Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

[Phim hay đáng xem] The Maxtrix (Ma trận)

The Architect

Dù đã xem bộ phim đó nhiều lần, và mặc dù vậy tôi vẫn có thể tìm thấy một điều gì đó mới mẻ. Rất ít người có thể kết hợp triết học với khoa học và có thể thu hút sự chú ý như Ma trận đã làm. Rất ít người có thể giải thích ý nghĩa thực sự của các văn bản triết học cổ đại khác nhau (Bhagvad Gita, v.v.) theo cách dễ hiểu nhưng ở các độ sâu khác nhau. Bản thân bộ phim được pha trộn rất sâu sắc và ý tưởng. Tôi là một fan cuồng nhiệt của Wachowski, không phải vì khoa học viễn tưởng của Ma trận, không phải vì đồ họa hay công nghệ mà vì những triết lý cơ bản của nó. Bộ phim nhấn mạnh rất nhiều thứ, tôi ghi lại một vài điều đáng chú ý sau đây:
  • Điều rõ ràng nhất: Không có cái thìa, nghĩa là, Tất cả đều ở trong đầu bạn Và ngay khi bạn hiểu điều đó, bạn có thể hình dung ra ma trận và bắt đầu bẻ cong các quy tắc của nó.
  • 'Kiến trúc sư' đã cho BẠN quyền tự do lựa chọn.
  • Truyện ngụ ngôn về hang động của Plato. Đây thực sự là tiền đề trung tâm của bộ phim.
  • Mọi thứ có bắt đầu đều KHÔNG có kết thúc.
Đây là về một số triết lý, Chúng ta hãy đến với các nhân vật và cốt truyện, được nghĩ ra và thiết kế rất tốt. Lấy ví dụ về Seraph, Khi NEO gặp anh ấy lần đầu tiên, anh ấy đã thấy anh ấy như thế này:



Seraph có một Chữ ký trên cơ thể rất khác (điều này đã gây khó hiểu cho Neo). Seraph là người bảo vệ một Chương trình rất quan trọng, tức là Oracle. Seraph không là gì khác ngoài cái mà chúng tôi gọi trong thuật ngữ máy tính- một bức tường lửa, khiến anh ta có một chữ ký cơ thể rất khác và 'SCANS' & 'TESTS' NEO sau khi anh ta bước vào gặp Oracle.

Một ý tưởng tinh tế và rất tốt khác về cảnh phim là cảnh trong đó Neo chết và một cỗ máy khổng lồ được nhìn thấy đưa anh ta vào thành phố máy, cảnh trông như thế này:



Bạn có thể phát hiện ra một bông hoa ở đây không? Đó là một bông sen. Trong nhiều thần thoại (Ấn Độ giáo và Phật giáo chiếm ưu thế nhất), Hoa sen là biểu tượng của sự thanh khiết của cơ thể, tâm trí và Lời nói. Văn bản Hindu cổ đại, Bhagvad Gita (5:10) nói điều này: Người nào thực hiện nghĩa vụ của mình mà không ràng buộc, dâng kết quả cho Chúa tối cao, sẽ không bị ảnh hưởng bởi hành động tội lỗi, vì hoa sen không bị nước tác động. Neo hi sinh quên mình vì người dân Zion và anh em nhà Wachowski tài giỏi đã miêu tả nó rất thông minh, đẹp đẽ và dĩ nhiên là tinh tế.


"Đây là cơ hội cuối cùng của bạn. Sau đó sẽ không có đường lui. Uống viên màu xanh – câu chuyện kết thúc, bạn thức dậy trên giường và tin vào những gì bạn muốn tin. Uống viên màu đỏ – bạn sẽ đến với vùng đất thần tiên và tôi sẽ cho bạn thấy những hang thỏ sâu thế nào." - Phim "The Matrix", 1999

Nguồn Quora

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét