Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Mọi thứ phổ biến đều sai



Chúng ta nhớ Oscar Wilde là một nhà thơ, một nhà viết kịch, một người chơi viết. Hầu hết chúng ta liên kết anh ấy với kịch, cả trong công việc và cuộc sống. Bức tranh của Dorian Gray, một vài dòng rất hay, một cái chết sớm.

Nhưng khi tôi nhìn vào biển suy nghĩ làm sáng tỏ khi bạn nhấp vào trích dẫn phổ biến thứ 3 trên Goodreads, tôi không thấy điều đó. Tôi thấy một triết gia, đầy những ý tưởng trái ngược, những nghịch lý và rất nhiều góc nhìn mới để nhìn cuộc sống từ đó.

Chúng nhắc nhở tôi về niềm tin của một triết gia mà chúng ta vẫn có thể nói chuyện: Hải quân Ravikant. Sau khi suy nghĩ về một cuộc phỏng vấn anh ấy đã làm với Shane Parrish, tôi không thể không chú ý rằng một số tình cảm phổ biến nhất trôi nổi trên Medium và web, tốt, chỉ là tình cảm.

Càng mọi thứ phổ biến đều sai. Một trong nhiều tuyên bố phân cực của Wilde. Nó có thể là cường điệu, nhưng đó là điểm khởi đầu cho tính nguyên bản. Trong buồng tiếng vang của việc tự cải thiện, một số ý tưởng đã được lưu hành từ rất lâu, chúng ta đã ngừng đặt câu hỏi cho họ.

Điều gì xảy ra nếu chúng ta xem xét khả năng những ý tưởng này là sai?


1. Học tập đa dạng 


Sự đồng thuận chung là bạn nên học càng nhiều càng tốt, từ càng nhiều nguồn càng tốt. Khi nói đến tiền bạc, thực phẩm, công việc và của cải vật chất, tất cả chúng ta đều đồng ý rằng nhiều thứ không tốt hơn. Tại sao không nên áp dụng cho sách?

Chúng ta nổi giận chống lại chủ nghĩa duy vật, nhưng chúng ta tha thứ cho sự kích thích tinh thần. Nếu bạn muốn đọc 52 cuốn sách mỗi năm, chẳng phải đó cũng giống như một cuộc đua chuột như lắp ráp một bộ sưu tập giày khổng lồ sao? Tại sao không chọn nguồn của bạn một cách cẩn thận và hiểu sâu sắc chúng?

Có thể một số cuốn sách vĩ đại nhất và đã được thử nghiệm trong lịch sử - Kinh Thánh, Tao Te Ching, Don Quixote, mỗi cuốn giữ tất cả những lời khuyên bạn có thể cần. Có lẽ, bạn chỉ cần tiếp tục đọc lại chúng. Đối với hầu hết tất cả các cuốn sách bán chạy nhất hiện đại, bạn có thể tìm thấy một cuốn sách cũ hơn 50, 100, 500 năm và nói điều tương tự. Ngoại trừ nó thường làm nó tốt hơn.

Áp dụng tương tự cho mọi người.

2. Giao tiếp với những con người tuyệt vời


Tất cả chúng ta đã nghe điều đó hàng ngàn lần: Bạn là trung bình trong số năm người bạn bao quanh. Họ được khuyến khích tiếp tục chạy xung quanh, cố gắng tìm năm người tốt nhất.

Trên thực tế, người duy nhất bạn được bao quanh bởi 24/7/365 là bạn. Cuộc sống là một trò chơi đơn, như Naval đặt nó.

Về mặt xã hội, chúng ta đã nói, hãy đi ra ngoài. Nhìn hay đấy. Đó là một trò chơi cạnh tranh nhiều người chơi. Những người khác có thể thấy nếu tôi đang làm một công việc tốt hay không.

Khi nói đến việc học cách hạnh phúc, đó hoàn toàn là nội bộ. Không có tiến bộ bên ngoài, không có xác nhận bên ngoài. 100% bạn đang cạnh tranh với chính mình, trò chơi một người chơi. Chúng ta là những sinh vật xã hội đến mức chúng ta không biết chơi và giành chiến thắng tại các trò chơi một người chơi này nữa. Chúng ta cạnh tranh hoàn toàn trên các trò chơi nhiều người chơi.

Thực tế là cuộc sống là một trò chơi một người chơi. Bạn sinh ra một mình. Bạn sẽ chết một mình. Tất cả các giải thích của bạn là một mình. Tất cả những kỷ niệm của bạn là một mình. Bạn đã đi trong ba thế hệ và không ai quan tâm. Trước khi bạn xuất hiện, không ai quan tâm. Tất cả đều là người chơi đơn.

Có bao nhiêu hiểu biết lớn nhất của bạn, những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của bạn, những thử thách khó khăn nhất của bạn, bao nhiêu trong số những câu chuyện thần thánh của bạn, và ôi trời ơi, tôi không biết đã xảy ra trong nhóm phiên?

Người cố vấn, giáo viên, người động viên, tất cả đều được đánh giá cao. Học để được với chính mình và cạnh tranh với chính mình? Điều đó mất cả cuộc đời.

3. Tăng trưởng liên tục


Nếu bây giờ bạn đang sợ hãi vì bạn nghĩ rằng Thật sự thì sao? Sống trong đầu của chính tôi? Chiến đấu với quỷ của tôi, tất cả thời gian? Tôi sẽ không phát điên à? Sau đó, đó là một chỉ báo cho một lời khuyên thông thường khác trở nên tồi tệ. Bởi vì có rất nhiều động lực ngoài kia, chúng ta cảm thấy như chúng ta liên tục phải tiếp tục làm việc với chính mình.

Nhưng bạn biết gì không? Bạn không. Bạn không cần phải tiến về phía trước mọi lúc. Bạn có thể đứng yên, quá. Chỉ là không ai nói với bạn điều đó là ổn. Nhưng có lẽ bạn muốn chăm sóc con cái, hoặc vợ / chồng của bạn, hoặc giúp đỡ một người bạn. Hoặc thậm chí không làm gì trong một thời gian. Có chuyện gì với nó vậy?

Hơn nữa, ngay cả khi nói đến thói quen xấu của bạn, đôi khi, bạn chỉ có thể chấp nhận chúng. Hãy đánh đổi. Tôi cắn móng tay trong khi viết, mọi lúc, nhưng ít nhất tôi viết những thứ tốt. Tôi sẽ không ngừng viết, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tôi không bao giờ ngừng cắn móng tay của mình.

Nhưng có lẽ một ngày, tôi sẽ dừng cả hai. Nó không giống như  Câu

4. Bạn cần một bản sắc để có một cuộc sống 


Lý do chúng ta dễ dàng bán mình để cải thiện bản thân vĩnh viễn là vì chúng ta đang lắp ráp một câu đố về con người chúng ta và sự phát triển cá nhân cảm thấy như chúng ta đang lấp đầy những khoảng trống Với mỗi thói quen mới xuất hiện một nhãn hiệu mới, bạn có thể tự đặt cho mình.

Những gì chúng ta làm là chúng ta tích lũy tất cả những thói quen này. Chúng ta đặt chúng trong bó bản sắc, bản ngã, bản thân và sau đó chúng ta gắn bó với điều đó. Tôi là Shane. Đây là cách của tôi. Tôi là hải quân. Đây là cách của tôi.

Nhưng đó thực sự là tất cả những thói quen, thành tựu, mục tiêu. Nhãn. Bạn càng tự hào mặc chúng, bạn sẽ càng ít có thể cởi chúng ra khi bạn cần.

Chỉ vì tôi hướng nội không có nghĩa là tôi không thể bước vào bất kỳ phòng nào và là cuộc sống của bữa tiệc. Tôi đang viết ngay bây giờ, nhưng điều đó không làm cho tôi trở thành một nhà văn cho cuộc sống. Càng nhiều phần bạn thêm vào cấu trúc danh tính của bạn, nó càng dễ phá vỡ. Danh tính là mong manh. Bạn không.

Nếu bạn đặt máy dán nhãn xuống, bạn có thể linh hoạt và thay đổi suy nghĩ của mình tại một thời điểm, nếu đó là lựa chọn tốt nhất.

Người đàn ông này là ai? Chúng ta sẽ không bao giờ thực sự biết.

5. Để lại một di sản


Bây giờ, bạn có thể nói rằng Nhưng tôi là người quan trọng, bởi vì đó là điều mà thế giới sẽ nhớ đến tôi. Đó là phần thưởng cuối cùng cho sự phát triển không ngừng, vì đã định hình một bản sắc đáng ngưỡng mộ: di sản.

Thật mỉa mai. Chúng ta nhảy qua tất cả các vòng để có thêm quyền kiểm soát, để tập trung hơn vào các nút mà chúng ta có thể xoay, để định hình chúng ta là ai, chỉ để thử và bắn cho một thứ hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Điều đó có vô lý không?

Không ai quan tâm đến bạn trong hàng ngàn năm trước khi bạn có mặt và sẽ không có ai hàng ngàn năm sau khi bạn chết. Có gì khác biệt nếu cuốn sách của bạn bán được 10 hoặc 50 hoặc 0 năm nữa sau khi bạn chết?

Hãy tưởng tượng bạn không thể để lại một di sản. Điều đó có cho phép bạn tập trung hơn vào những gì chúng ta cần ngay tại đây không, ngay bây giờ? Điều duy nhất được đảm bảo là thời gian bạn ở đây. Không có gì xảy ra trước đó, không có gì sẽ xảy ra sau đó.

Có lẽ thậm chí không.

6. Tự do tương đương với hạnh phúc 


Nếu chúng ta không hối hả vì di sản, chúng ta đang hối hả vì tự do. Tự do dành thời gian của chúng ta ở nơi chúng ta thích, cách chúng ta thích, với người mà chúng ta thích. Tôi có tội về điều này. Chúng ta nghĩ rằng tất cả những gì chúng ta cần là tiền bạc, sức khỏe và sự lựa chọn tối đa, và sau đó chúng ta miễn phí.

Nhưng có lẽ đó chỉ là một nhà tù tự xây dựng. Có thể có lợi nhuận giảm dần để tự do. Như Barry Schwartz đã giải thích, chúng ta trải nghiệm sự hối tiếc đã lường trước mỗi khi nhóm lựa chọn của chúng ta phát triển quá lớn. Nó làm tổn thương chúng ta nhiều hơn là hối tiếc về một quyết định tồi tệ:

Sự tiếc nuối dự đoán theo nhiều cách tồi tệ hơn, bởi vì nó sẽ tạo ra không chỉ sự không hài lòng mà còn làm tê liệt. Nếu ai đó tự hỏi mình sẽ cảm thấy thế nào khi mua căn nhà này chỉ để khám phá một thứ tốt hơn vào tuần tới, thì có lẽ cô ấy sẽ không mua căn nhà này.

Chủ yếu, chúng ta đang tìm kiếm loại tự do sai lầm. Về lâu dài, du lịch sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn. Ghế hạng nhất sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn. Một lịch trình trống sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn. Nhưng có lẽ không mong muốn những điều đó sẽ.

Naval nói rằng vì chúng ta không thể tìm thấy tự do thực sự ở bên ngoài:

Định nghĩa cũ của tôi là 'tự do', tự do làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tự do làm bất cứ điều gì tôi cảm thấy thích, bất cứ khi nào tôi cảm thấy thích. Bây giờ tôi sẽ nói rằng tự do mà tôi đang tìm kiếm là tự do nội bộ.

Đó là 'tự do từ.' Đó là sự tự do khỏi phản ứng. Đó là sự tự do khỏi cảm thấy tức giận. Đó là tự do khỏi buồn. Đó là sự tự do khỏi bị buộc phải làm mọi thứ. Tôi đang tìm kiếm sự tự do từ bên trong và bên ngoài, trong khi trước khi tôi tìm kiếm sự tự do cho.

Bạn có thể là một nô lệ tiền lương hoặc một nô lệ thực sự, nhưng vẫn tìm thấy hạnh phúc. Đừng đặt sự bất mãn của bạn vào việc thiếu tự do bên ngoài. Nhưng có lẽ, thậm chí thoát khỏi sự kháng cự bên trong đó là một ảo ảnh.

7. Hạnh phúc là trò chơi kết thúc 


Tôi không thích từ 'hạnh phúc' vì nó gợi lên một hình ảnh méo mó như vậy. Chúng ta kết nối nó với sự phấn khích, với niềm đam mê, với sự phấn khích. Đó là một trạng thái, một cảm giác, "hạnh phúc", nhưng biến nó thành một danh từ làm cho nó cảm thấy vĩnh viễn.

Bây giờ chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể đạt đến một giai đoạn mà chúng ta luôn ở trong trạng thái đó và điều đó không đúng, chúng ta cũng không muốn sống theo cách đó.

Hạnh phúc với tôi chủ yếu là không đau khổ, không ham muốn, không suy nghĩ quá nhiều về tương lai hay quá khứ, thực sự nắm lấy thời điểm hiện tại và

 thực tế của nó là gì, nó là như thế nào. Thiên nhiên không có khái niệm về hạnh phúc hay bất hạnh. Đối với một cái cây, không có đúng hay sai. Không có tốt hay xấu.

Tự nhiên tuân theo các định luật toán học không bị phá vỡ và một chuỗi nguyên nhân và kết quả từ vụ nổ lớn cho đến nay. Tất cả mọi thứ là hoàn hảo chính xác như nó là. Chỉ trong suy nghĩ đặc biệt của chúng ta, chúng ta không hạnh phúc hoặc không hạnh phúc và mọi thứ là hoàn hảo hoặc không hoàn hảo vì những gì chúng ta mong muốn.

Tôi nghĩ chúng ta nên thay thế 'hạnh phúc' bằng 'sự cân bằng'. Đó không phải là về sự tích cực liên tục, mà là về việc nuôi dưỡng niềm tin rằng không có gì thiếu. Và không bao giờ thiếu thứ gì.

Điều duy nhất còn lại

Sir Ken Robinson đã từng giải thích tại sao tất cả trẻ em đều là thiên tài:

Trẻ em sẽ có cơ hội. Nếu họ không biết, họ sẽ đi. Tôi có đúng không Họ không sợ bị sai. Tôi không có ý nói rằng sai cũng giống như sáng tạo. Những gì chúng ta biết là, nếu bạn không chuẩn bị sai, bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra bất cứ điều gì nguyên bản.

Tất cả mọi thứ phổ biến đều sai. Không có gì lạ khi chúng ta yêu trẻ con. Họ lầm lạc mọi lúc, nhưng họ làm điều đó với sự dũng cảm. Thiên tài về điều này không phải là họ nghĩ ra quá nhiều thứ nguyên bản. Đó là hành vi mặc định của họ vẫn giống nhau trong tất cả các tình huống của cuộc sống: đúng với chính mình, bất cứ ai ở trong bất kỳ thời điểm nào.

Bạn học được gì, bạn là ai, bạn sẽ đi nhanh như thế nào, mọi người biết bạn là ai, ai sẽ nhớ đến bạn, bạn tự do như thế nào, và ngay cả khi bạn hạnh phúc, không có vấn đề nào trong số này.

Điều gì làm là điều không ai có thể lấy đi từ bạn: Bạn là. Ngay tại đây, ngay lúc này. Và nó sẽ luôn như vậy.


Theo medium

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét