Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021

[Sách đáng đọc] Tóm tắt cuốn sách "Cánh cửa thứ ba"



Câu tóm tắt: Cánh cửa thứ ba theo sau một nhiệm vụ hoang dã của một thanh niên 18 tuổi là phỏng vấn nhiều người thành công nhất thế giới để khám phá những gì cần thiết để lên đến đỉnh cao. 


Câu nói yêu thích của tác giả:

"Tìm kiếm thành công giống như cố gắng vào một hộp đêm độc quyền. Có hai lối đi chính: cánh cửa đầu tiên, nơi mọi người xếp hàng chờ đợi và hy vọng vào được, và cánh cửa thứ hai, nơi khách VIP dễ dàng đi qua."

Điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là luôn có một cánh cửa thứ ba. Nó có thể lẻn qua cửa sổ bị nứt ở phía sau hoặc nhà bếp, nhưng dù là gì thì nó cũng cần sự tháo vát và gan dạ. Alex Banayan giải thích, đây là những gì thành công làm được.

Đọc về Bill Gates khi 18 tuổi, Banayan nhận ra rằng anh không muốn trở thành bác sĩ, cuộc sống mà cha mẹ anh muốn dành cho anh. Thay vào đó, anh ấy sẽ tìm hiểu xem Bill Gates đã đi như thế nào từ một đứa trẻ như anh ấy trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Anh quyết tâm đi du lịch khắp đất nước, theo dõi những người giàu có nhất và phỏng vấn họ.

Sau khi giành được số tiền trên The Price is Right, anh ta bắt đầu nhiệm vụ đầy tham vọng của mình. Cánh cửa thứ ba là lời tường thuật của Banayan về những gì xảy ra tiếp theo. Trong cuốn sách này, bạn sẽ theo dõi cuộc hành trình thú vị của anh ấy để giải mã những gì cần thiết để thành công ở cấp độ cao nhất, theo những người đã làm điều đó.

Đây là 3 bài học rút ra của tôi:

1. Thành công luôn đòi hỏi sự kiên trì, nhưng đúng cách.

2. Hãy ra khỏi vùng an toàn của bạn nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh.

3. Tạo ra định nghĩa thành công của riêng bạn để tiếp cận cánh cửa thứ ba phù hợp.

Nếu bạn muốn làm lớn, hãy xem có cách nào để đứng trên vai những người khổng lồ không nhé!


Bài học 1: Kiên trì là yếu tố nhất quán trong tất cả sự nghiệp của những người thành công nhất


Bạn muốn biết bí mật để có được đột phá lớn của bạn không? Không bao giờ bỏ cuộc. Tôi biết điều đó nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng kiên trì thực sự là rất quan trọng để vươn tới ước mơ của chúng ta.

Điểm chung của tất cả những người được phỏng vấn là họ rất ngoan cường. Chúng ta cần phải quyết tâm chiến đấu để đi đến cánh cửa thứ ba đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiên trì thực hiện đúng cách.

Banayan là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Tim Ferriss, tác giả của Tuần làm việc 4 giờ , và bị ám ảnh bởi việc phỏng vấn anh ta từ rất sớm. Sau khi bắt gặp anh ta tại một hội nghị, Ferriss nói với anh ta rằng họ sẽ giữ liên lạc cho một cuộc phỏng vấn. Sau thời gian trôi qua mà không có liên lạc, Banayan đã gửi email này đến email khác mà không có hồi âm. Nhưng dù sao thì anh ấy vẫn giữ cho họ sự lạc quan và vui vẻ.

Cuối cùng, Ferriss đồng ý nói chuyện. Khi họ làm vậy, anh ấy đã dạy Banayan một bài học quan trọng: hãy kiên trì theo cách đúng đắn.

Ferriss giải thích làm thế nào anh ấy có thể đặt chân vào cánh cửa với một công ty khởi nghiệp bằng cách quyết tâm. Họ đã từ chối lời xin việc anh ta12 lần. Cuối cùng, anh ta gọi điện, nói rằng anh ta đang ở trong khu vực, và muốn ghé qua. Ngoại trừ anh ta thì không. Khi được Giám đốc điều hành đồng ý, Ferriss đã đáp máy bay đi khắp đất nước để thực hiện chuyến ghé thăm “bình thường”. Điều này đã hạ cánh cho anh ta một công việc.

