Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Abenomic

Vấn đề suy thoái kinh tế của Nhật Bản cũng khác giống với vấn đề mà Châu Âu đang phải đối mặt về phát triển kinh tế. Và Châu Âu đang chờ xem Nhật Bản sẽ xoay xở ra sao.


Abenomic 1.0

Nhìn vào phiên bản này thì thấy rằng ông Abe khá là ôm đồm. Trong phiên bản 2.0 thì thấy rõ là các mục tiêu cụ thể hơn.

Mũi tên thứ nhất là “ngân sách”. Ông Abe, chủ trương nhà nước sẽ chi ra hàng trăm tỷ yen và còn có thể nhiều hơn nữa, nhằm khuyến khích các hoạt động bằng các kế hoạch quy mô hỗ trợ nền kinh tế, khác hẳn với chính sách “thắt lưng buộc bụng” của EU.

Mũi tên thứ hai là “tiền tệ”. Theo đó, BOJ tiến hành cải tổ chính sách tiền tệ để đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2% trong vòng hai năm, thông qua kỹ thuật được gọi là “giảm nhẹ chất lượng và số lượng”. Bơm tiền mặt vào thị trường nhằm bôi trơn tín dụng, giảm chi phí cho vay kích thích đầu tư của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

Mũi tên thứ ba là “cải cách”. Việc cải tổ cơ cấu được tiến hành nhằm chuyển đổi sâu sắc hệ thống kinh tế và khơi dậy “tiềm năng tăng trưởng” của Nhật Bản. Hướng tới việc giảm thuế cho doanh nghiệp, tự do hóa thị trường điện, hiện đại hóa nông nghiệp, gia tăng việc làm, nhất là lao động nữ.

Abenomic 2.0

Xem trong phiên bản Abenomic 2.0 thì chủ yếu tập trung vào tăng dân số và anh sinh xã hội. Vấn đề lớn mà Nhật đang phải đối mặt đúng như là Lý Quang Diệu đã nói là vấn đề tỷ lệ sinh của Nhật thấp như trong bài trước.

Một là, mục tiêu tăng trưởng GDP 600 nghìn tỷ yen (5.000 tỷ USD) so với con số GDP 490.000 tỷ yen của Nhật Bản trong năm tài khóa 2014 là một mục tiêu đầy tham vọng.

Hai là, tăng cường các biện pháp hỗ trợ nuôi và sinh con. Mục tiêu này được giải thích là do tình trạng lão hoá và dân số giảm, ông Abe cam kết hỗ trợ tài chính cho các gia đình và đề ra mục tiêu tăng tỷ lệ sinh lên mức bình quân từ 1,4 lến 1,8 trẻ/bà mẹ. Đồng thời cam kết duy trì dân số luôn ở mức 100 triệu dân từ nay đến năm 2065.

Ba là, cải thiện an sinh xã hội. Trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ xây dựng thêm nhiều nhà dưỡng lão để giảm bớt gánh nặng cho lao động trẻ, giúp họ yên tâm làm việc, giảm được hàng chục ngàn lao động của con cái phải ở nhà chăm sóc cho cha mẹ già.

Tham khảo:
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/hanh-trinh-suy-thoai-kinh-te-nhat-ban-3125797.html
http://plth.vn/9404/print-article.html
http://macromarketmusings.blogspot.in/2015/12/upgrading-to-abenomics-20.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét