Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2022

Tháp dinh dưỡng là gì?

 Tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng là mô hình về những gì nên ăn mỗi ngày và không phải là một toa thuốc cứng nhắc. Đó là một hướng dẫn chung cho phép bạn chọn thực phẩm lành mạnh. Các loại thực phẩm khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau và các chất có lợi cho sức khỏe khác. Không có thực phẩm duy nhất có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng với số lượng bạn cần. 

Để đảm bảo bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng và các chất khác bạn cần cho sức khỏe, hãy xây dựng một cơ sở khỏe mạnh bằng cách sử dụng Tháp dinh dưỡng làm điểm khởi đầu. Nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy tuân theo kim tự tháp ăn uống lành mạnh và hướng dẫn ăn uống lành mạnh có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm thấp hơn.


Thành phần có trong tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng gồm những thành phần nào?

Một tháp dinh dưỡng cơ bản và cân đối cho người trưởng thành gồm 7 tầng: muối, đường, chất béo, đạm, các loại quả, rau xanh và lương thực. Các loại thực phẩm sẽ được biểu diễn theo hình kim tự tháp với đỉnh tháp tượng trưng cho nhóm thực phẩm cần hạn chế ăn và đáy tháp là nhóm thực phẩm cho phép ăn nhiều. Các nhóm thực phẩm cụ thể như sau đây theo thứ tự từ đáy tháp lên đỉnh tháp.


1) Nhóm lương thực ✔

là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần ăn của người trưởng thành, trong đó có gạo là thực phẩm quen thuộc của người dân Việt Nam. Ngoài ra nhóm này còn gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, mì ống, ngũ cốc chưa chế biến và đã qua tinh chế. Nhóm thực phẩm này nên ăn đủ vào khoảng 12kg lương thực/tháng.


2) Nhóm rau củ quả ✔

Nhóm rau củ quả chiếm phần lớn trong tháp dinh dưỡng và chứa nhiều chất như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây còn là nguồn chính cung cấp carbohydrate và chất xơ trong chế độ ăn uống. Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn phải ăn ít nhất 2 phần trái cây và 5 phần rau hay đậu mỗi ngày.


3) Nhóm thực phẩm bổ sung đạm ✔

Nhóm thực phẩm bổ sung đạm là tầng giữa của tháp dinh dưỡng bao gồm sữa, sữa chua, phô mai, thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, hạt và nhóm họ đậu chủ yếu cung cấp canxi, protein và các vitamin, khoáng chất. Ngoài cung cấp protein là chính thì nhóm thực phẩm này còn cung cấp hỗn hợp các chất dinh dưỡng như iot, sắt, kẽm, vitamin B12 và chất béo tốt.


4) Nhóm dầu, mỡ ✔

Nhóm dầu, mỡ gồm các chất béo lành mạnh mà cơ thể cần một lượng nhỏ mỗi ngày để hỗ trợ tim và các chức năng não. Chất béo còn cung cấp dung môi hòa tan cho nhiều vitamin tan trong dầu như A, D, E, K.


5) Nhóm đường, muối 👎

Nhóm đường, muối là nhóm cần hạn chế trong khẩu phần ăn hàng ngày. Một tháng chỉ nên tiêu thụ nhiều nhất 500g đường để hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường, thừa cân, béo phì,...



Thuvienxuan theo vinmec

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét