Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020

Một số điều chưa biết về bộ não

 

1. Bộ não có thể sửa chữa hoặc bù đắp cho những mất mát nhất định, và thậm chí tạo ra các tế bào mới. Từ khi sinh ra, não phát triển từ sau ra trước. Khi nó bắt đầu thoái hóa trong những năm về già, hiện tượng ngược lại xảy ra.

2. Một tin đồn phổ biến nói rằng chúng ta chỉ sử dụng 10 phần trăm bộ não của chúng ta. Đây là xa sự thật. Trong thực tế, không có một phần nào không có chức năng cụ thể.

3. Bộ não con người là đối tượng duy nhất trên hành tinh này có khả năng tự chiêm nghiệm: (Hãy suy nghĩ về điều đó một lúc). Nhức đầu được cho là do căng thẳng và sưng mạch máu não.

4. Hai bên não là đồng phụ thuộc phức tạp. Chúng ta thường nghe rằng một người có thể là 'não phải' hoặc 'não trái' - và những người ủng hộ bên phải là sáng tạo hoặc nghệ thuật hơn và những người ủng hộ bên trái là kỹ thuật và logic hơn.

5. Khoảng 70 terabyte bao gồm 900 năm lịch sử. Một bộ não con người có thể có dung lượng lưu trữ ở bất cứ đâu trong khoảng từ 3 terabyte đến 1.000 terabyte.

6. Các nhà khoa học nói rằng những người có IQ cao hơn mơ ước nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là nếu một người không thể nhớ được giấc mơ, anh ta hoặc cô ta thiếu tinh thần? Không hẳn vậy! Ngay cả đối với những người có IQ rất cao, giấc mơ thực sự rất khó nhớ lại vì hầu hết mọi người đều quên 50% giấc mơ trong 5 phút đầu sau khi thức dậy và 90% giấc mơ trong vòng 10 phút.

7. Giấc mơ có màu đen và trắng cho gần 12% số người.

8. Bộ não con người chịu trách nhiệm xử lý cơn đau. Vì vậy, nếu bạn cắt tay hoặc bạn tự làm tổn thương mình bằng cách này hay cách khác, bạn sẽ cảm thấy đau. Tuy nhiên, bản thân nó không có khả năng trải nghiệm nỗi đau. Tại sao? Đó là vì não không có đau thụ thể. Vì vậy, tại sao đầu của bạn đau? Điều đó vì bộ não của bạn được bao quanh bởi vô số mô, mạch máu và dây thần kinh có thụ thể đau xử lý!

9. Đã có lúc cộng đồng khoa học tin rằng các mô thần kinh trong não không có khả năng tái tạo. Đo không phải sự thật! Các tế bào thần kinh trong não người tiếp tục phát triển trong suốt vòng đời của một cá nhân. Nói cách khác, tế bào thần kinh tiếp tục tái sinh.

10. Gần 20% toàn bộ oxy đi vào cơ thể chúng ta được tiêu thụ bởi não. Do đó, não bị tổn thương nhiều nhất  trong trường hợp thiếu oxy.

11. Bộ não không thực sự là một khối màu xám và chắc chắn. Nó giống như thạch, màu hồng. Điều này là do hàm lượng nước cao của não.

12. Một con người có thể có 70.000 suy nghĩ mỗi ngày. Trong số 70.000 này, nhiều suy nghĩ đang thực sự lặp lại. Vì vậy, nếu bạn cứ nghĩ rằng mình chẳng ích gì, rất có thể suy nghĩ này sẽ chiếm tỷ lệ cao trong hạn ngạch suy nghĩ hàng ngày của bạn và cuối cùng trở thành một người thật tệ!

13. Đã được khoa học chứng minh rằng đọc to giúp phát triển trí não tốt hơn ở trẻ.

14. Không bao giờ giảm hoạt động sóng não. Ngay cả khi một người đang ngủ, não làm việc chăm chỉ (trên thực tế, nó hoạt động mạnh hơn khi một người ngủ) để giữ cho tim, hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch, v.v.

15. Não không bao giờ thực sự ghi lại những kỷ niệm dưới dạng video. Những gì nó thực sự làm là nó chụp ảnh các sự kiện quan trọng. Khi bạn thực sự cố gắng nhớ lại một sự kiện cụ thể, những gì bộ não thực sự sẽ làm là đoán một dòng sự kiện thực sự xảy ra giữa hai ảnh chụp nhanh, do đó tạo ra một bộ nhớ sai.

16. Bộ não của chúng ta chỉ đơn giản là không có khả năng phân biệt giữa những gì chúng ta đang tưởng tượng và những gì đang thực sự xảy ra. Đó là lý do tại sao chúng ta gần như bị ám ảnh khi xem phim kinh dị. Bộ não của chúng ta không phân biệt được rằng nó chỉ là một bộ phim và các sự kiện không xảy ra trong thực tế. Chúng ta chỉ đơn giản là giữ hình ảnh những điều khủng khiếp và đáng sợ.

17. Tất cả các mạch máu trong não trình bày cùng che một tuyệt vời 100.000 dặm

18. Hãy tưởng tượng những ảnh hưởng của chiến tranh đối với những người lính. Hiệu ứng tương tự xảy ra với não trẻ em vì bạo lực gia đình.

19. Mỗi khi một bộ nhớ mới được hình thành, một kết nối não mới được tạo ra.

20. Số lượng tế bào trong não khi sinh gần giống như số lượng tế bào ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, những tế bào này phát triển kích thước đạt đến kích thước tối đa của chúng khi một đứa trẻ mới chào đời đạt đến sáu tuổi.

21. Bộ não sắp xếp và sắp xếp tất cả các ký ức và mọi thứ bạn học được trong suốt cả ngày khi bạn ngủ. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua giấc ngủ của bạn.

22. Tại bất kỳ thời điểm nào, não sử dụng 20% ​​tổng lượng máu trong cơ thể. Chỉ cần 3 pound trọng lượng và tên khốn này cần 20% tổng lượng máu. Bộ não của chúng ta thực sự rất tham lam!

23. Sóng não của hai nhạc sĩ có thể đồng bộ hóa khi biểu diễn cùng nhau

24. Não đóng băng não thực sự là bộ não của bạn nhận ra nhiệt độ giảm.

25. Đọc to sử dụng các mạch não khác với đọc im lặng.

26. Tế bào não chỉ có thể tồn tại nhờ oxy và glucose.

27. Bộ não con người có khả năng tạo ra năng lượng xấp xỉ 23 watt khi thức.

28. Não người lớn vẫn tạo ra các tế bào thần kinh mới.

29. Não có nhiều loại tế bào hơn bất kỳ mô nào khác trong cơ thể chúng ta.

Theo healthline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét