Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Sách hay - Tứ đại quyền lực Amazon, Apple,Facebook và Google (The Four) - Galloway


The Four Gallines của Scott Galloway là một chuyến đi bareback trên bốn con ngựa của sự khải huyền kinh tế - Apple, Amazon, Facebook và Google. Đó là một sự trình bày kịp thời về bản chất và sự tập trung quyền lực trên thế giới ngày nay, và kết quả là, không chỉ là một cuốn sách kinh doanh.

Trái ngược với suy nghĩ mơ hồ, kích thước không quan trọng, và hư không là điều này rõ ràng hơn so với quadropoly của những người khổng lồ. Ví dụ, bạn có biết rằng từ năm 2013 đến năm 2017, vốn hóa thị trường kết hợp của 4 công ty này đã tăng kích thước của GDP của Nga (1,4 nghìn tỷ đô la) và vào năm tới, nó sẽ vượt qua GDP của Ấn Độ? Hoặc nhiều người Mỹ có Amazon Prime (52%), hơn là đi nhà thờ (51%) hoặc sở hữu súng (44%)?



Trong cuốn sách mới của ông, The Four: DNA ẩn của Amazon, Apple, Facebook và Google, Galloway, một doanh nhân và giáo sư tại NYU Stern, cung cấp một phân tích sâu sắc về cuộc đua bốn ngựa để trở thành công ty nghìn tỷ đô la đầu tiên. Trong một phong cách tình cờ, ông phát hiện ra cách mỗi công ty này đã triển khai lãnh đạo mang tính biểu tượng, công nghệ, kể chuyện, đổi mới không sợ hãi, thực hiện chớp nhoáng - và đạo văn trắng trợn- đến hiệu quả tàn phá.

Tuy nhiên, ẩn nấp bên dưới phân tích kinh doanh, Galloway chứng minh rằng mặc dù rực rỡ của 4 công ty này , The Four đã không đạt được sự thống trị của mình. Được thúc đẩy bởi công nghệ và vốn, họ đã phát triển mạnh trong một nền văn hóa tư bản chủ nghĩa siêu tiêu dùng, không được điều chỉnh. Bắt đầu từ Mỹ, sau đó nhanh chóng mở rộng trên toàn thế giới, The Four là sản phẩm của một món ăn Faustian giữa các tổ chức mệt mỏi, một tầng lớp trung lưu bốc hơi, phương tiện truyền thông tìm kiếm sự chú ý và thị trường có lợi nhuận.



Tổng chiến tranh về ma sát
Cơ bản cho sự thành công của bốn công ty này là cách họ đã sử dụng công nghệ và chiến lược để hiểu và hấp dẫn những ham muốn cơ bản của con người. Trong luận án của Galloway, mỗi luận án của The Four hấp dẫn một cơ quan cụ thể của con người.

Google nhắm vào bộ não và khát khao kiến ​​thức của chúng ta. Facebook được đào tạo về trái tim và nhu cầu của chúng ta để phát triển các mối quan hệ đồng cảm và có ý nghĩa. Amazon nhắm vào mục tiêu, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thợ săn của chúng ta. Và Apple, với các sản phẩm gợi cảm, kiểu dáng đẹp, tập trung vững chắc vào bộ phận sinh dục của chúng ta.

Với mong muốn của chúng ta trong tầm ngắm của 4 công ty này , 4 công ty này  đã đi về tuyên bố chiến tranh về những gì các doanh nhân euphemistically gọi là "ma sát." Nó chỉ ra rằng "ma sát" bao gồm mọi trở ngại trong cách đáp ứng một mong muốn nhất định. Tất cả mọi thứ từ các kết nối khớp thần kinh trong não chịu trách nhiệm về các quy trình ra quyết định, theo các quy tắc được ban hành bởi cơ quan quản lý và thuế - tất cả các con đường xuống chuỗi cung ứng, cho những người làm ra sản phẩm ở các nước đang phát triển. Galloway cho thấy rằng đó là The Four đã có khả năng vượt qua những rào cản này; giúp mọi người tương tác dễ dàng và bổ ích nhất có thể với một nền tảng, nhập truy vấn tìm kiếm và nhấp vào một sản phẩm.

Thông qua quyển sách, chúng ta được nhắc nhở rằng đây không phải là tất cả những tin xấu. Xét cho cùng, cuộc chiến về ma sát là một sự phát triển tích cực không thể phủ nhận đối với người tiêu dùng. Sản phẩm rẻ hơn và mức độ dịch vụ khách hàng đã đạt đến tầm cao mới. Hệ thống này thành công đến mức mọi người trao cho The Four quyền truy cập chưa từng thấy vào cuộc sống của 4 công ty này . Echo của Amazon, ứng dụng Facebook Messenger, iPhone của Apple và Google Tìm kiếm nằm trong hầu hết các hộ gia đình và túi xách, đạt được mức độ thân mật và thông minh mà ít tổ chức có thể phù hợp.



Các quy tắc kinh tế mới của The Four
4 công ty này  cũng đang tạo ra các quy tắc kinh tế mới. Lấy ví dụ Amazon, một tổ chức có marshalled vốn rẻ hơn so với bất kỳ công ty trong lịch sử và chỉ bắt đầu chuyển lợi nhuận vào năm 2002. Galloway lập luận thuyết phục rằng thông qua cách kể chuyện đơn giản và nhất quán, Jeff Bezos đã định hình lại kỳ vọng của nhà đầu tư, cung cấp cho Amazon một đại dương vốn dài hạn , với chi phí của phần còn lại của ngành

Trong việc tạo ra sự độc quyền truyền thông của 4 công ty này , Google và Facebook cũng đã viết lại các mô hình kinh tế. Bằng cách tạo ra các sản phẩm và nền tảng cải tiến với việc sử dụng, Galloway mô tả cách một “Nền kinh tế nút Benjamin” đang nổi lên trên phương tiện truyền thông. Hiệu ứng mạng tăng cường các thuật toán nhắm mục tiêu của 4 công ty này và giảm chi phí cho các sản phẩm quảng cáo của 4 công ty này . 

Không có gì đáng ngạc nhiên khi 4 công ty này chiếm tới 103% tăng trưởng doanh thu quảng cáo truyền thông kỹ thuật số (có nghĩa là phần còn lại của ngành công nghiệp đang suy giảm về cấu trúc).

Và đối thủ cạnh tranh như thế nào? Galloway có rất ít niềm tin vào các công ty đương nhiệm tuyên bố, “Lịch sử ủng hộ sự táo bạo. Bồi thường ủng hộ các meek. ”Trong phân tích của Galloway, CEO chỉ đơn giản là quá nghiện để bồi thường của 4 công ty này để đáp ứng với bất kỳ sự dũng cảm, tinh tế hoặc trí tưởng tượng.


Sẽ có đối thủ cạnh tranh mới, Galloway dành một chương khám phá những người có thể trở thành Người cưỡi ngựa thứ năm. Tuy nhiên, mặc dù sự nhanh nhẹn của những ứng cử viên mới này, họ sẽ có công việc của 4 công ty này cắt ra cho họ khi The Four làm việc điên cuồng để củng cố vị trí của 4 công ty này trong đời sống công cộng.

4 công ty này  là tiện ích công cộng
Không hài lòng với vị trí của 4 công ty này với tư cách là thương hiệu lớn, The Four đang cố gắng củng cố sự thống trị của 4 công ty này bằng cách trở thành nhà cung cấp hạ tầng công cộng.

Về vấn đề này, Amazon đang dẫn đầu gói. Nó là marshalling một hoạt động hậu cần toàn cầu đó là ghen tị của hầu hết các quốc gia, bao gồm cả một đội bay Boeing 767, máy bay, hàng ngàn trailer máy kéo và vận chuyển xuyên Thái Bình Dương. Google có các trang trại máy chủ và đang tung ra các luồng dữ liệu vào bầu khí quyển sẽ đưa băng thông rộng xuống Trái Đất. Và trong khi Apple và Facebook có thể tụt lại phía sau, ngay cả sau này đã thông báo rằng nó sẽ được đặt cáp trên sàn của Đại Tây Dương. Các tổ chức này cam kết trở thành một vật cố định trong tương lai.

Tương lai của The Four
Từ các cơ quan chống tin tưởng, thông qua cho các công dân bị tước quyền lợi và các đối thủ cạnh tranh cơ hội, The Four chắc chắn phải đối mặt với các mối đe dọa. Trong thực tế, những gì là quá kịp thời về cuốn sách của Galloway là xung đột giữa các công ty nền tảng và chính quyền chỉ mới bắt đầu. Cuộc đối đầu liên tục của Google với Ủy ban châu Âu, tranh chấp gần đây của Uber với Transport for London và cuộc đấu tranh liên tục của Facebook đối với tin tức giả mạo, cho thấy rằng các nhà quản lý đang bắt đầu thức tỉnh- cho đến tương lai không có ma sát được đặt ra bởi các công ty công nghệ.



Tuy nhiên, trong tương lai gần, Galloway cho rằng The Four sẽ tiếp tục trị vì tối cao. Đó là, nếu họ không tấn công lẫn nhau. Lịch sử có xu hướng cho thấy rằng các vị thần không chia sẻ quyền lực. Và trên con số hiện tại, Amazon có vẻ háo hức và hiệu quả nhất trong việc ăn cắp thị phần. Họ thậm chí còn làm việc ngoài Google trong Tìm kiếm, với 55% tìm kiếm sản phẩm bắt đầu trên Amazon, so với 28% của Google. Một người nghi ngờ rằng nếu Galloway viết một phần tiếp theo của cuốn sách này thì nó sẽ được gọi là The One.

Galloway đã viết thành công một cuốn sách cho những người trẻ tuổi. Phân tích đã được chia thành các phần ngắn và dễ tiếp cận. Phong cách viết là bình thường, đôi khi thô lỗ và thường xuyên buồn cười. Thậm chí còn có một chương dành riêng cho lời khuyên nghề nghiệp ở tuổi 4 công ty này.

Hoa Kỳ tập trung mạnh mẽ và tràn đầy sức sống với người Mỹ, điều này có thể tha thứ, vì nước Mỹ vẫn có nền kinh tế internet lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới. Alibaba được bao gồm nhưng có rất ít đề cập đến các công ty khác đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Bất kỳ thay đổi có ý nghĩa nào với The Four, có thể sẽ yêu cầu thay đổi hệ thống này - điều mà mọi người không nhất thiết muốn. Xét cho cùng, sự thành công của The Four giờ đây đã gắn liền với sự hài lòng của những ham muốn riêng của chúng ta.

Ảnh: nhipcaudautu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét