Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Tại sao có các mùa trong năm


Có các mùa trong năm là do độ nghiêng của Trái đất!

Nhiều người tin rằng Trái đất gần mặt trời hơn vào mùa hè và đó là lý do tại sao nó nóng hơn. Và, tương tự, họ nghĩ Trái đất cách xa mặt trời nhất vào mùa đông. Mặc dù ý tưởng này có ý nghĩa, nó không chính xác.

Đúng là quỹ đạo của Trái đất không phải là một vòng tròn hoàn hảo. Trong một phần của năm, Trái đất gần mặt trời hơn những thời điểm khác. Tuy nhiên, ở Bắc bán cầu, chúng ta đang có mùa đông khi Trái đất gần mặt trời nhất và mùa hè khi ở xa nhất! So với khoảng cách của mặt trời, sự thay đổi về khoảng cách của Trái đất trong suốt cả năm không tạo ra nhiều khác biệt đối với thời tiết của chúng ta.

Trục trái đất là một cực tưởng tượng đi thẳng qua tâm Trái đất từ ​​"trên cùng" đến "dưới cùng". Trái đất quay quanh cực này, tạo ra một lượt hoàn chỉnh mỗi ngày. Đó là lý do tại sao chúng ta có ngày và đêm, và tại sao mọi phần trên bề mặt Trái đất đều có một số phần.

Trái đất có các mùa vì trục của nó không đứng thẳng.

Nhưng điều gì đã khiến Trái đất nghiêng?



Cách đây rất lâu, khi Trái đất còn trẻ, người ta cho rằng một thứ gì đó lớn đã tấn công Trái đất và đánh bật nó ra khỏi lò. Vì vậy, thay vì xoay với trục thẳng lên xuống, nó nghiêng qua một chút.


Nhân tiện, thứ to lớn đó đâm vào Trái đất được gọi là Theia. Nó cũng thổi một lỗ lớn trên bề mặt. Cú đánh lớn đó đã gửi một lượng bụi khổng lồ và đổ nát vào quỹ đạo. Hầu hết các nhà khoa học nghĩ rằng đống đổ nát đó, theo thời gian, đã trở thành Mặt trăng của chúng ta.

Khi Trái đất quay quanh mặt trời, trục nghiêng của nó luôn luôn cùng hướng. Vì vậy, trong suốt cả năm, các phần khác nhau của Trái đất có được các tia trực tiếp của mặt trời.


Nếu bạn đến Nam Mỹ vào kỳ nghỉ đông, hãy mang theo đồ bơi chứ không phải ván trượt!

Đôi khi đó là Bắc Cực nghiêng về phía mặt trời (khoảng tháng 6) và đôi khi đó là Cực Nam nghiêng về phía mặt trời (khoảng tháng 12).

Đó là mùa hè vào tháng 6 ở Bắc bán cầu vì các tia mặt trời chiếu trực tiếp vào phần đó của Trái đất hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm. Đó là mùa đông vào tháng 12 ở Bắc bán cầu, bởi vì đó là khi đến lượt Nam Cực nghiêng về phía mặt trời.

Đôi khi đó là Bắc Cực nghiêng về phía mặt trời (khoảng tháng 6) và đôi khi đó là Cực Nam nghiêng về phía mặt trời (khoảng tháng 12).


Theo NASA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét