Thứ Tư, 24 tháng 11, 2021

Cải thiện sự tập trung như thế nào?

Hầu hết các kỹ năng làm việc chính như giải quyết vấn đề, hiệu quả, tổ chức, kiên trì (danh sách tiếp theo),
tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tập trung của bạn

Sự tập trung là chú ý đến một thứ gì đó - thường là một chủ đề hoặc một đối tượng duy nhất. Các từ khác thường được sử dụng để mô tả sự chú ý là cam kết, tham gia, kích hoạt, mê hoặc và tập trung .

Bạn có thể cải thiện khả năng tập trung của mình bằng nhiều cách. Ví dụ:


👉🏾 Hình dung những gì bạn cần làm

Đây là một kỹ thuật được gọi là xây dựng một mô hình tinh thần; bạn tưởng tượng chi tiết những gì bạn muốn xem, học, đọc hoặc làm. Thực hành nó sẽ đòi hỏi một số trí tưởng tượng bởi vì bạn sẽ tưởng tượng tất cả các bước cụ thể mà bạn sẽ bao gồm. Ví dụ, nếu bạn đang nghiên cứu một cái gì đó mới, hãy hình dung bao quát một lượng tài liệu nhất định (chương, đoạn, phần), ghi chú những khái niệm quan trọng, viết ra những câu hỏi mà bạn sẽ theo dõi sau. Lợi ích là gì? Bằng cách kể cho mình một câu chuyện, bạn rèn luyện bộ não của mình để dự đoán các bước tiếp theo và vạch ra toàn bộ quá trình học tập theo cách dễ hiểu hơn.


👉🏾 Đánh bật những gì khiến bạn mất tập trung

Có thể thực sự khó tập trung vào công việc bởi vì sự chú ý của chúng ta chuyển sang những điều nhỏ nhặt xung quanh chúng ta. Nhưng khi bạn tắt đi những gì khiến bạn phân tâm, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thực sự làm những việc quan trọng. Bạn có thể thử một vài chiến lược. Trước tiên, hãy đặt điện thoại của bạn ở Chế độ trên máy bay khi bạn cần tập trung hoặc chỉ cần tắt âm lượng và đặt ở đâu đó cách xa bàn làm việc. Tiếp theo, cho những người xung quanh bạn (bạn cùng phòng, thành viên trong gia đình) biết bạn sẽ không rảnh trong vài giờ tới. Kiểm tra email và các ứng dụng mạng xã hội của bạn vào những khoảng thời gian cụ thể 2-3 lần một ngày (lần sớm nhất phải vào khoảng giờ ăn trưa, không phải đầu tiên vào buổi sáng). Tránh duyệt Internet hoặc đọc tin tức hàng ngày. Đóng tất cả các tab trong trình duyệt của bạn.


👉🏾 Chặn mọi nguồn ồn ào

Nếu bạn sống trong một môi trường ồn ào, việc đầu tư vào một cặp tai nghe chống ồn tốt sẽ rất tốt. Bạn không cần phải nghe hàng xóm tranh cãi, hay anh chàng xuống phố sử dụng máy cắt cỏ hàng giờ. Đó là thậm chí không đề cập đến một thành viên gia đình thích xem TV với âm lượng lớn nhất! Thay vào đó, bạn có thể nghe nhạc có thể giúp bạn thư giãn và cải thiện sự tập trung (đó có thể là nhạc cổ điển, một kênh YouTube của những nhịp điệu lofi, hoặc thậm chí âm thanh của tự nhiên). Và nếu bạn không muốn nghe nhạc thì sao? Bạn có thể mua một cặp nút bịt tai bằng silicon mềm và làm việc trong im lặng.


👉🏾 Luôn sử dụng đồng hồ hẹn giờ khi bạn đang làm việc

Không cần thiết phải trừng phạt bản thân bằng cách dành hàng giờ liền để học tập hoặc làm việc mà không nghỉ ngơi một chút nào. Nếu làm vậy, rất có thể bạn sẽ mất tập trung cũng như động lực để tiếp tục. Tìm hiểu cách quản lý thời gian của bạn tốt hơn với bộ hẹn giờ. Khi bạn đã sẵn sàng làm việc, hãy đặt bộ hẹn giờ thành 30 hoặc 60 phút. Lợi ích là gì? Bộ não của bạn có thể tập trung theo cách có mục tiêu và hiệu quả hơn, vì vậy bạn sẽ dễ dàng làm việc trong suốt một phiên khi bạn biết rằng đó chỉ là một khoảng thời gian giới hạn. Nếu bạn muốn thiết lập các phiên làm việc ngắn hơn nữa, hãy thử kỹ thuật Pomodoro: nó bao gồm các khối 25 phút, với 5 phút nghỉ giải lao.


👉🏾 Học cách xoa dịu tâm trí bận rộn của bạn

Khi bạn chú ý đến những thứ gây xao nhãng như tiếng ồn từ đường phố, tin nhắn văn bản đến từ bạn bè hoặc chương trình truyền hình trên màn hình mà bạn muốn xem ngay lập tức, tâm trí của bạn cảm thấy bận rộn hơn mức cần thiết. Thay vì thêm vào mớ hỗn độn, nó sẽ giúp bạn tĩnh tâm. Bạn có thể thử thực hành chánh niệm ngắn 5 hoặc 10 phút với ứng dụng Headspace. Hoặc, thực hành bài tập thở 4–7–8 để làm dịu cơn phiền muộn do cố gắng suy nghĩ về nhiều thứ cùng một lúc. Nhắm miệng lại và hít vào nhẹ nhàng bằng mũi để đếm nhẩm 4; nín thở đếm 7; thở ra to bằng miệng đến số đếm là 8. Lặp lại chu kỳ bốn lần.





Thuvienxuan theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét