Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

10 thủ thuật dễ dàng để cải thiện ngay lập tức sự tập trung



Hãy tưởng tượng nếu mọi người đều có khả năng và động lực để tập trung trong thời gian dài. Các dự án công việc lớn, đọc và tiếp thu một lượng lớn thông tin, tất cả sẽ giống như đang đi dạo trong công viên. Nhưng thực tế là tất cả chúng ta đều là con người, vì vậy bạn không thể duy trì sự tập trung của mình mãi mãi, và điều đó đặc biệt khó hơn khi thế giới ngày càng trở nên  bão hòa với những thứ gây xao nhãng và thông báo , tất cả đều liên tục tranh giành sự chú ý của bạn.

Điểm mấu chốt là, khả năng tập trung của bạn là một trong những chỉ số quan trọng nhất đánh giá thành công trong tương lai của bạn. Hầu hết các kỹ năng làm việc chính như giải quyết vấn đề, hiệu quả, tổ chức, kiên trì (danh sách tiếp theo), tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tập trung của bạn.

Nếu bạn đột nhiên nghĩ về cách bạn  liên tục làm mới nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của mình tại nơi làm việc hoặc hoàn toàn khoanh vùng trong hầu hết các cuộc họp, đừng mất hy vọng. Nếu bạn giống như một người bình thường, khoảng thời gian chú ý của bạn thực sự rất tệ. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Microsoft vào năm 2018, con người trung bình hiện có khoảng thời gian chú ý là 8 giây, giảm mạnh so với 12 giây vào năm 2000, rất có thể là do sự ra đời của điện thoại thông minh.

Nhưng đó không phải là lý do để từ bỏ! Có nhiều cách để cải thiện ngay lập tức khả năng tập trung và khả năng tập trung của bạn. Nếu bạn đang cố gắng học tập, hoàn thành một cuốn sách, hoàn thành một nhiệm vụ trong công việc hoặc chỉ cố gắng để có được sự tập trung như tia laser, thì hãy kiểm soát tâm trí của bạn bằng cách xem 10 thủ thuật sẽ giúp bạn làm được điều đó.


1. Chú ý điều gì khiến bạn mất tập trung

Để ý điều gì khiến bạn mất tập trung là bước đầu tiên để cải thiện khả năng tập trung của bạn. Thực hành này thực sự khá  giống với thiền định , nơi bạn nhận thấy suy nghĩ của mình và chấp nhận chúng, nhưng sau đó chỉ cần đưa tâm trí trở lại (bất kỳ người dùng Headspace nào sẽ rất quen thuộc với khái niệm này). Vì vậy, khi bạn nhận thấy bản thân trở nên mất tập trung trong công việc, bước đầu tiên là nhận ra nó, và sau đó chọn quay lại với nhiệm vụ hiện tại.

Điều quan trọng nhất rút ra là chúng ta không thể loại bỏ tất cả những thứ gây xao nhãng xung quanh mình, nhưng chúng ta có thể chọn nhận ra khi nào sự tập trung của chúng ta trôi đi và sau đó chọn quay lại những gì chúng ta đang làm, và đó là điều quan trọng. Chu kỳ tập trung vào một nhiệm vụ, khiến sự chú ý của bạn đi lang thang, nhận ra nó đã đi lang thang và sau đó chọn quay trở lại là điều tự nhiên và bình thường, và bạn càng nhận thức rõ ràng về nó, thì trọng tâm ban đầu sẽ càng trở nên dài hơn.




2. Đặt mục tiêu nhỏ hàng ngày

Mặc dù thật tuyệt khi có những mục tiêu lớn và tầm nhìn lớn cho bản thân và những gì bạn muốn đạt được, nhưng điều này không thể hoàn thành trong một ngày làm việc. Các mục tiêu nhỏ hàng ngày  sẽ không chỉ giúp bạn thiết lập các mục tiêu dài hạn hơn mà còn giúp bạn dễ tiêu hóa hơn trong tâm trí.

Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu làm việc với mục tiêu đạt được 500 nghìn người đăng ký trên bản tin email của bạn. Điều đó thật tuyệt nhưng không phải là điều có thể đạt được trong một sớm một chiều. Đặt mục tiêu hoặc nhiệm vụ hàng ngày như hoàn thành các bài đăng blog mới để đưa vào bản tin của bạn hoặc thiết lập bảng tính để theo dõi số liệu phân tích của bạn, có thể đạt được nhiều hơn. Bên cạnh đó, một khi bạn  hoàn thành những mục tiêu này trong ngày, bạn sẽ kích hoạt cơ chế phần thưởng giúp giải phóng dopamine trong não và có động lực hơn nhiều so với việc để lại cảm giác không hoàn thành công việc và cảm thấy tội lỗi rằng bạn vẫn chưa đạt được tầm nhìn lớn hơn của mình.