Ferriss nhấn mạnh rằng bạn phải giữ cân bằng giữa tính kiên trì và sự thô lỗ và đừng bao giờ tỏ ra tự phụ. Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ cuộc, nhưng không quấy rối mọi người.


Bài học 2: Thúc đẩy bản thân vượt khỏi nơi bạn cảm thấy thoải mái


Chỉ khi đạt được hợp đồng mua sách, Banayan mới gặp được người đã truyền cảm hứng cho anh ngay từ đầu: Bill Gates. Người sáng lập Microsoft và hiện là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, anh từng là một cậu bé 19 tuổi, sợ hãi khi gọi điện thoại.

Vào những năm 80, khi một công ty có tên MITS phát hành chiếc máy tính mini đầu tiên trên thế giới, Gates và đối tác của ông đã đề nghị họ bán phần mềm để chạy nó. Sau khi không nghe thấy gì trở lại, cả hai người đều quá sợ hãi để tiếp tục. Cuối cùng, Gates đã vượt qua nỗi sợ hãi tê liệt của mình và thực hiện cuộc gọi. Nếu không vượt qua sự nghi ngờ bản thân, có lẽ anh đã không trở thành tỷ phú như ngày hôm nay.

Bài học gì ư? Hãy nhấc điện thoại lên và ra khỏi vùng an toàn của bạn!

Chúng ta thấy Banayan dễ bị tổn thương liên tục trong suốt cuốn sách, từ việc nói với cha mẹ về việc bỏ học dự bị đại học cho đến đối mặt với mục tiêu của anh ấy khó khăn như thế nào. Anh ấy thường thậm chí không biết làm thế nào để nói chuyện với những người anh ấy ngưỡng mộ mà không vô cùng lo lắng và lạnh cóng.

Nhưng bất cứ khi nào anh ấy thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, phần thưởng là có thật. Kết quả là, chúng ta thấy tác giả đi từ một thanh niên 18 tuổi đầy lo lắng đến một người 25 tuổi đủ tham vọng và tự tin để đạt được một hợp đồng sách khổng lồ.




Bài học 3: Trừ khi bạn xác định thành công theo cách của mình, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy cánh cửa thứ ba phù hợp


Không có một cách nào để trở nên thịnh vượng, và mặc dù việc học hỏi từ những người khác là rất hữu ích, chúng ta cần phải tìm ra cánh cửa thứ ba cho riêng mình.

Năm 2000, Walmart đã cố gắng sao chép công nghệ và chiến lược của Amazon để theo kịp. Mô hình sao chép không hoạt động. Một ngày nọ, họ đã cố gắng làm một điều gì đó khác biệt. Một giám đốc điều hành đã treo một tấm áp phích có nội dung: “Bạn không thể vượt qua Amazon”. Sau khi tâm lý và chiến lược của họ thay đổi , thị phần của họ đã tăng vọt.

Chúng ta không thể chỉ sao chép người khác, chúng ta sẽ chỉ thực sự thành công trong kinh doanh khi chúng ta tìm ra cách để là chính mình.

Khi Banayan gặp Steve Wozniak, ông nhận ra rằng đối với ông, thành công khác nhiều so với người đồng đội cũ của ông, Steve Jobs . Họ cùng nhau thành lập Apple, nhưng Wozniak rất vui khi được tiếp tục làm việc như một kỹ sư đơn thuần.

Khi Apple niêm yết cổ phiếu vào năm 1980, Jobs đã từ chối trao quyền chọn mua cổ phiếu cho một số người đã gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu thành lập. Wozniak đã tặng một số cổ phiếu của mình cho những nhân viên, những người đã trở thành triệu phú.

Mọi người đều nhớ đến Jobs là người chủ mưu đằng sau Apple, nhưng Wozniak lại tỏ ra hạnh phúc. Anh ấy yêu gia đình, những chú chó và cuộc sống của mình. Và với Wozniak, đó là một cuộc sống trọn vẹn.

Nhiệm vụ của chúng ta là tự mình tìm ra lối đi đến cánh cửa thứ ba đó và tiến vào, để chúng ta có thể xác định việc thực hiện ước mơ có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta.


Thuvienxuan tổng hợp

1 nhận xét:

  1. không hay nhưng có một số phần cũng oke đây nếu chấm thì đc 8/10 thôi

    Trả lờiXóa