Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Điện

Hôm qua ngồi trên ô tô, mấy anh em tranh luận về việc sự nguy hiểm khi bị máy hàn giật điện và bộ đề khởi động ô tô. Đây là kiến thức của phổ thông mà mình không nhớ rõ lắm. Chỉ nhớ rằng cường độ tăng thì điện thế giảm và ngược lại.

Công suất điện xoay chiều


        Trong biểu đồ, P là công suất thực, Q là công suất phản kháng, độ dài của S là công suất biểu        kiến.

        Nhận thức được quan hệ giữa ba thành phần này là vấn đề cốt lõi của nhận thức chung về công    nghệ điện xoay chiều. Quan hệ toán học giữa các thành phần này là một tổng vectơ và thông thường được biểu diễn dưới dạng số phức

      S = P + iQ

Ở đây i là đơn vị số ảo, căn bậc hai của -1.

Công suất điện một chiều

Công suất được định nghĩa như là phần năng lượng được chuyển qua một bề mặt trong một đơn vị thời gian. Đối với mạch điện một chiều, công suất, năng lượng mà mạch điện thực hiện chuyển đổi qua đường dây điện trong một đơn vị thời gian, được tính bằng công thức:

Công thức tính công suất của dòng điện:

Với:

P là công suất
U là điện áp
I là độ lớn dòng điện đi qua ( cường độ dòng điện).
R là điện trở

Tự nhiên nhớ lại kỹ năng phòng vệ khi bị sét đánh. Tư thế ngồi thấp nhất có thể, chụm hai gót chân, kiễng chân nhiều nhất có thể và bịt tai.  Khép sát hai gót chân với nhau giúp dòng diện đi qua hai bàn chân mà không đi qua cơ thể.

Tư thế ngồi chống sét đánh


Kiến thức về máy hàn và bộ đề liên quan đến máy biến áp. Nguyên lý là biến điện (xoay chiều) thành từ và từ thành điện. Dòng điện và điện thế thay đổi tùy vào số vòng dây. Công thức liên quan giữa điện thế, số vòng dây và dòng điện như sau.

(máy biến thế lí tưởng).
Ví dụ, 1 máy biến thế có công suất 400 W, tỉ lệ biến thế 80:5

Phía sơ cấp 80V, 5A, 160 vòng
Phía thứ cấp 5V, 80A, 10 vòng

Về bộ đề của động cơ ô tô thì được chạy bằng nguồn điện một chiều. Cách lý giải như sau:

Vì động cơ điện một chiều kiểu nối tiếp có thể đạt tới mô men quay cực đại từ khi vận tốc còn nhỏ, nó thường được sử dụng để kéo, chẳng hạn đầu máy xe lửa hay tàu điện. Một ứng dụng khác nữa là để khởi động các loại động cơ xăng hay động cơ điezen loại nhỏ. Tuy nhiên nó không bao giờ dùng trong các ứng dụng mà hệ thống truyền động có thể dừng (hay hỏng), như băng truyền.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét