làm anh thức giấc. Hiếu kỳ, anh nhóm dậy và gần như đã mở cửa chuồng, nhưng nhớ tới lời khuyên thứ 2, anh tiếp tục đi ngủ. Sáng hôm sau chủ nhà nói với anh rằng:

- Có một con hổ thỉnh thoảng tới đây. Tôi rất vui vì anh được an toàn.

Sau 20 ngày đêm mệt mỏi anh cũng về tới nhà. Lúc đó trời đã tối, có một ngọn đèn treo bên cửa sổ. Với niềm vui sướng, anh tiến về tia sáng. Nhưng niềm vui biển thành giận dữ khi anh thấy vợ đang ôm người đàn ông khác. Thù hận ngập tràn, anh muốn giết cả hai người. Nhưng anh nhớ lại lời khuyên cuối cùng và tự kiềm chế bản thân. Đêm đó anh ngồi nghĩ dưới mái hiện, định bụng sẽ quay lại chỗ cũ làm việc nhưng phải nói cho vợ biết là anh rất chung tình. Sáng hôm sau, sau tiếng gõ cửa, cô vợ lao ngay vào vòng tay anh nhưng anh đầy cô ta ra và nói trong nước mắt:

- Tôi chung thủy với cô trong suốt thời gian qua, còn cô lại phản bội tôi.

- Không. Em không làm thế.

- Tôi đã nhìn thấy cô với hắn ta tối qua. - Đó là con trai của chúng ta. Em đã mang thai khi anh rời đi và con trai chúng ta tròn 20 tuổi ngày hôm nay.

Sau đó 3 người cùng thưởng thức túi thức ăn cuối cùng. Mở chiếc túi ra, anh bất ngờ vì trong đó là số tiền 20 năm làm thuê.


(Thuvienxuan theo internet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét