Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Những điều tôi biết chắc của Oprah Winfrey.



Những điều tôi biết chắc 

Nhân vừa đọc xong cuốn Những điều tôi biết chắc của Oprah Winfrey. Tôi thấy yêu cuộc sống hơn và nhận ra những điều đẹp đẽ trong từng giây phút và trong mọi thứ quang mình. Thấy còn nhiều điều mình có thể thay đổi và có thể trở nên tốt đẹp hơn nữa.

Có một bài nhận xét của bạn MyNguyen1709 rất hay về cuốn sách. Xin được đem về treo ở đây để lưu lại. Cảm ơn bạn MyNguyên1709.

Tôi thích các chương trình Talk Show của Oprah. Thích chất giọng và khí chất của Oprah. Tôi không còn nhớ rõ làm sao tôi biết về Oprah nữa, nhưng tôi nhớ cô từng bị lạm dụng tình dục thở nhỏ, những đận cô đã trải qua không làm cô qụy ngã mà làm cô mạnh mẽ hơn, đi gần đến bản thân hơn. Có lẽ tôi thích cô vì lẽ đó: không phải là một con người thánh thiện không mắc lỗi lầm mà là học được những bài học lớn sau mỗi lỗi lầm và tâm linh của họ lớn lên. Một lần Oprah phỏng vấn Thích Nhất Hạnh trong chương trình có tên "The here and the now" trong Super Soul Sunday. Hai thần tượng trong cùng một chương trình, quá tuyệt vời...


Tôi tự hứa không mua sách đến cuối năm nay, đọc cho xong những quyển chưa hoàn thành. Nhưng lần gần đây đi nhà sách và tôi đã không kiềm lòng được khi thấy Oprah Winfrey. Đọc một vài trang và mua thôi. Những điều Oprah biết chắc được nhắc đến trong cuốn sách của cô bắt nguồn từ nhiều câu nói của những người nổi tiếng và có lẽ sẽ không mấy xa lạ với nhiều người. Và có lẽ đối với nhiều người nghe có vẻ lý thuyết. Còn tôi tin cô đã thực chứng và nghiệm ra những câu nói đó. Dù nhiều khi ý lặp lại ở một số đoạn, nhưng cuốn sách vẫn cuốn hút để đọc hết. Trong quá trình đọc quyển sách tôi cũng tự hỏi liệu tôi biết chắc gì về bản thân mình, về công việc, về cuộc sống, về mọi thứ...? Có lẽ tôi cần thời gian để nghĩ về câu trả lời của bản thân, tạm thời thì:
- Hãy là sự thay đổi mình muốn thấy ở thế giới
- Thân thể của tôi không phải là tôi (câu này là nguyên tắc đầu tiên bước vào thế giới tâm linh, khi thầy giáo lớp Yoga cũng giảng dạy mỗi chiều Chủ Nhật)
- Muốn kết quả khác phải làm khác đi
- Tôi cần thời gian một mình để được phục hồi
- Gieo trồng điều gì sẽ gặt hái điều đó
- Hãy làm những điều bản thân mình thật sự muốn. Cần lắng nghe tiếng nói bên trong cơ thể. Trước những quyết định khó khăn tôi thường tự đặt câu hỏi: nếu phải làm việc này một mình, không có ai đồng vai sát cánh có làm không? Nếu tất cả những người yêu thương đều không ủng hộ mà còn ngăn cản mình có làm không? Nếu cả thế giới có quay lưng lại dè bỉu thì có làm không? Nếu làm điều này chẳng đem lại 1 xu nào có làm không? Làm việc này bản thân có vui không? Nếu trong tự thể bản thân câu trả lời là có kèm 1 nụ cười và sự háo hức thì tôi cứ vậy mà làm.
- Tuổi trẻ là thời gian để xê dịch và trải nghiệm
- Hơi thở có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu
- Cần yêu thương bản thân nhiều hơn mới có đủ yêu thương dành cho mọi người
- Không thể có tinh thần khỏe mạnh trong cơ thể suy nhược
- Trẻ em có thể thay đổi thế giới: hãy tạo môi trường để trẻ em được phát huy hết những gì đẹp đẽ nhất
- Mầu nhiệm luôn ở quanh đây, ở nhiều dạng thể, hãy cảm nhận bằng tất cả giác quan và trực giác
- ...
Đọc quyển sách trong giai đoạn có nhiều khó khăn trong gia đình, giúp mình mạnh mẽ và can đảm hơn. Vào một chiều sau cơn mưa, trên mặt đường đầy những vũng nước mà đã lâu lắm mình chưa bước chân vào với sự nhận thức rõ ràng và thấy chúng trong veo, sóng sánh và đẹp đến vậy. Mình đã chạm tay vào những gốc cây dầu to bự, ướt át trong BV CR, ngước nhìn lên táng cây cao chót vót, nở một nụ cười trong lòng, hít một hơi thở. Mình thấy như tâm hồn trong thân thể người của mình đã chạm vào tâm hồn trăm tuổi trong thân hình cây dầu già. Đời còn đẹp lắm... 

Thích hai cái cây ở bìa quyển sách, trong quyển sách nhắc đến nhiều cuốn mà có lẽ mình sẽ tìm đọc:

- The Seat of Soul - Gary Zukav
- A new Earth - Eckhart Tolle
- In love with Mystery - Ann Mortifee
- The Four Agreeements - Don Miguel Ruiz

Oprah đã sinh năm 1954, trong trí óc của mình cứ giữ mãi hình ảnh Oprah 30 mấy, 40 mấy tuổi. Mình ngỡ ngàng khi nhận ra cô đã 62... Trong Thiền tập cho Người bận rộn của Thích Nhất Hạnh có nhắc đến khái niệm bóng hình độc ảnh: mình cứ nhớ về hình ảnh của một người, một con vật trong một khoảng thời gian nào đó, người hoặc con vật đó có thể đã già, đã chất, nhưng hình ảnh đó thì còn mãi...

Link sách ebook tại đây.
Link sách nói tại đây.

By Thuvienxuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét