Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Tim Cook đã giới thiệu sản phẩm mới như thế nào?

Ảnh: untappedusa.com

Apple là một trong những thương hiệu tiếp thị tuyệt vời nhất. Sự kiện trực tuyến ra mắt sản phẩm mới của Apple vào đầu tháng 9 rất đáng xem để bạn rút ra những gợi ý tốt về cách kể chuyện hiệu quả.

Trước khi giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới Apple gồm Watches và iPad Air, Tim Cook tập trung vào khách hàng của Apple.

"Tôi thích đọc các tin nhắn hàng ngày trên Apple Watch. Đồng hồ đã thay đổi và đôi khi làm cho cuộc sống của bạn an toàn hơn"

Cook chia sẻ câu chuyện về cô gái trẻ Ray và ảnh Ray hiển thị trên màn hình. Cook kể lại câu chuyện.

"Cô ấy đã bị đau bụng mà không nghĩ là nghiêm trọng. khi Apple Watch cảnh báo về nhịp tim tăng cao thì cô ấy nhận ra tình trạng cơ thể mình. Cô ấy đi gọi cấp cứu và được các bác sỹ xác định làm cô ấy đã bị sốc nhiễm trùng. Các bác sỹ ngay lập tức được can thiệp. Cô ấy đã có thể bị bị chết nếu  không được Apple Watch cảnh báo".

Cook chia sẻ về câu chuyện từ Enrique từ Tây Ban Nha. "Enrique là người mù và anh ta đã sử dụng Apple Watch cho mọi thứ từ giờ giấc cho đến nhắc nhở anh ta khi có cuộc họp và gọi taxi và giúp anh ta lại giữ sức khỏe".

Cook chia sẻ câu chuyện của Enrique và Ray từ lúc bắt đầu. "Bây giờ tôi muốn gặp một số người và nghe câu chuyện của họ" Cook đã giới thiệu ba đoạn video ngắn: một người là vận động viên sử dụng đồng hồ để theo dõi tiểu đường, một người đàn ông bắt đầu tập thể dục để giảm huyết áp và một thanh niên 26 tuổi đã được đồng hồ của anh cảnh báo về vấn đề nghiêm trọng về tim. 

Ba điểm chính trong các câu chuyện về khách hàng theo cách của Cook như sau.

1) Giữ câu chuyện ngắn gọn

Không câu chuyện nào về khách hàng của Cook kéo dài hơn 35 giây. Cook kể câu chuyện của Ray trong 27 giây và câu chuyện về Enrique trong 18 giây. Ba video có độ dài từ 30 đến 35 giây.

Có hai vấn đề lớn mà chúng ta thường gặp trong các bài thuyết trình về kinh doanh và bán hàng. Thứ nhất là bài trình bày nặng về dữ liệu và nhẹ về câu chuyện- thành phần cảm xúc kết nối khán giả với người nói. Thứ hai, khi những câu chuyện nếu được kể thì lại quá dài.

Câu chuyện dài sẽ làm giảm tác động. Câu chuyện chỉ có sức mạnh khi chúng ngắn gọn.

2) Chia sẻ ít nhất hai câu chuyện của khách hàng 

Các công ty công nghệ cao ở Thung lũng Silicon - một số công ty đang đạt doanh số kỷ lục ngay cả trong thời kỳ đại dịch ngày càng quan tâm đến việc và đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp để chia sẻ ít nhất là 2 kể câu chuyện trong mỗi phần nói.

Từ dữ liệu ghi lại và đánh giá hiệu quả của các câu chuyện của khách hàng cho thấy. Các chuyên gia bán hàng không sử dụng bất kỳ câu chuyện nào có doanh số bán hàng ít hơn những người kể chuyện giỏi. Nhưng kể quá nhiều câu chuyện sẽ khiến giảm thời gian cho các dữ kiện, dữ liệu và bản trình diễn.

Hai hoặc ba câu chuyện về khách hàng dường như là hiệu quả nhất.

3) Có mở đầu, thân bài và kết luận

Tất cả các câu chuyện đều có mở đầu, phần giữa và kết thúc. Công thức này áp dụng cho các bộ phim phim dài hai giờ cũng như cho các quảng cáo chỉ 30 giây.

Ví dụ, video của vận động viên Kate chỉ chạy 35 giây nhưng kể toàn bộ một câu chuyện với phần đầu, phần giữa có xung đột và phần kết có giải pháp.

Mở đầu: 'Tên tôi là Kate. Tôi luôn mơ ước trở thành vận động viên điền kinh, nhưng điều đó có thể khó khăn với bệnh tiểu đường loại 1.

Thân bài (vấn đề): "Mỗi ngày có quá nhiều cú chích và ngón tay bị chích."

Kết thúc (giải pháp): 'Tôi đã từ bỏ việc phải đo đường huyết theo cách thủ công mỗi 20 phút- bây giờ tất cả những gì tôi phải làm là chỉ nhìn xuống cổ tay của mình để đọc chỉ số. Tôi cảm thấy mình không bị tiểu đường loại 1 khi thi đấu bây giờ."

Tim Cook đã nổi tiếng là một trong những CEO được ngưỡng mộ nhất trên toàn cầu, một thành tích phi thường mà ông đã thay thế Steve Jobs huyền thoại. Nếu kể chuyện là một thành phần quan trọng trong việc ra mắt sản phẩm của Cook, thì nó có thể đáng được áp dụng trong bài thuyết trình tiếp theo của bạn.

Những người tiếp thị tuyệt vời biết rằng khách hàng không "mua" sản phẩm, họ "mua" câu chuyện.

Theo INC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét