Thứ Năm, 9 tháng 12, 2021

[Những câu chuyện ý nghĩa] Tha thứ là từ bi

Tha thứ là từ bi


Trên đường hóa duyên, vị hòa thượng đi ngang qua một gia đình giàu có, vì trời mưa to nên ông hỏi chủ nhà có thể cho ông trú mưa qua đêm được không. Chủ nhà đồng ý nhưng không cho ông vào trong nhà mà chỉ cho ngủ ngoài hành lang, cả đêm hôm đó hòa thượng vừa lạnh vừa đói.

Sáng sớm hôm sau, hòa thượng hỏi quản gia tên của chủ nhà rồi vội vã cáo từ.

Nhiều năm về sau, hòa thượng năm Tên nào đã trở thành trụ trì của một ngôi chùa lớn, vợ của người giàu có nghe nói ngôi chùa ấy rất thiêng nên muốn đến lễ Phật.

Khi đến cửa chùa, bà nhìn thấy tên chồng mình được khắc trên một tấm bảng treo ngay lối vào chùa. Bà cảm thấy kỳ lạ bèn đi tìm một vị hòa thượng khác trong chùa hỏi nguyên do.

Hòa thượng nói:

- Bởi vì vị thí chủ này không sẵn sàng bố thí nên chúng tôi khắc tên ông ấy treo lên như vậy.

Vợ của người giàu có nghe thấy thế vô cùng tức giận, lớn tiếng quát:

- Trụ trì của các người sao lại hẹp hòi như thế?

Hoà thương nói:

- Xin thí chủ bớt giận. Sư trụ trì của chúng tôi cho rằng đó là vi kiếp trước có nghiệt duyên, nên ngài mới khác tên ông ấy treo lên để ngày ngày đọc kinh, giải trừ nghiệt duyên, giúp cả gia đình ông ấy bình an.

Nghe đến đấy, vợ người giàu có vô cùng cảm động, về nhà kể lại về chuyện này. Ông chống nghe xong rất hối hận, liền đích thân mang hương lễ đến chùa tạ ơn sư trụ trì. 

Quả thật, thiện lương có thể hóa giải nghiệt duyên, thay vì tìm thời cơ để trả thù thì chỉ bằng hãy từ bi, mở lòng tấm lòng và hóa giải điều ác


Thuvienxuan tổng hợp

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét