Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Sách hay Zero to One - Khởi nghiệp trên con đường chưa ai chọn


[Sách hay] Zero to One: Khởi nghiệp trên con đường chÆ°a ai chọn
Zero to One có lẽ là cuốn sách quan trọng nhất có sẵn cho bất kỳ doanh nhân vừa chớm nở nào ngày nay. Cuốn sách này thực sự là một tập hợp các ghi chú được thực hiện bởi một sinh viên tại Đại học Stanford khi ông Thiel làm việc như một giáo sư ở đó vào năm 2012.

Dưới đây là những điều nổi bật của cuốn sách:

Tầm quan trọng của độc quyền - Trong suốt cuốn sách, ông Thiel nhấn mạnh sức sống của việc tạo ra một “Độc quyền sáng tạo”. Bạn tin vào điều gì? hoặc Bạn nghĩ gì là lợi thế không công bằng của bạn? hoặc Doanh nghiệp vĩ đại nào tồn tại ngày nay mà không ai xây dựng?

Sao chép mọi thứ thường không kết thúc tốt - Tập tiếp theo của “Doanh nhân công nghệ cao” - Bill Gates tiếp theo, Zuckerberg tiếp theo hoặc Sergei Brin tiếp theo, S W KHÔNG xây dựng những thứ đã tồn tại. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ thành công bạn đang ở một số ý nghĩa thiết lập cho mình cho thất bại.

Tất cả “Công ty hạnh phúc” đều khác nhau - Dòng mở đầu trong Anna Karenina, tiểu thuyết nổi tiếng của Leo Tolstoy, nói “Tất cả các gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình không hạnh phúc không hài lòng theo cách đặc biệt”. Điều ngược lại của tuyên bố này là đúng trong công nghệ - Mỗi công ty Happy là duy nhất nhưng tất cả các công ty không thành công đã thất bại trong việc trốn thoát cạnh tranh.

Các công ty thành công được xây dựng trên những bí mật - Những người độc quyền KHÔNG nói về độc quyền của họ. Vì Google có độc quyền trong tìm kiếm và truy xuất thông tin, họ đang cố gắng thoái vốn và cho thấy rằng họ đang trong Cuộc thi PERFECT bằng cách nói - “Chúng tôi đang cạnh tranh trong Mạng xã hội với Facebook” và “Xe hơi không người lái với các công ty ô tô” nhiều thứ.

Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ - Có một câu chuyện rất thú vị về cách mà Confinity (công ty của Thiel) và x.com (Công ty Elon Musk) làm việc để tiêu diệt lẫn nhau. Cả hai đều nằm cách Palo Alto bốn dãy nhà. Đến đầu năm 2000, họ nhận ra rằng một cơn bão lớn, có thể làm hỏng cả hai, là trên đường chân trời. Đây là vụ tai nạn dot-com. Do đó, họ gặp nhau trên nền tảng NEUTRAL và quyết định sáp nhập. Cùng nhau, họ sống sót sau cơn bão và bán thành công công ty cho Ebay.

Dòng tiền - Ngay cả khi một công ty có loại “Độc quyền”, khả năng tạo ra dòng tiền “Trong tương lai” sẽ quyết định thành công của nó.

Luck vs determinism - Ở đây ông Thiel rất quan trọng với Malcolm Gladwell (một trong những nhà văn yêu thích của tôi), người nói rằng những người như Bill Gates đã thành công do một số lần nghỉ may mắn. Thiel ủng hộ quá trình trên chất có nghĩa là có niềm tin vững chắc.

Toàn cầu hóa vs Tiến bộ công nghệ - Toàn cầu hoá là trên trục x hoặc đi từ 1 đến n. Tiến bộ công nghệ nằm trên trục y hoặc đi từ 0 đến 1.

Zero to One - Cuối cùng, chúng ta hãy đi đến định nghĩa này. Điều này về cơ bản có nghĩa là tạo ra một cái gì đó mới. Máy đánh chữ đầu tiên, điện thoại thông minh đầu tiên hoặc chiếc xe đầu tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét