Thứ Tư, 17 tháng 11, 2021

Rộng lớn như bầu trời



Một buổi tối, vị thiền sư gia đi đạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tưởng nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chủ tiểu nào đó nghịch ngợm, vi phạm quy định vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó.

Một lúc sau, quả đùng có một chủ tiểu trèo tướng vào. Khi đặt chân xuống, chủ tiểu hốt hoảng khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thấy mình, vì quá hoảng sự nên không nói được gì, đứng im chờ những lời trách cứ và hình phạt. Không ngờ vị thiền sư chỉ ăn tốn nói: - Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi.

Sự khoan dung của vị thiền sư đã khiến chủ tiểu suốt đời không quên được bài học đó.

Người xưa dạy, rộng lớn nhất thế giới là đại dương, rộng lớn hơn cả đại dương là bầu trời, rộng lớn hơn cả bầu trời chính là lòng người.

Sự khoan dung, nếu được dùng đúng chỗ và đúng lúc thì còn có tác dụng mạnh mẽ hơn sự trừng phạt, bởi nó tác động rất mạnh đến nhận thức con người.

Nhất là đối với cuộc sống, công việc và học tập của con trẻ, việc khoan dung đem lại hiệu quả vượt trội so với việc áp dụng bất kỳ hình phạt nào. Thậm chí, khoan dung với người. cũng chính là khoan dung với mình, giải thoát mình khỏi những sự giận dữ, cảm tức, hận thù, tranh chấp... nhờ đó mà cân bằng được cuộc sống của mình.


Thuvienxuan theo internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét