Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Tám điều tôi học được từ cuốn Zero To One của Peter Thiel

Peter Thiel là một doanh nhân và nhà đầu tư. Ông đồng sáng lập PayPal và Palantir. Anh cũng đầu tư ra bên ngoài đầu tiên vào Facebook và là nhà đầu tư ban đầu vào các công ty như SpaceX và LinkedIn. 

Zero To One là một bài tập về tư duy - về việc đặt câu hỏi và suy nghĩ lại sự khôn ngoan đã nhận được để tạo ra tương lai. Và suy nghĩ về suy nghĩ là tất cả những gì chúng ta đang hướng tới.

Đây là tám bài học tôi rút ra từ cuốn sách.

1. Mỗi khoảnh khắc xảy ra một lần

Giống như Heraclitus, người đã nói rằng bạn chỉ có thể bước vào cùng một dòng sông một lần , Thiel tin rằng mỗi khoảnh khắc trong kinh doanh chỉ xảy ra một lần.

Bill Gates tiếp theo sẽ không xây dựng hệ điều hành. Larry Page hoặc Sergey Brin tiếp theo sẽ không tạo công cụ tìm kiếm. Và Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội. Nếu bạn đang sao chép những người này, bạn không học được từ họ.

Tất nhiên, việc sao chép một mô hình sẽ dễ dàng hơn là tạo ra một cái gì đó mới. Làm những gì chúng ta đã biết cách làm đưa thế giới từ 1 đến n, thêm nhiều thứ quen thuộc. Nhưng mỗi khi chúng ta tạo ra một cái gì đó mới, chúng ta đi từ 0 đến 1. Hành động sáng tạo là số ít, cũng như khoảnh khắc sáng tạo, và kết quả là một cái gì đó mới mẻ và kỳ lạ.

2. Không có công thức chung

Nghịch lý của việc dạy tinh thần kinh doanh là không thể tồn tại một công thức như vậy (để đổi mới); bởi vì mọi đổi mới đều mới và duy nhất, không có thẩm quyền nào có thể quy định cụ thể làm thế nào để đổi mới hơn. Thật vậy, mô hình mạnh mẽ nhất mà tôi nhận thấy là những người thành công tìm thấy giá trị ở những nơi không thể ngờ tới, và họ làm điều này bằng cách nghĩ về kinh doanh từ những nguyên tắc đầu tiên thay vì công thức.

3. Câu hỏi phỏng vấn quan trọng nhất

Bất cứ khi nào tôi phỏng vấn ai đó cho một công việc, tôi thích hỏi câu hỏi này: "Sự thật quan trọng nào mà rất ít người đồng ý với bạn?"

Đây là một câu hỏi nghe có vẻ dễ dàng vì nó đơn giản. Thực sự thì rất khó trả lời. Nó khó về mặt trí tuệ vì kiến ​​thức mà mọi người được dạy ở trường theo định nghĩa đã được thống nhất. Và nó rất khó về mặt tâm lý vì bất cứ ai cố gắng trả lời đều phải nói điều gì đó mà cô ấy biết là không được ưa chuộng. Suy nghĩ thông minh là rất hiếm, nhưng lòng dũng cảm còn ít hơn thiên tài.

Thông thường nhất, tôi nghe thấy những câu trả lời như sau:

"Hệ thống giáo dục của chúng tôi đã bị hỏng và cần được sửa chữa khẩn cấp."

"Nước Mỹ là đặc biệt."

"Không có Chúa."

Đây là những câu trả lời tồi. Câu đầu tiên và câu thứ hai có thể đúng, nhưng nhiều người đã đồng ý với chúng. Tuyên bố thứ ba chỉ đơn giản là đứng về một phía trong một cuộc tranh luận quen thuộc. Một câu trả lời hay có dạng sau: "Hầu hết mọi người tin vào x, nhưng sự thật thì ngược lại với x."

Điều này có liên quan gì đến tương lai?

Theo nghĩa tối giản nhất, tương lai đơn giản là tập hợp của tất cả những khoảnh khắc chưa đến. Nhưng điều làm cho tương lai trở nên khác biệt và quan trọng không phải là nó chưa xảy ra, mà là nó sẽ là thời điểm mà thế giới trông khác với ngày hôm nay. … Hầu hết các câu trả lời cho những câu hỏi đối lập là những cách nhìn hiện tại khác nhau; những câu trả lời tốt gần như chúng ta có thể nhìn vào tương lai.

4. Điểm mạnh quan trọng nhất của công ty

Định nghĩa đúng đắn, một công ty khởi nghiệp là nhóm người lớn nhất mà bạn có thể thuyết phục về một kế hoạch xây dựng một tương lai khác. Điểm mạnh quan trọng nhất của một công ty mới là tư duy mới: thậm chí còn quan trọng hơn sự nhanh nhẹn, quy mô nhỏ mang lại không gian để suy nghĩ.

“Hiếm khi xảy ra điên loạn ở từng cá nhân — nhưng trong các nhóm, đảng phái, quốc gia và lứa tuổi thì đó là quy luật.” - Nietzche

5. Câu hỏi tương phản

Câu hỏi "Rất ít người đồng ý với bạn về sự thật quan trọng nào?" rất khó để trả lời lúc đầu. Tốt hơn là nên bắt đầu với “mọi người đồng ý về điều gì?”

Nếu bạn có thể xác định một niềm tin phổ biến ảo tưởng, bạn có thể tìm thấy điều ẩn sau nó: sự thật trái ngược.

Niềm tin thông thường chỉ xuất hiện tùy tiện và sai lầm khi nhìn lại; bất cứ khi nào sụp đổ, chúng ta gọi niềm tin cũ là bong bóng, nhưng sự biến dạng do bong bóng gây ra không biến mất khi chúng bật ra. Bong bóng internet những năm 90 là bong bóng lớn nhất trong hai thập kỷ qua, và những bài học kinh nghiệm sau đó đã định hình và bóp méo hầu hết mọi suy nghĩ về công nghệ ngày nay. Bước đầu tiên để suy nghĩ rõ ràng là đặt câu hỏi về những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết về quá khứ.

Đây là một ví dụ mà Thiel đưa ra để giúp làm sáng tỏ ý tưởng này.

Các doanh nhân mắc kẹt với Thung lũng Silicon đã học được bốn bài học lớn từ sự sụp đổ dot-com vẫn dẫn dắt tư duy kinh doanh ngày nay:

1. Tiến bộ từng bước - “Những tầm nhìn vĩ đại đã thổi phồng bong bóng, vì vậy không nên ham mê chúng. Bất cứ ai tuyên bố có thể làm điều gì đó vĩ đại đều bị nghi ngờ, và bất kỳ ai muốn thay đổi thế giới nên khiêm tốn hơn. Những bước nhỏ, gia tăng là con đường an toàn duy nhất về phía trước ”.

2. Luôn tinh gọn và linh hoạt - “Tất cả các công ty đều phải tinh gọn, đó là mã cho việc không có kế hoạch. Bạn không nên biết doanh nghiệp của bạn sẽ làm gì; lập kế hoạch là kiêu ngạo và không linh hoạt. Thay vào đó, bạn nên thử mọi thứ, lặp lại và coi tinh thần kinh doanh như một thử nghiệm bất khả tri ”.

3. Cải thiện sự cạnh tranh - “Đừng cố gắng tạo ra một thị trường mới quá sớm. Cách duy nhất để biết rằng bạn có một doanh nghiệp thực sự là bắt đầu với một khách hàng đã có sẵn, vì vậy bạn nên xây dựng công ty của mình bằng cách cải thiện các sản phẩm dễ nhận biết đã được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh thành công. ”

4. Tập trung vào sản phẩm, không phải bán hàng - “Nếu sản phẩm của bạn yêu cầu quảng cáo hoặc nhân viên bán hàng bán nó, thì nó chưa đủ tốt: công nghệ chủ yếu là về phát triển sản phẩm, không phải phân phối. Quảng cáo trong thời kỳ bong bóng rõ ràng là lãng phí, vì vậy sự tăng trưởng bền vững duy nhất là sự phát triển lan truyền ”.

Những bài học này đã trở thành giáo điều trong thế giới khởi nghiệp; những người sẽ bỏ qua chúng được cho là sẽ mời gọi sự diệt vong chính đáng đã đến thăm công nghệ trong cuộc khủng hoảng năm 2000. Tuy nhiên, các nguyên tắc ngược lại có lẽ đúng hơn.

1. Thà liều lĩnh còn hơn tầm thường.
2. Một kế hoạch tồi còn hơn là không có kế hoạch.
3. Thị trường cạnh tranh hủy hoại lợi nhuận.
4. Doanh số bán hàng cũng quan trọng như sản phẩm.

Để xây dựng tương lai, chúng ta cần thách thức những giáo điều định hình quan điểm của chúng ta về quá khứ. Điều đó không có nghĩa là điều ngược lại với những gì được tin là nhất thiết phải đúng, nó có nghĩa là bạn cần phải suy nghĩ lại điều gì là đúng và không đúng và xác định xem điều đó định hình cách chúng ta nhìn thế giới ngày nay như thế nào. Như Thiel nói, “Điều trái ngược nhất không phải là chống lại đám đông mà là suy nghĩ cho chính mình.

6. Tiến bộ đến từ độc quyền, không phải cạnh tranh

Vấn đề của một doanh nghiệp cạnh tranh không chỉ là thiếu lợi nhuận. Hãy tưởng tượng bạn đang điều hành một trong những nhà hàng đó ở Mountain View. Bạn không khác biệt so với hàng tá đối thủ cạnh tranh của mình, vì vậy bạn phải chiến đấu hết sức để tồn tại. Nếu bạn cung cấp thực phẩm giá cả phải chăng với lợi nhuận thấp, bạn có thể chỉ trả cho nhân viên mức lương tối thiểu. Và bạn sẽ cần phải vắt kiệt mọi hiệu quả: Đó là lý do tại sao các nhà hàng nhỏ đặt Bà làm việc ở quầy và bắt bọn trẻ rửa bát ở phía sau.

Độc quyền như Google thì khác. Vì nó không phải lo lắng về việc cạnh tranh với bất kỳ ai, nó có phạm vi rộng hơn để quan tâm đến người lao động, sản phẩm của mình và tác động của nó đối với thế giới rộng lớn hơn. Phương châm của Google— “Đừng xấu xa” —một phần là một mưu đồ xây dựng thương hiệu, nhưng đây cũng là đặc điểm của một loại hình kinh doanh đủ thành công để coi trọng đạo đức mà không gây nguy hiểm cho sự tồn tại của chính nó. Trong kinh doanh, tiền là một thứ quan trọng hoặc nó là tất cả. Những người độc quyền có đủ khả năng để nghĩ về những thứ khác ngoài việc kiếm tiền; những người không độc quyền không thể. Trong sự cạnh tranh hoàn hảo, một doanh nghiệp tập trung vào lợi nhuận của ngày hôm nay đến mức không thể lập kế hoạch cho một tương lai lâu dài. Chỉ có một thứ có thể cho phép một doanh nghiệp vượt qua cuộc đấu tranh tàn bạo hàng ngày để tồn tại: lợi nhuận độc quyền.

Vì vậy, độc quyền là tốt cho tất cả mọi người bên trong, nhưng những gì về tất cả mọi người ở bên ngoài? Lợi nhuận vượt trội có phải trả giá bằng phần còn lại của xã hội? Trên thực tế, có: Lợi nhuận đến từ ví của khách hàng và các công ty độc quyền đáng bị mang tiếng xấu - nhưng chỉ trong một thế giới không có gì thay đổi.

Trong một thế giới tĩnh, một nhà độc quyền chỉ là một người thu tiền thuê. Nếu bạn dồn thị trường cho một thứ gì đó, bạn có thể tăng giá lên; những người khác sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua hàng của bạn. Hãy nghĩ đến trò chơi hội đồng nổi tiếng: Các công việc được xáo trộn giữa người chơi này sang người chơi khác, nhưng bàn cờ không bao giờ thay đổi. Không có cách nào để giành chiến thắng bằng cách phát minh ra một loại hình phát triển bất động sản tốt hơn. Giá trị tương đối của các thuộc tính được cố định cho mọi thời điểm, vì vậy tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng mua chúng.

Nhưng thế giới chúng ta đang sống rất năng động: Chúng ta có thể phát minh ra những thứ mới và tốt hơn. Các nhà độc quyền sáng tạo mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn bằng cách bổ sung các chủng loại phong phú hoàn toàn mới vào thế giới. Độc quyền sáng tạo không chỉ tốt cho phần còn lại của xã hội; chúng là động cơ mạnh mẽ để làm cho nó tốt hơn.

7. Đối thủ khiến chúng ta sao chép quá khứ

Marx và Shakespeare đưa ra hai mô hình mà chúng ta có thể sử dụng để hiểu hầu hết mọi loại xung đột.

Theo Marx, mọi người chiến đấu vì họ khác nhau. Giai cấp vô sản chiến đấu với giai cấp tư sản vì họ có những ý tưởng và mục tiêu hoàn toàn khác nhau (đối với Marx, được tạo ra bởi những hoàn cảnh vật chất rất khác nhau của họ). Sự khác biệt càng lớn thì mâu thuẫn càng lớn.

Đối với Shakespeare, ngược lại, tất cả các chiến binh trông giống nhau ít nhiều. Không rõ tại sao họ nên chiến đấu vì họ không có gì để chiến đấu. Hãy xem xét phần mở đầu của Romeo và Juliet: "Hai hộ gia đình, cả hai đều giống nhau về phẩm giá." Hai nhà giống nhau vậy mà lại ghét nhau. Họ thậm chí còn phát triển giống nhau hơn khi mối thù gia tăng. Cuối cùng, họ không hiểu tại sao họ lại bắt đầu chiến đấu ngay từ đầu. "

Trong thế giới kinh doanh, ít nhất, Shakespeare đã chứng minh được người dẫn đường siêu việt. Trong một công ty, mọi người trở nên bị ám ảnh bởi các đối thủ cạnh tranh của họ để thăng tiến trong sự nghiệp. Sau đó, chính các công ty trở nên bị ám ảnh bởi các đối thủ cạnh tranh của họ trên thương trường. Giữa tất cả các bộ phim truyền hình của con người, mọi người mất đi tầm nhìn về những gì quan trọng và thay vào đó tập trung vào các đối thủ của họ.

Sự kình địch khiến chúng ta quá chú trọng những cơ hội cũ và sao chép một cách phiến diện những gì đã hoạt động trong quá khứ.

8. Cuối cùng có thể là đầu tiên

Có thể bạn đã nghe nói về “lợi thế của người đi trước”: nếu bạn là người đầu tiên tham gia vào một thị trường, bạn có thể chiếm được thị phần đáng kể trong khi các đối thủ cạnh tranh tranh giành để bắt đầu. Điều đó có thể hiệu quả, nhưng di chuyển trước hết là một chiến thuật, không phải mục tiêu. Điều thực sự quan trọng là tạo ra các dòng tiền trong tương lai, vì vậy việc trở thành người động viên đầu tiên sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu có người khác đi cùng và lật tẩy bạn. Tốt hơn nhiều là trở thành người khởi xướng cuối cùng - nghĩa là tạo ra sự phát triển tuyệt vời cuối cùng trong một thị trường cụ thể và tận hưởng lợi nhuận độc quyền nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

ThuvienXuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét