Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Tóm tắt sách hay - Tứ đại quyền lực - The Four

10 công ty vốn hóa lớn nhất năm 2007 và năm 2017


Sau khi đọc xong cuốn Tứ đại quyền lực thì rút lại có mấy điểm hay ho sau đây.

Khi phát triển đủ mạnh, các công ty lớn được ưu ái và họ tìm cách...trốn thuế. Bốn đại công ty phát triển vượt trội dựa trên lợi thế về nguồn vốn giá rẻ dài hạn vô tận (được phản ánh qua giá cổ phiếu của các công ty này), lợi thế về hệ sinh thái (số lượng người sử dụng lớn) và công nghệ (dữ liệu lớn và AI).

Các đại gia này hiện nay đã bắt đầu lấn sân sang các mảng kinh doanh của nhau khi họ ngày càng phát triển.

Các công ty tiếp cận khách hàng theo các nhu cầu của khách hàng như sau.

  • Trí não. Google trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng. Biết họ đang làm gì, muốn gì sắp đi đâu và họ suy nghĩ về điều gì (nguy hiểm quá).
Trong tiềm thức của chúng ta là bản năng săn bắt hái lượm

  • Bản năng săn bắt và hái lượm. Amazon đưa tất cả hàng hóa lên hệ thống để khách hàng chọn lựa. Và họ sản phẩm sẽ được giao đến khách hàng sớm nhất sau khi họ chọn lựa. Amazon đang bắt đầu cạnh trạnh với Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Vì có đến 55% truy vấn được thực hiện trên Amazon và 28% truy vấn trên Google. Amazon được phát triển mạnh do chủ nghĩa tiêu dùng. Và Amazon hoàn thiện vai trò "săn bắt, hái lượm" cho con người bằng cách chi phối hệ thống vận tải lỗi thời và trì trệ của chúng ta hiện nay.
  • Trái tim-Khát khao được yêu thương và chia sẻ. Facebook là "nền tảng" để mọi người kết nối, tương tác và chia sẻ tình cảm, khoảnh khắc với nhau. Làm cho tình yêu được nhân lên nhiều lần và giảm bớt đau thương
  • Bản năng tình dục.  Apple, với các sản phẩm gợi cảm, kiểu dáng đẹp, những cửa hàng bằng kính trong suốt đã đánh trúng vào tâm lý muốn tạo sự chú ý, tạo sự khác biệt và khẳng định đẳng cấp của con người.


Apple Store - Nơi để bạn được "ngưỡng mộ"

Facebook-Kết nối, chia sẻ và ...quảng cáo

Google Adsense-Chúng tôi biết bạn đang cần gì :)

Amazon - Công việc "săn bắt hái lượm" chưa bao giờ dễ chịu như bây giờ :)

Điều kiện cần để có một công ty vĩ đại như Google, Apple, Facebook, Amazon.
  1. Bán tầm nhìn-họ biết cách kể câu chuyện của mình và làm cho các nhà đầu tư mê mẩn về tương lai của công ty. Bằng cách này, các công ty có được nguồn vốn giá rẻ không giới hạn.
TESLA - Kẻ bán những giấc mơ
  1. Có dữ liệu người dùng để ứng dụng AI. Người sử dụng trao cho các công ty này truy cập không giới hạn vào cuộc sống riêng tư của mình. Với lượng dữ liệu khổng lồ từ người sử dụng cung cấp, các công ty này phân tích nó để bán quảng cáo như Google, FB, bán hàng như Amazon.
Với Amazon Echo các chúng ta sẽ đặt hàng qua Amazon dễ dàng hơn bao giờ hết

  1. Có chuỗi cửa hàng vật lý. Amazon, Apple đã tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng tại các vị trí đẹp, thuận tiện để tăng các điểm chạm, thu thập dữ liệu và đem lại trải nghiệm tốt cho người sử dụng.
Amazon đã mua lại chuỗi 473 cửa hàng của Whole Food Market nhằm giao hàng/nhận trả hàng nhanh hơn

  1. Cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời tại các điểm chạm. Việc tiếp thị sản phẩm luôn xảy ra dù chúng ta muốn hay không. Và xuyên suốt các giai đoạn của sản phẩm. Nghiên cứu, phát triển, sản xuất, giới thiệu, bán hàng và sau khi bán hàng.
Dự kiến, đến năm 2020, số cửa hàng FStudio sẽ lên tới 100

  1. Với nguồn vốn giá rẻ gần như vô hạn, các công ty này có thể  liên tục "thử và sai" liên tục trên các sản phẩm của mình. Giúp cho việc ra các sản phẩm mới hoặc tính năng mới cho sản phẩm nhanh nhằm cạnh tranh tốt hơn. Điển hình là Amazon ra mắt điện thoại Firefox (hình như năm 2012) sau đó khai tử dòng điện thoại này rất nhanh khi không thấy hiệu quả. Sản phẩm mới nhất của Amazon gần đây là Amazon Echo. Facebook ra mắt các tính năng mới liên tục. Google ra kính thực tế ảo, xe không người lái.

  1. Hãy phát triển hệ sinh thái đủ lớn (cộng đồng người sử dụng) đủ lớn thì có thể triển khai các dịch vụ hay sản phẩm khác rất dễ dàng. Hãy xem số khách hàng trên khắp thế giới của Amazon. Số lượng người sử dụng Facebook. Số lượng fan sử dụng iPhone và số lượng người sử dụng các dịch vụ của Google.
Số lượng người dùng Facebook là 2 tỷ


Các bạn trẻ cần làm gì để phát triển bản thân
  • Tập trung vào điểm mạnh để phát triển.
  • Khởi nghiệp tại các thành phố lớn.
  • Rèn luyện sức khỏe tốt.
  • Khẳng định sự khác biệt của riêng mình.



Ảnh: internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét