Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Có được thứ bạn muốn

Thời gian là nguồn tài nguyên có hạn


Đọc xong quyển Think and grow rich thì thấy ý của tác giả rất đơn giản. Nếu bạn muốn giàu thì hãy...làm giàu đi. Nói gọn lại thì rất đơn giản như thế. Nói chi tiết hơn nữa để làm giàu được thì cần các yếu tố sau.

Khát vọng làm giàu. Ý của tác giả muốn nói rằng bạn cần phải có ước muốn giàu có. Ước muốn giàu có này để làm gì thì tùy, mỗi người có một ước muốn khác nhau, không ai giống ai. Người thì muốn giàu có để con cái được học hành ở nước ngoài. Bạn thì muốn giàu có để được thỏa ước vọng làm ông chủ. Kẻ thì đơn giản muốn giàu có chỉ vì đã nghèo khổ quá nhiều rồi. Và có thể bạn muốn giàu có chỉ để có được chiếc ô tô Mec S500. Tóm lại, giàu có phải bắt đầu từ chính bạn, cụ thể hơn là từ chính trong đầu bạn, trong suy nghĩ của bạn.

Có khát vọng làm giàu chưa đủ. Để làm giàu, bạn cần có một mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được. Mục tiêu rõ ràng ở đây có nghĩa là rút cuộc mục tiêu cụ thể của bạn là gì. Nó có thể là bất cứ thứ gì mà bạn khao khát. Có thể là một con BMW Z4, một ngôi biệt thự, có thể là một chiếc iPhone 6, một công ty của riêng bạn, chức thủ tướng, một ngôi nhà mới cho bố mẹ hay một chuyến đi 10 ngày du lịch Châu Âu. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ biết mình sẽ đạt được điều gì một cách rõ ràng. Có nghĩa là bạn cũng sẽ hình dung được bước tiếp theo là làm gì để dạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu cụ thể sẽ không thể đạt được nếu bạn không có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch là chi tiết các công việc bạn cần phải hoàn thành trong một khoảng thời gian để từng bước tiến đến mục tiêu của bạn. Mỗi một mục tiêu khác nhau sẽ có một kế hoạch khác nhau và có thời gian hoàn thành khác nhau. Để có được chiếc iPhone 6, bạn có thể chỉ cần làm việc trong vòng 1 ngày hay 1 năm tùy thuộc vào cách bạn làm và kế hoạch của bạn. Để có được một ngôi biệt thự thì sang trọng thì kế hoạch của bạn có thể là 1 năm hoặc 05 năm. Như bạn thấy, chúng ta sẽ cần phải có kế hoạch chi tiết và khoảng thời gian cụ thể.

Trong việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cũng là bước cần nhiều công sức của bạn. Bạn gần như chắc chắn sẽ gặp thất bại trong giai đoạn này vì kế hoạch không phù hợp. Hoặc do việc thực hiện kế hoạch không được hoàn thành. Và bí quyết ở đây là khi gặp thất bại thì cách giải quyết rất đơn giản là..thay đổi kế hoạch của bạn và tiếp tục thử lại. Bạn chỉ đơn giản đang tìm con đường để đạt được mục tiêu của mình. Con đường này có thể chưa đưa bạn đến đích có nghĩa là bạn cần đi con đường khác. Hầu hết những người sống trong nghèo khổ là người bỏ cuộc trong giai đoạn này. Một số vượt được qua giai đoạn này sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Một mục tiêu được đưa ra, một kế hoạch thật đẹp đẽ sẽ không đưa ta đi đến đâu nếu kế hoạch đó không được thực hiện. Như cuộc đua giữa rùa và thỏ, thỏ sẽ chẳng thể đến được đích nếu cứ mãi lang thang trong rừng với ý nghĩ rằng mình sẽ đến đích trước rùa. Còn rùa thì chắc chắn sẽ đến được đích ở cuối con đường khi rùa cứ tiếp tục đi tới. Điều này có nghĩa là kiên trì, quyết tâm thực hiện thay đổi và thực hiện kế hoạch dù gặp thất bại là một điều kiện đủ trên con đường bạn đi.

Trên lúc miệt mài làm công việc của mình cho mục tiêu của mình, bạn có thể sẽ thấy mệt mỏi và chán nản. Điều hầu như chắc chắn mà một người bình thường sẽ làm là bỏ cuộc vì rằng không chịu được mệt mỏi và chán nản, vì rằng không ai ủng hộ bạn và công việc của bạn tẻ nhạt và gặp hết khó khăn này đến khó khăn khác Napoleon Hill khuyên chúng ta rằng, khát vọng của bạn mà cũng chính là đam mê của bạn thì năng lượng trong bạn cho việc làm giàu là..vô tận. Vì bạn sẽ thấy vui vẻ và không cảm thấy mệt mỏi khi làm việc với niềm đam mê trong bạn. Bạn sẽ không thấy khó khăn là một cản trở nếu bạn thấy hạnh phúc khi làm việc với mục tiêu rõ ràng trước mắt. Và câu hỏi bạn cần trả lời là đam mê của bạn là gì?

Trong seri phim Courage chú chó nhút nhát hay được chiếu lúc 9 giớ tối hàng ngày. Tôi nhớ có một tập "Thức ăn của rồng" kế chuyện một con rồng thấy rất đau khổ khi mình không thể bay. Nó nghĩ rằng nếu nó ăn thịt con người đủ thì nó có thể bay được. Và rồng ta tiếp tục than khóc, tức giận và đau khổ vẫn không thể bay được dù rằng nó đã ăn nhiều người. Và Courage đã giúp rồng tập bay n lần. Rồng ta tiếp tục gặp thất bại dù đã được Courage lắp cho đôi cánh hay nhẩy từ mái nhà xuống.

Niềm hạnh phúc chỉ đến với rồng ta khi một ngày nó phát hiện ra rằng nó thấy món cá rất ngon. và rằng nó bắt cá rất dễ dàng với đôi chân có màng của mình. Chú ta cuối cùng phát hiện ra rằng mình là rồng nước, chú bắt cá và bơi rất giỏi. Một con rồng nước mà cố gằng tập bay hay bay giỏi là một chuyện không tưởng. Bạn chỉ có thể đạt được sự xuất sắc và vượt trội nếu bạn làm việc bằng khả năng thiên bẩm của bạn và thế mạnh của bạn. Bạn hãy từ bỏ tất cả những sở đoản của mình và chỉ giữ lại sở trường của mình. Bạn phải là chuyên gia giỏi trong lĩnh vực của bạn Như chú rồng nước kia thay vì cố gắng tập bay thì việc luyện tập bắt cá của rồng nước sẽ đạt được sự xuất sắc với đặc tính cơ thể của mình được sinh ra để bơi dưới nước. Chưa nói đến việc chú ta sẽ được ăn món cá khoái khẩu của mình. Điều này đã được Peter F. Drucker nói rất rõ trong bài viết về Quản trị bản thân . Hãy là một thiện xạ thay vì làm một tướng quân tồi. Cần biết nói không với những gì mà mình không giỏi.

Thời gian là nguồn tài nguyên có hạn, bạn không thể làm tất cả mọi thứ đều tốt với thời gian có hạn của mình. Như Steve Job thì biết mình không cần làm gì cũng quan trọng không kém việc mình cần làm gì.

Điều cuối cùng mà tác giả muốn nói đến là bạn không thể thành công nếu bạn không có những người bạn có cùng tâm huyết và chí hướng- những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực của bạn tư vấn và giúp đỡ bạn. Hoặc những chuyên gia giỏi từ các lĩnh vực khác nhau mà bạn cần lời khuyên từ họ.

Bạn muốn giàu có, hãy giàu có, bạn muốn hạnh phúc sẽ được hạnh phúc. Bạn muốn làm một thợ cắt tóc giỏi hay trở thành một công chức tồi.

By Thuvienxuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét