Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

[Bài ca đi cùng năm tháng] Thời hoa đỏ - ca sĩ Nguyễn Lệ Thu, nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng, thơ Thanh Tùng

"Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao/ Bước lặng trên con đường vắng năm nao/ Chỉ còn tiếng ve sôi ồn ào...".



Vào những năm 80 của thế kỷ trước, trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam, ca khúc "Thời hoa đỏ" trở nên nổi tiếng bởi giọng hát hơi khàn rất đặc biệt của ca sĩ Lệ Thu qua phần hòa âm sâu lắng, tuyệt vời. Sau này, ca sĩ Thái Bảo cũng đã hát rất thành công "Thời hoa đỏ" nhưng ký ức thuở ban đầu của ca khúc này dường như vẫn tha thiết gọi tên tiếng hát Lệ Thu.

Trong ký ức của nhiều thanh niên Hà Nội, những năm 1992-1993, vào một chiều hè bên bờ Hồ Gươm, Lệ Thu đi thu hình bài hát "Thời hoa đỏ" suốt buổi chiều và dáng dấp, thần thái đúng là một giai nhân âm nhạc.

Ca sĩ Nguyễn Lệ Thu quê gốc ở Vĩnh Long, sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt. Năm 1977, Lệ Thu xuống TP HCM học Đại học Mỹ thuật. Với khả năng hát hay, chơi guitar giỏi, cô lập nhóm ca hát giao lưu với các trường Đại học khác. Các nhạc sĩ Dương Thụ, Quốc Dũng, Lê Hựu Hà phát hiện khả năng của Lệ Thu và năm 1979 thành lập nhóm "Hy vọng" trong đó có Lệ Thu, Nhã Phương...

Lệ Thu là người đầu tiên thể hiện bài hát "Thời hoa đỏ"


Là người đầu tiên thể hiện bài hát "Thời hoa đỏ", ca sĩ Lệ Thu đã thể hiện được trọn vẹn ưu điểm của chất giọng Contralto (nữ trầm) rất phù hợp với tiết tấu ca khúc. Đúng như nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng đã lựa chọn, Lệ Thu thể hiện bài hát một cách nền nã, đĩnh đạc, đằm thắm đầy sang trọng.

Theo vov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét