Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Về Benjamin Graham - tác giả cuốn Nhà đầu tư thông minh (Intelligent Investors)



Di sản và sự khởi đầu của Graham

 Graham là một sinh viên nổi tiếng tại Đại học Columbia ở New York, và đã làm việc trên phố Wall ngay sau khi tốt nghiệp vào năm 1914. Ông xây dựng đã đầu tư vào chứng khoán trong 15 năm tiếp theo. Tuy nhiên, ông mất hầu hết tiền của mình trong thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1929 và bị trầm cảm sau thời gian đó. Sau khi học một bài học khó khăn về nguy cơ, ông đã viết 'Phân tích chứng khoán' (xuất bản năm 1934), mà ghi chép của Graham phương pháp phân tích và đánh giá chứng khoán. Cuốn sách này đã được sử dụng trong nhiều thập niên trong các khóa học tài chính là một tác phẩm được đem ra tranh luận nhiều.

Những thiệt hại của Graham khi thị trường sụp đổ năm 1929 và trầm cảm rất lớn khiến ông phải trau dồi kỹ thuật đầu tư của ông. Các phát triển kỹ thuật tìm kiếm lợi nhuận cổ phiếu trong khi giảm thiểu nguy cơ mất tiền. Ông đã làm điều này bằng cách đầu tư vào các công ty mà cổ phiếu được giao dịch dưới giá trị thực. Trong thuật ngữ đơn giản, mục đích của ông là để mua một đồng đô la giá trị của tài sản với mức giá $0,50. Để làm điều này, ông sử dụng tâm lý thị trường, bằng cách sử dụng lo sợ và tham lam của thị trường để lợi thế của mình.

Kết quả hình ảnh cho mr market

Lý thuyết: Biên độ an toàn và 'Ngài Thị trường'

Graham nhấn mạnh tầm quan trọng của việc coi thị trường như là những nhà cung cấp để mua bạn ra, hoặc bán cho bạn lợi ích của mình hàng ngày. Graham nói rằng đôi khi Ngài Thị trường đua ra thị giá theo tâm lý thất thường của Ngài trong ngày hôm đó. Thị giá của Ngài Thị trường cho một cổ phiếu cho đôi khi nó là cách quá cao hay thấp so với giá trị thực tế kinh tế của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư tìm cơ hội trong các khoản đầu tư khi Mr. Market có những ngày đưa ra mức giá rất thấp so với giá trị của cố phiếu.

 Graham cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của luôn luôn có một biên độ an toàn của một khoản đầu tư. Điều này có nghĩa là chỉ mua vào một cổ phiếu ở một mức giá dưới một giá trị xác định của doanh nghiệp. Điều này là quan trọng vì nó cho phép thu lợi nhuận trên khi thị trường đánh giá được đúng giá trị của cổ phiếu. Và Biên độ an toàn cũng bảo vệ vồn của bạn nếu doanh nghiệp không hoạt động như kế hoạch và công việc kinh doanh gặp bất lợi. Đây là yếu tố để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Đảm bảo khoản tiền của bạn không bị mất đi - vốn được bảo toàn.


Có 2 điểm quan trọng từ cuốn sách này:



 1) Ngài Thị trường: mua vào khi ngài thị trường bị quan và trả giá thấp so với giá trị thực của cổ phiếu đó. Và bán ra khi ngài thị trường tỏ ra lạc quan và trả giá cao với giá trị cổ phiếu. Ngài thị trường chính là tâm lý của bạn. Nghĩa là bạn cần cảnh giác với các cảm xúc của mình và kiếm lợi nhuận từ ngài thị trường.



 2) Biên độ an toàn: bạn mua vào một cổ phiếu khi thị giá có biên độ an toàn. Để đảm bảo trong trường hợp xấu nhất thì khoản tiền bạn bỏ ra đầu tư không bị mất.

Chương 8 đến chương 20 là phần thú vị nhất của cuốn sách. Nếu chọn cách đầu tư phòng thủ - ít thời gian nghiên cứu và muốn đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư và lợi nhuận ở mức trung bình, bạn nên đọc các chương 1-4, 8-14, 20. Nếu bạn muốn là nhà đầu tư táo bạo thì bạn nên đọc ... tất cả các sách về đầu tư :)

Sách nói ở đây (nếu có điều kiện, bạn vui lòng mua sách gốc để ủng hộ tác giả).


2 nhận xét:

  1. Nhà đầu tư thông minh (Intelligent Investors) là cuốn sách về đầu tư giá trị. Graham có cách tiếp cận đầu tư liên quan đến việc phát triển một khuôn khổ để phân tích các cơ hội đầu tư với mục tiêu chính để thu được lợi nhuận đầy đủ trong khi bảo toàn vốn.

    Một cổ phiếu là một phần của một doanh nghiệp, không phải là một tấm vé số - biết sự khác biệt giữa cờ bạc, đầu cơ và đầu tư. 99% số người thị trường là những người đầu cơ / con bạc giả vờ là nhà đầu tư.

    Khái niệm về thị trường, ví dụ, giao dịch khi nó thuận lợi cho bạn - nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ cơ hội đầu tư tốt, KHÔNG đầu tư, chỉ cần kiên nhẫn và chờ đợi cho đến khi bạn tìm thấy một cơ hội. Hầu hết mọi người không tuân thủ quy tắc này, họ thấy các giao dịch diễn ra mỗi giây và cảm thấy họ phải hành động.

    Khái niệm về Biên độ an toàn (Margin of Safety). Do sự tích cực + biên độ an toàn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc bảo vệ nhược điểm của bạn.

    Có một biên độ an toàn đáng kể. Ví dụ: Nếu có một cây cầu có giới hạn trọng lượng 25.000 kg, bạn có lái xe tải trên đó nặng 24.500 kg không? Có lẽ không, bạn sẽ muốn trừ đi một khoảng trọng lượng đáng kể cho lỗi đo lường. Tương tự như vậy, khi đầu tư vào cổ phiếu, bạn nên để lại chỗ cho lỗi định giá.

    Trả lờiXóa

  2. Graham định nghĩa một khoản đầu tư như sau: khi phân tích kỹ lưỡng, hứa hẹn sự an toàn của khoản đầu tư và đem lại một mức lợi nhuận thoả đáng. Các hoạt động không đáp ứng các yêu cầu đó là đầu cơ.

    Đây là một khái niệm cơ bản trong cách tiếp cận của ông, và vẽ một ranh giới giữa hoạt động đầu tư thông minh và đầu cơ là một chủ đề luôn được Graham nhắc đi nhắc lại. Theo Graham đầu tư bao gồm ba phần bằng nhau:

    Phân tích cơ bản kỹ lưỡng về các công ty mà bạn đầu tư.
    Có ý thức bảo vệ bản thân trước những tổn thất nghiêm trọng.
    Thu được lợi nhuận thoả đáng.

    Graham đề xuất hai cách tiếp cận đầu tư có thể có (hay cách phân loại nhà đầu tư):

    Nhà đầu tư phòng thủ.
    Nhà đầu tư táo bạo.

    Những cách tiếp cận trên đây không hoàn toàn tách biệt- bạn có thể tìm thấy một sự pha trộn của cả hai phong cách đầu tư trên đây phù hợp với cá tính của bạn.

    Trả lờiXóa