3. Loại bỏ phiền nhiễu

Không thể loại bỏ tất cả những thứ gây xao nhãng vì thế giới đầy rẫy chúng, nhưng có một số điều mà chúng ta có thể làm để giảm bớt sự cám dỗ để làm sai nhiệm vụ (như là loại bỏ những thứ gây xao nhãng vô nghĩa).

Tất nhiên, điện thoại thông minh của bạn là một chiếc điện thoại lớn, nhưng thường không khả thi nếu để nó khuất tầm nhìn trong cả ngày làm việc. Chặn thời gian trong ngày mà bạn đã cho đồng nghiệp và gia đình biết rằng bạn sẽ không thể liên lạc được và bật điện thoại của bạn ở chế độ trên máy bay. Hoặc tắt thông báo cho các ứng dụng không liên quan đến công việc trong chín giờ đến năm giờ.

Có  những người bạn thân trong văn phòng  là một điều tuyệt vời, nhưng cũng có thể gây mất tập trung, đặc biệt nếu họ thuộc tuýp người thích tán gẫu. Hãy dành thời gian cho nhau trong giờ nghỉ trưa để bạn có thể bắt kịp thời gian một cách hợp lý, nhưng hãy đảm bảo rõ ràng rằng sau khi nghỉ giải lao, bạn không muốn bị phân tâm. Họ có lẽ cũng sẽ biết ơn vì điều đó!




4. Ngủ

Giấc ngủ thúc đẩy sức khỏe theo nhiều cách, do đó, thiếu nó có thể gây bất lợi nghiêm trọng đến hiệu suất nhận thức của bạn trong công việc và trong cuộc sống nói chung. Giấc ngủ chất lượng tốt  giúp chúng ta suy nghĩ rõ ràng, ghi nhớ thông tin và đưa ra các quyết định sáng suốt, nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, khi bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn có thể sẽ không cần dựa vào nhiều tách cà phê trong ngày làm việc để giữ tỉnh táo và tập trung.

Bạn cần ngủ để tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy đổi mới và nâng cao khả năng tổng hợp các ý tưởng mới, vì vậy nếu bạn tạo thói quen ngủ kém, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tập trung và hiệu suất của bạn trong công việc.



5. Đừng đa nhiệm

Khả năng đa nhiệm có thể là một kỹ năng tuyệt vời cần có, nhưng trong thời gian dài (chẳng hạn như một ngày làm việc) thì nó không khả thi. Bởi vì bộ não của bạn nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa các nhiệm vụ, nó trở nên mệt mỏi và rất có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ đó nếu bạn chỉ đơn giản làm hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu ước tính rằng bạn có thể  mất tới 40% năng suất nếu bạn làm nhiều việc .

Khi sếp giao cho bạn nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, hãy ưu tiên những việc cần làm trước và hoàn thành từng nhiệm vụ một, để khi hoàn thành từng việc, bạn có thể bắt đầu làm mới công việc tiếp theo. Nghỉ giữa hiệp có thể giúp làm mới bộ não của bạn trước khi bắt đầu một nhiệm vụ mới và sẽ kích hoạt cơ chế phần thưởng trong não, từ đó giải phóng dopamine.



6. Hãy nghỉ ngơi

Khi bạn đang chìm trong công việc và cố gắng hoàn thành thời hạn, nghỉ ngơi có vẻ là điều tồi tệ nhất. Nhưng như bạn có thể đã khám phá ra tại một thời điểm nào đó, bộ não của chúng ta không được tạo ra để tập trung vào một thứ trong thời gian dài.

Nếu bạn vừa hoàn thành rất nhiều công việc và nghĩ rằng bộ não của bạn đã hoàn toàn mệt mỏi và làm xong việc trong ngày, bạn có thể chỉ cần nghỉ ngơi và có  cơ hội để suy nghĩ về điều gì đó khác trong một thời gian  trước khi bạn có thể trở lại với đồ đạc.

Nhà khoa học thần kinh nổi tiếng và chuyên gia về năng suất, Mark Waldman, đưa ra lời khuyên tuyệt vời: “Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng dành 2-3 lần nghỉ giải lao trong mỗi giờ để thư giãn, vươn vai, thiền định hoặc làm điều gì đó thú vị - dù chỉ trong 10 giây - sẽ giảm căng thẳng, tăng cường nhận thức của bạn, đồng thời tăng cường đáng kể sự tập trung và năng suất của bạn. "

Vì vậy, trước khi vùi đầu vào công việc, hãy đặt ra một số lời nhắc để nghỉ giải lao ngắn (nhấn mạnh vào ngắn gọn!). Bộ não của bạn sẽ cảm ơn bạn vào cuối ngày.



7. Tập thể dục

Tham gia tập thể dục, tốt nhất là trước khi bạn bắt đầu ngày làm việc, thực sự có thể giúp bạn chuẩn bị cho một ngày làm việc  hiệu quả và năng suất . Bạn không cần phải thức dậy trước khi mặt trời mọc và đến phòng tập thể dục trong hai giờ (mặc dù nếu đó là phong cách của bạn, thì hãy tiếp tục!), Tất cả những gì bạn cần là 20 phút để máu lưu thông.

Thay đổi lộ trình đi làm của bạn  và nhanh chóng đi bộ đến nơi làm việc của bạn, hoặc cắt bỏ thời gian chờ đợi buổi sáng ở quán cà phê nếu bạn cảm thấy thiếu thời gian. Chỉ 20 phút tập thể dục vào buổi sáng sẽ mang lại điều kỳ diệu cho não bộ và sức khỏe tổng thể của bạn và là cách hoàn hảo để khơi dậy tâm trí và cho phép bạn tập trung tốt hơn trong suốt cả ngày.








8. Chú tâm đến chế độ ăn uống của bạn

Khi công việc trở nên bận rộn, bạn thường  đưa ra quyết định thức ăn kém hơn , dẫn đến việc bạn ăn quá nhiều vào buổi tối, ăn trưa nhanh (và nói chung là không tốt cho sức khỏe) ở văn phòng và có thể thấy mình thường xuyên bỏ bữa sáng. Nhưng dù công việc bận rộn đến đâu, chúng ta cũng đừng bao giờ thỏa hiệp với thói quen ăn uống của mình, vì những thói quen này thực sự có tác động rất lớn đến khả năng tập trung của não bộ.

Vì não người được tạo thành từ 60% chất béo, nên cách nhanh nhất để cải thiện chức năng nhận thức thông qua lựa chọn thực phẩm của chúng ta là tăng lượng chất béo tốt. Điều này có nghĩa là những người ăn kiêng ít chất béo có thể bị suy giảm chức năng nhận thức chậm hơn, mặc dù họ ăn uống lành mạnh.

Quả bơ, trứng, quả hạch, dầu dừa, cá và hạt chia, chỉ là một số chất bổ sung tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của bạn và cũng sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng lâu hơn.




9. Giảm sự lộn xộn

Lộn xộn là ác quỷ khi nói đến việc cải thiện sự tập trung của bạn. Một nghiên cứu năm 2011 theo dõi phản ứng của não đối với các kích thích có tổ chức và vô tổ chức đã kết luận rằng sự lộn xộn làm giảm đáng kể khả năng tập trung của bạn.

Chỉ giữ những gì thực sự cần thiết trên bàn làm việc của bạn ( đừng ngại thêm những điểm nhấn tối thiểu khác như một câu trích dẫn tạo thêm động lực) và sử dụng các bức vẽ hoặc không gian khác cho mọi thứ khác. Giữ những gì bạn có trên bàn làm việc ngăn nắp, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải quay lại làm việc thêm 10 phút để làm thủ tục giấy tờ và chuẩn bị mọi thứ cho ngày hôm sau. Nếu bạn luôn cập nhật thông tin, khả năng mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát sẽ ít hơn và bạn sẽ có thể điều hướng xung quanh hiệu quả hơn và cũng sẽ thấy sự cải thiện trong tập trung của bạn.



10. Nghe nhạc

Mặc dù điều này không hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng hãy thử nghe một số bản nhạc trong khi bạn làm việc. Nhạc không có lời sẽ được ưa chuộng hơn vì chúng có thể gây mất tập trung và khiến bạn mất tập trung, nhưng đó thực sự là một lựa chọn cá nhân.

Đặc biệt là khi hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên, có một số bản nhạc thực sự có thể thúc đẩy bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và không phải dừng và bắt đầu liên tục do mất tập trung. Thêm vào đó, chỉ cần có  một cặp tai nghe tiện dụng trên bàn làm việc của bạn cũng rất hữu ích, đặc biệt nếu bạn có những người hàng xóm bàn tán xôn xao, công trình xây dựng gần văn phòng hoặc chỉ là một nơi làm việc ồn ào.



Thuvienxuan theo internet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét